Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nã pháo tấn công Syria

17:30, 04/10/2012
|

(VnMedia) - Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay (4/10) đã tiếp tục tấn công vào các mục tiêu quân sự của Syria trong ngày thứ hai liên tiếp nhằm trả đũa cho vụ đạn pháo của Syria rơi vào lãnh thổ nước này, khiến 5 dân thường thiệt mạng.
 
Các đơn vị pháo binh của Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công vào thành phố biên giới Tel Abyad của Syria từ đêm qua và các cuộc tấn công này tiếp tục diễn ra trong buổi sáng ngày hôm nay. Nhiều binh lính Syria đã thiệt mạng, các nhà hoạt động và một số nguồn tin an ninh cho biết.
 
Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, “hành động gây hấn” của quân đội Syria là một mối đe doạ nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia và họ đang tìm kiếm sự ủng hộ của Quốc hội cho việc triển khai binh lính dọc biên giới hai nước.
 
"Thổ Nhĩ Kỳ không có lợi ích gì trong việc phát động một cuộc chiến tranh với Syria. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng bảo vệ biên giới của mình và sẽ trả đũa khi cần thiết”, ông Ibrahim Kalin, một cố vấn cấp cao của Thủ tướng Tayyip Erdogan, đã cho biết như vậy trên tài khoản cá nhân của ông trên trang Twitter.
 
Trước đó, ngày hôm qua (3/10), một quả đạn pháo từ phía Syria đã rơi vào lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ khiến một phụ nữ, 3 con gái của bà và một phụ nữ khác thiệt mạng. Vụ việc này đã châm ngòi cho một cuộc tấn công đáp trả đầy giận dữ từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara đã nhiều lần phàn nàn về tình trạng các cuộc giao tranh ở Syria lan sang khu vực biên giới nước họ khiến nhiều dân thường thiệt mạng vì “tên rơi đạn lạc”. Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát đi cảnh báo, nước này sẽ hành động nếu tiếp tục còn tái diễn tình trạng bom đạn từ Syria bay sang biên giới của họ.
 
Ankara tuyên bố, những cuộc tấn công đáp trả của họ nhằm vào Syria trong hai ngày nay xuất phát từ việc họ không thể chịu đựng được trước những vụ việc “tên rơi đạn lạc” vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Theo lời các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, vụ “tên rơi đạn lạc” ngày hôm qua là “giọt nước làm tràn ly”.
 
Ngoài tấn công đáp trả Syria, Thổ Nhĩ Kỳ còn kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc “có hành động cần thiết” để ngăn chặn sự gây hấn của Syria đồng thời đảm bảo chính quyền của Tổng thống Assad tôn trọng chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Mặc dù chưa rõ ai là thủ phạm của vụ “tên rơi đạn lạc” ngày hôm qua nhưng Thổ Nhĩ Kỳ cùng với phương Tây đã nhanh chóng đổ lỗi cho chính quyền Syria. Trước đó, Nga từng ám chỉ, các thành phần cực đoan trong phe nổi dậy Syria đang cố tình gây ra những hành động khiêu khích ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ để làm leo thang tình hình căng thẳng giữa hai nước. 


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters)

Ý kiến bạn đọc