Tàu Trung Quốc lại tiến vào vùng tranh chấp với Nhật

08:06, 22/10/2012
|

(VnMedia) - 4 tàu hải giám Trung Quốc hôm qua (21/10) lại thực hiện một cuộc tuần tra ở khu vực lãnh hải ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đây là quần đảo đang nằm trong tranh chấp quyết liệt giữa hai cường quốc Châu Á Trung Quốc và Nhật Bản.

 

Theo tuyên bố được Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc đăng trên webstie của cơ quan này, nhóm tàu tuần tra gồm tàu Haijian 51, Haijian 66, Haijian 75 và Haijian 83 đã đi vào vùng lãnh hải gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Những con tàu này đang thực hiện các hoạt động thông thường nhằm bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, tuyên bố trên cho biết.

 

Như vậy, đây là lần đầu tiên trong 10 ngày qua, tàu của Trung Quốc lại quay trở lại khu vực lãnh hải tranh chấp với Nhật Bản. Diễn biến mới nhất này cho thấy, căng thẳng trong cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư sẽ tiếp tục kéo dài.

 

Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc – ông Uichiro Niwa mới đây cảnh báo, căng thẳng Trung-Nhật quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang ở giai đoạn nghiêm trọng chưa từng có. Theo báo chí Nhật Bản, trong bài phát biểu tại trường Đại học Nagoya hôm 20/10, ông Niwa đã nói: “Những nỗ lực của hàng chục Thủ tướng trong vòng 40 năm qua kể từ khi quan hệ Trung - Nhật được nối lại có thể bị đổ xuống sông xuống biển. Quan hệ Trung - Nhật có thể trở lại thời kỳ cách đây 40 năm”.

 

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gồm 5 hòn đảo nằm cách đảo Okinawa, phía nam Nhật Bản, khoảng 160km, và cách Vùng lãnh thổ Đài Loan khoảng 200km. Chùm đảo nằm giữa Nhật Bản và Đài Loan này chưa có người sinh sống nhưng lại sở hữu nguồn cá dồi dào và được cho là chứa một nguồn trữ lượng dầu mỏ khổng lồ. Nó cũng nằm gần với các tuyến đường biển quan trọng.

 

Cả Nhật Bản, Trung Quốc và Vùng lãnh thổ Đài Loan đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, Nhật Bản gọi là Senkaku còn Đài Loan gọi là Tiaoyutai. Nhật Bản đang kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhưng Trung Quốc không chấp nhận điều này. Cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nguyên nhân chính khiến quan hệ Trung - Nhật thường xuyên rơi vào căng thẳng.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc