Thổ Nhĩ Kỳ giận dữ bắn đạn pháo trả đũa Syria

09:34, 04/10/2012
|

(VnMedia) - Các đơn vị pháo binh của Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (3/10) đã giận dữ bắn đáp trả Syria sau khi một quả súng cối từ Syria rơi xuống lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ, khiến 5 dân thường nước này thiệt mạng. NATO cũng ngay lập tức lên tiếng kêu gọi Syria ngừng ngay “các hành động gây hấn”.
 
Quan hệ giữa hai nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã rơi vào căng thẳng kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước Syria nổ ra từ hồi tháng 3 năm ngoái. Giới quan chức Thổ Nhĩ Kỳ liên tục bày tỏ sự ủng hộ đối với phe nổi dậy Syria và kêu gọi chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad từ chức. Trong khi đó, Syria cũng tỏ thái độ tức giận với nước láng giềng, cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ che chở cho các chiến binh nổi dậy, đào tạo và cung cấp vũ khí cho họ chống lại chính quyền của ông Assad.

Sự căng thẳng giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ còn leo thang một cách đáng báo động sau sự kiện Damascus tuyên bố bắn hạ một máy bay chiến đấu của nước láng giềng hôm 22/6. Kể từ sau đó, khu vực biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên nóng bỏng vì các hoạt động triển khai vũ khí thị uy lẫn nhau cũng như những vụ "tên rơi đạn lạc" của Syria vào biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, khiến nhiều dân thường thương vong.
 
Trong một diễn biến leo thang nghiêm trọng nhất ở khu vực biên giới giữa hai nước, Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua đã bắn đạn pháo đáp trả Syria. Ankara tuyên bố, hành động giận dữ của họ xuất phát từ việc họ không thể chịu đựng được trước những vụ việc “tên rơi đạn lạc” vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, gây ảnh hưởng lớn đến tính mạng dân thường. Theo lời các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, vụ một quả đạn súng cối của Syria rơi xuống thành phố biên giới phía nam Akcakale làm 5 dân thường mất mạng ngày hôm qua là “giọt nước làm tràn ly”.
 
"Các lực lượng vũ trang của chúng tôi ở khu vực biên giới đã đáp trả ngay lập tức trước cuộc tấn công xấu xa đó. Chúng tôi đã đáp trả đúng theo luật. Mục tiêu mà các đơn vị pháo binh của chúng tôi nhắm tới là những khu vực ở Syria do hệ thống radar của chúng tôi xác định. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ dung thứ cho những hành động khiêu khích kiểu đó từ chính quyền Syria", văn phòng của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết trong một tuyên bố.
 
Hiện chưa có thêm thông tin chi tiết nào về cuộc tấn công đáp trả Syria của Thổ Nhĩ Kỳ cũng chưa rõ ai đã bắn đạn súng cối vào lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ từ phía Syria. Tuy nhiên, các nguồn tin an ninh cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai thêm quân ở khu vực dọc biên giới với Syria.
 
Trong khi đó, chính quyền Syria cho biết, họ đang điều tra nguồn gốc của vụ bắn đạn súng cối vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời kêu gọi Ankara kiềm chế. Bộ trưởng Thông tin Syria Omran Zoabi đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến người dân Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng nước ông luôn tôn trọng chủ quyền của các nước láng giềng.
 
Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, Quốc hội nước này được cho là sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu trong ngày hôm nay (4/10) để quyết định về việc liệu họ có tiếp tục kéo dài thêm thời gian 5 năm cho quân đội thực hiện các chiến dịch tấn công xuyên biên giới nhằm vào các căn cứ của chiến binh người Kurd ở phía bắc Iraq. Cuộc bỏ phiếu này sẽ bao gồm cả việc mở rộng chiến dịch chống chiến binh người Kurd của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sang khu vực biên giới Syria.
 
Người dân ở thành phố biên giới Akcakale – nơi vừa bị đạn pháo của Syria tấn công, hiện tại đang tụ tập ở bên ngoài văn phòng của thị trưởng. Họ sợ chưa dám về nhà trong khi khói bụi gây ra từ các vụ bắn đạn pháo ở xa  đang bao trùm toàn bộ thành phố.
 
"Chúng tôi không thể ngủ ngay trong chính ngôi nhà của mình trong suốt 15 ngày qua. Chúng tôi đã phải ngủ tại nhà của những người họ hàng ở xa khu vực biên giới bởi hiện giờ, khu vực này không an toàn", một chủ cửa hàng có tên là Hadi Celik, 42 tuổi, cho biết. Ông này là một trong những người có mặt trong đám đông đang tụ tập bên ngoài văn phòng của thị trưởng thành phố.
 
Trước đó, Ankara đã thường xuyên phàn nàn về tình trạng các cuộc giao tranh ở Syria lan sang khu vực biên giới nước họ khiến nhiều dân thường thiệt mạng vì “tên rơi đạn lạc”. Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát đi cảnh báo, nước này sẽ hành động nếu tiếp tục còn tái diễn tình trạng bom đạn từ Syria bay sang biên giới của họ.
 
Phản ứng của Mỹ và NATO
 
Ngay sau khi xảy ra vụ bắn trả bằng đạn pháo của Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm qua, NATO và Mỹ đều lên tiếng ủng hộ Ankara đồng thời tiếp tục chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Syria.
 
NATO cho biết, liên mình này ủng hộ thành viên Thổ Nhĩ Kỳ của mình và kêu gọi Syria chấm dứt ngay các “hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế”. NATO đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào buổi đêm qua để bàn bạc về vấn đề này.
 
Cùng với NATO, Washington cũng thể hiện sự ủng hộ đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ vốn xem Thổ Nhĩ Kỳ là một “nhân vật quan trọng” trong việc ủng hộ phe nổi dậy Syria và lên kế hoạch cho thời hậu Assad.
 
Hiện Nga và Trung Quốc chưa đưa ra lời bình luận gì về diễn biến mới nhất ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, trước đó, hôm 2/10, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Gennady Gatilov từng kêu gọi sự kiềm chế giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. "Chúng tôi tin rằng, cả giới quan chức ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đều sẽ kiềm chế một cách tối đa trong tình huống này, tính đến số người cực đoan ngày càng gia tăng trong lực lượng đối lập ở Syria. Đây là những kẻ đang cố tình khiêu khích để gây ra những cuộc xung đột ở khu vực biên giới”, Thứ trưởng Gatilov cho hay.
 
Trong khi Mỹ, NATO đổ lỗi cho chính quyền Syria về những vụ tấn công vào biên giới Thổ Nhĩ Kỳ thì Nga tin rằng, chính phe nổi dậy đã cố tình tạo ra những vụ việc gây hấn ở khu vực biên giới nhằm gây ra tình trạng xung đột bất lợi cho chính quyền Syria.
 
Về phần mình, Ankara đang cảm thấy mình ngày càng bị cô lập và trở nên bất mãn trước tình trạng cộng đồng quốc tế thiếu đồng thuận trong việc làm thế nào để chấm dứt cuộc xung đột ở Syria hiện nay. Điều đó đã gây ảnh hưởng đến nhiều mặt đối với đất nước Thổ Nhĩ Kỳ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc