Thổ Nhĩ Kỳ đưa hàng loạt tàu chiến, tàu ngầm tới Địa Trung Hải

09:55, 07/10/2012
|

(VnMedia) - Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường sức mạnh hải quân ở Biển Địa Trung Hải trong một nỗ lực nhằm gây thêm sức ép với chính phủ Syria giữa lúc mối căng thẳng xung quanh vấn đề biên giới giữa hai nước đang leo thang.

 

Hãng Daily News đưa tin, một lượng lớn tàu chiến và tàu ngầm ở căn cứ lớn nhất của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ ở tình Golcuk, miền tây bắc nước này đã được điều tới các căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ ở Địa Trung Hải để sẵn sàng đối phó với Syria.

   

Hãng tin trên cho biết, các tàu chiến trên được trang bị một lượng vũ khí lớn nhưng không nói rõ chi tiết đó là những loại vũ khí nào.

 

Trong một diễn biến liên quan khác, hôm thứ Sáu (5/10), phát biểu tại một buổi mit-ting với sự góp mặt của hơn 5000 người dân ở thủ đô Istanbul , Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdogan cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ cần chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh nếu thực sự muốn hòa bình.

 

Ông nói: “Người ta có câu: ‘phải chuẩn bị cho chiến tranh nếu bạn muốn có hòa bình’…Chúng ta không phải là những người  thích chiến tranh, nhưng chúng ta cũng không ngại chiến tranh”.

 

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ không muốn một cuộc chiến tranh, nhưng cũng sẽ không để danh dự và sự tín nhiệm của mình bị phớt lờ, Thủ tướng cho biết.

 

“Sẽ là một sai lầm chết người nếu muốn thử nghiệm sự quyết tâm và khả năng của Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Erdogan tuyên bố.
 

Mối quan hệ giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đã leo thang hôm thứ Tư (3/10) sau vụ đạn pháo của Syria rơi xuống khu vực Akcakale ở miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Để trả đũa, Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tiếp đánh bom nhằm vào các mục tiêu quân đội của Syria trong suốt 3 ngày.

   

Ngày 4/10, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ còn thông qua chỉ thị cho phép quân đội nước này sử dụng lựclượng bộ binh để mở các chiến dịch càn quét xuyên biên giới sang Syria trong vòng 1 năm.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia một thời từng là liên minh của Tổng thống Syria al-Assad, nhưng hiện tại đang lên tiếng thúc giục ông từ chức. Đây cũng là quốc gia cung cấp nơi ở cho hơn 90.000 Syria tị nạn và cho phép các lãnh đạo quân nổi dậy Syria ẩn náu.


Đan Khanh - (Theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc