Syria bị trả đũa bằng đạn súng cối

10:21, 06/10/2012
|

(VnMedia) - Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (5/10) đã bắn đạn súng cối vào Syria . Đây là đòn đáp trả một vụ “tên rơi đạn lạc” mới nhất từ phía Syria vào lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ, hãng thông tấn chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

 

Hãng thông tấn Anadolu dẫn lời ông Celalettin Lekesiz – một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết, một quả đạn súng cối từ Syria đã rơi nhầm vào sâu bên trong biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 50m ở khu vực nông thôn gần ngôi làng Asagipulluyaz thuộc tỉnh Hatay.

 

Không ai bị thương trong vụ bắn nhầm mới nhất nói trên nhưng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang đóng tại khu vực đã nhanh chóng bắn đáp trả, ông Lekesiz cho biết. Trước đó, hôm 3/10, cũng đã xảy ra vụ đạn súng cối từ Syria bay sanglãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, khiến 5 dân thường thiệt mạng. Vụ việc này đã gây ra phản ứng đáp trả đầy giận dữ từ Ankara . Lực lượng pháo binh của Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tiếp tấn công Syria trong 2 ngày 3 và 4/10, làm nhiều binh lính Syria thiệt mạng.

 

Vụ bắn đạn súng cối đáp trả của Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm qua diễn ra chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan cảnh báo Syria không được thử thách lòng kiên nhẫn của Ankara bởi đó sẽ là “một sai lầm chết người”. Ông Erdogan khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ không hề muốn gây chiến tranh với Syria nhưng họ buộc phải chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản xấu này.

 

Biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đang “căng như dây đàn” bởi các hoạt động triển khai quân lính, vũ khí và cả những vụ tấn công đáp trả từ phía Ankara . Nhiều người lo ngại, cuộc nội chiến ở Syria sẽ lan sang cả nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ. Lo ngại trước viễn cảnh này, các nhà lãnh đạo thế giới đã lên tiếng kêu gọi Thủ tướng Erdogan tránh đẩy cuộc khủng hoảng hiện nay ở khu vực biên giới leo thang thành một cuộc chiến tranh.

 

“Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ Thổ Nhĩ Kỳ nhưng chúng tôi không muốn nhìn thấy sự leo thang căng thẳng trong vụ việc này”, Ngoại trưởng Anh William Hague nói. Trong khi đó, Mỹ cho rằng, sự đáp trả của Thổ Nhĩ Kỳ đã đi đủ xa. Cả Đức, Liên minh Châu Âu và Trung Quốc sau đó cũng đều kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters)

Ý kiến bạn đọc