Tàu Trung Quốc lại tuần tra Điếu Ngư/Senkaku

08:37, 03/10/2012
|

(VnMedia) - Hôm qua (2/10), Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng xác nhận, 4 tàu hải giám nước này đã trở lại và tiến hành cuộc tuần tra trên vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp với Nhật Bản –Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

 
Trước đó, cũng trong ngày hôm qua, báo chí Nhật Bản đã trích dẫn nguồn tin từ Lực lượng Bảo vệ Bờ biển nước này cho hay, họ phát hiện 4 tàu hải giám Trung Quốc tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ngay sau 12h30 ngày 2/10 và phía Nhật đã yêu cầu các tàu rời khu vực.

 

Ngoài 4 tàu trên, lực lượng này còn cho biết, 2 tàu khác của Trung Quốc cũng đang tiến gần đến chuỗi đảo, nhưng không ở trong khu vực Nhật cho là vùng lãnh hải của mình. Được biết, các tàu hải giám Trung Quốc đã rời đi sau khoảng 6 tiếng ở trong vùng biển Senkaku/Điếu Ngư.

 

Trước đó, bất chấp cảnh báo của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản, tàu của chính phủ Trung Quốc đã liên tục đi vào vùng biển tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Các hoạt động này chỉ được phía Trung Quốc tạm ngưng từ hôm thứ Hai tuần trước (24/9).

Phản ứng trước những thông tin trên của phía Nhật Bản, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, đội tuần tra của họ chỉ đang tiến hành các hoạt động bảo vệ quyền lãnh thổ thông thường của mình xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Cả Trung Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, Nhật Bản gọi là Senkaku này. Quần đảo hiện đang thuộc quyền quản lý của Nhật Bản.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gồm 5 hòn đảo nằm cách đảo Okinawa, phía nam Nhật Bản, khoảng 160km, và cách VLT Đài Loan khoảng 200km. Chùm đảo nằm giữa Nhật Bản và Đài Loan này có nguồn cá dồi dào và lòng biển trong khu vực cũng được cho lả có một nguồn trữ lượng dầu mỏ khổng lồ. Nó cũng nằm gần với các tuyến đường biển quan trọng. 


Đan Khanh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc