Thổ Nhĩ Kỳ- Syria: Đạn pháo tiếp tục đáp trả súng cối

08:26, 09/10/2012
|

(VnMedia) - Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (8/10) đã bắn đạn pháo trả đũa Syria trong ngày thứ 6 liên tiếp sau khi một quả đạn súng cối từ phía Syria rơi vào lãnh thổ của họ. Cùng với các cuộc tấn công trả đũa quyết liệt, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra lời cảnh báo, “kịch bản tồi tệ nhất mà tất cả chúng ta đều lo sợ” dường như đang xảy ra ở Syria và dọc biên giới của nước này.
 
Khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria mấy ngày qua liên tục “nóng rẫy” vì những cuộc “đọ” pháo căng thẳng giữa lực lượng hai bên. Tình trạng leo thang bạo lực ở khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ được châm ngòi từ sự kiện một quả đạn pháo từ Syria bay sang lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ hôm 3/10, khiến 5 dân thường thiệt mạng và 10 người khác bị thương.
 
Trong một diễn biến tiếp tục leo thang nghiêm trọng, khoảng 3h chiều qua, một quả đạn súng cối từ Syria đã rơi vào một khu đất trống, cách ngôi làng Hacipasa ở thành phố Altinozu của Thổ Nhĩ Kỳ về phía nam chỉ khoảng 2km. Khu vực này thuộc tỉnh phía nam Hatay. Ngay lập tức, lực lượng biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn đạn pháo đáp trả, một tuyên bố của Văn phòng Tỉnh trưởng tỉnh Hatay cho biết.
 
Theo tuyên bố trên, không có tình trạng thương vong nào xảy ra trong vụ tấn công của Syria bởi quả đạn súng cối không rơi vào khu vực dân cư.
 
Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bắn đáp trả như họ đã làm 5 ngày trước đó. Tuần trước, sau vụ xảy ra vào ngày 3/10, Ankara đã cảnh báo chính quyền của Tổng thống Assad rằng, họ sẽ đáp trả bất kỳ vụ “tên rơi đạn lạc” nào từ Syria rơi vào lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, “họ sẽ dò tìm các mục ở Syria bằng hệ thống radar và sẽ nã pháo vào đó”.
 
Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua cũng phái thêm nhiều đơn vị pháo binh đến khu vực biên giới nóng bỏng với Syria.
 
Quan hệ giữa hai nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã rơi vào căng thẳng kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước Syria nổ ra từ hồi tháng 3 năm ngoái. Giới quan chức Thổ Nhĩ Kỳ liên tục bày tỏ sự ủng hộ đối với phe nổi dậy Syria và kêu gọi chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad từ chức. Trong khi đó, Syria cũng tỏ thái độ tức giận với nước láng giềng, cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ che chở cho các chiến binh nổi dậy, đào tạo và cung cấp vũ khí cho họ chống lại chính quyền của ông Assad.
 
Sự căng thẳng giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ còn leo thang một cách đáng báo động sau sự kiện Damascus tuyên bố bắn hạ một máy bay chiến đấu của nước láng giềng hôm 22/6. Kể từ sau đó, khu vực biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên nóng bỏng vì các hoạt động triển khai vũ khí thị uy lẫn nhau cũng như những vụ "tên rơi đạn lạc" của Syria vào biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, khiến nhiều dân thường thương vong.
 
Và vụ "tên rơi đạn lạc” hôm 3/10 được Ankara miêu tả là “giọt nước làm tràn ly”, buộc họ phải có hành động trả đũa.
 
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo về “kịch bản tồi tệ nhất”
 
Song song với các đòn tấn công đáp trả, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul hôm qua cũng lên tiếng cảnh báo, “những kịch bản tồi tệ nhất” đang diễn ra ở Syria và Ankara sẽ làm tất cả những gì cần thiết để bảo vệ đất nước.
 
Theo ông Gul, bạo lực ở nước láng giềng phía nam của họ - nơi đang có cuộc nổi dậy chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, đang leo thang thành một cuộc nội chiến. Cuộc nội chiến này có nguy cơ lôi kéo các cường quốc khu vực tham gia vào. Nó sẽ không thể kéo dài mãi và sự sụp đổ của ông Assad là không thể tránh khỏi, ông Gul nhấn mạnh.
 
"Những kịch bản tồi tệ nhất đang diễn ra ngay ở Syria... Chính phủ của chúng tôi đã liên tục thảo luận, bàn bạc với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Bất kỳ việc gì cần chúng tôi đều đã thực hiện ngay lập tức như các bạn đã thấy, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm thế”, Tổng thống Gul khẳng định.
 
Ông Gul cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy nhanh chóng hành động quyết liệt hơn để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 19 tháng qua ở đất nước Syria. Cuộc nội chiến này được cho là đã cướp đi sinh mạng của hơn 30.000 người và có nguy cơ biến thành một cuộc xung đột khu vực khi căng thẳng ở khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ đang bùng phát dữ dội.
 
"Sẽ có một sự thay đổi, một sự chuyển tiếp dù sớm hay muộn.... Cộng đồng quốc tế cần phải có hành động hiệu quả trước khi Syria biến thành một đống đổ nát lớn hơn và máu tiếp tục chảy. Đó là mong muốn chính của chúng tôi”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã phát biểu như vậy trước các phóng viên ở thủ đô Ankara.
 
Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm qua cũng lên tiếng cảnh báo, cuộc xung đột leo thang ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại đang “cực kỳ nguy hiểm".
 
Trước đó, nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã bày tỏ lo ngại về viễn cảnh cuộc chiến ở Syria sẽ lan sang Thổ Nhĩ Kỳ và bùng phát thành một cuộc xung đột khu vực. “Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ Thổ Nhĩ Kỳ nhưng chúng tôi không muốn nhìn thấy sự leo thang căng thẳng trong vụ việc này”, Ngoại trưởng Anh William Hague nói. Trong khi đó, Mỹ cho rằng, sự đáp trả của Thổ Nhĩ Kỳ đã đi đủ xa. Cả Đức, Liên minh Châu Âu, Trung Quốc và Nga sau đó cũng đều kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters, THX)

Ý kiến bạn đọc