Tấn công Iran sẽ châm ngòi cuộc chiến toàn cầu?

06:59, 22/10/2012
|

(VnMedia) - Quyền Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran gần đây tuyên bố, nước này đã sẵn sàng cho “những cuộc chiến toàn cầu” nếu như các cơ sở hạt nhân của họ bị tấn công.
 
Tướng Hossein Salami cảnh báo, Israel “chắc chắn” sẽ phải đối diện với đòn trả đũa khủng khiếp nếu nước này dám tấn công Iran.
 
Những phát biểu trên của ông Salami dường như là một phần trong nỗ lực của Iran nhằm cảnh báo rõ với phương Tây và Israel rằng, bất kỳ cuộc tấn công nào vào họ đều sẽ châm ngòi cho một cuộc xung đột khu vực. Cuộc xung đột này sẽ lôi kéo các đồng minh của Iran như nhóm chiến binh Hồi giáo Hezbollah ở Li-băng vào tham chiến ở khu vực biên giới Israel.
 
Chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran từ lâu luôn đứng hàng đầu trong chương trình nghị sự quốc tế và các cường quốc phương Tây đang gây áp lực ngày một lớn lên Tehran để buộc nước này từ bỏ tham vọng hạt nhân.
 
Israel đe doạ sẽ tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân của Iran nếu Tehran không ngừng làm giàu uranium theo yêu cầu của cộng đồng quốc tế. Làm giàu uranium là một tiến trình có thể dẫn đến việc sản xuất vũ khí hạt nhân. Phương Tây và các nước đồng minh lo ngại, Iran đang tìm cách chế tạo vũ khí nguyên tử dưới vỏ bọc một chương trình hạt nhân dân sự. Tehran bác bỏ cáo buộc này, nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ các mục đích hoà bình như sản xuất điện năng hoặc nghiên cứu phương thức chữa bệnh ung thư.
 
Nói về lời đe doạ của Israel, Tướng Salami tuyên bố, nước CH Hồi giáo đã sẵn sàng cho “những cuộc chiến toàn cầu". “Bất kỳ cuộc tấn công nào của chính quyền Do Thái nhằm vào chúng tôi sẽ đều là cơ hội để chúng tôi phá huỷ chính quyền đó. Cơ chế phòng vệ của họ không được chuẩn bị cho những cuộc chiến lớn và lâu dài. Những lời đe doạ của họ chỉ mang tính tâm lý. Nếu họ bước qua ranh giới và thực hiện những lời đe doạ đó thì họ chắc chắn sẽ bị huỷ diệt”, ông Salami cảnh báo Israel.
 
Tướng Salami đã đưa ra những lời cảnh báo mới nhất đối với phương Tây và Israel bên lề của cuộc tập trận chiến đấu đang diễn ra ở thủ đô Tehran. Cuộc tập trận này có sự tham gia của tới 15.000 dân quân. Lực lượng này nằm dưới sự quản lý của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.
 
Cuộc tập trận mang tên Hướng tới Thánh địa (ám chỉ Jerusalem) bao gồm các cuộc diễn tập phòng vệ trước những cuộc không kích và một số mối đe doạ khác có thể xảy ra với Iran.


Kiệt Linh - (theo AP, DM)

Ý kiến bạn đọc