Sợ Triều Tiên tấn công, Hàn Quốc ngừng thả tờ rơi

14:55, 22/10/2012
|

(VnMedia) - Hàn Quốc hôm nay (22/10) đã cấm các nhà hoạt động của mình thực hiện kế hoạch thả tờ rơi chống Bình Nhưỡng xuống khu vực biên giới được canh phòng cẩn mật giữa hai nước.
 
Động thái bất thường trên của Seoul được đưa ra sau khi quân đội Triều Tiên hồi cuối tuần lên tiếng đe doạ sẽ tấn công Hàn Quốc nếu kế hoạch thả tờ rơi của các nhà hoạt động Hàn Quốc được tiến hành.
 
Mặc dù Hàn Quốc đã tỏ thái độ cứng rắn bằng cách tuyên bố sẽ trả đũa nếu bị tấn công nhưng hôm nay, giới quan chức ở Seoul đã ra lệnh cấm các nhà hoạt động của mình thực hiện kế hoạch rải tờ rơi chống Bình Nhưỡng.
 
Hàng trăm cảnh sát Hàn Quốc đã được huy động đến để phong toả những con đường nhằm ngăn không cho các nhà hoạt động và những người khác đi vào một khu vực gần biên giới với Triều Tiên. Đây là nơi các nhà hoạt động Hàn Quốc dự định sẽ tiến hành kế hoạch thả tờ rơi từ những khinh khí cầu khổng lồ xuống lãnh thổ Triều Tiên.
 
Trước khi có hành động quyết liệt như trên, chính phủ Hàn Quốc đã khẩn thiết yêu cầu các nhà hoạt động ngừng ngay chiến dịch tuyên truyền chống Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Seoul cũng đưa ra lý do tự do ngôn luận để không đưa ra thêm bất kỳ hành động nào nhằm can thiệp vào kế hoạch của các nhà hoạt đông.
 
Những người dân sống ở khu vực nơi các nhà hoạt động định thả tờ rơi đã được yêu cầu sơ tán đến những boongker ngầm dưới lòng đất, một quan chức địa phương có tên là Kim Jin-a cho biết.
 
Triều Tiên thường xuyên đưa ra những lời đe doạ nhằm vào Hàn Quốc nhưng không bao giờ thực hiện điều đó. Tuy nhiên, theo hãng tin Yonhap hôm nay đưa tin, chính phủ Hàn Quốc đã phải đưa ra lệnh cấm đối với các nhà hoạt động sau khi phát hiện Triều Tiên hướng nòng pháo về phía Hàn Quốc và cho triển khai một loạt binh lính ở các địa điểm bắn pháo. Đây có thể là bước chuẩn bị của Triều Tiên nhằm thực hiện lời đe doạ của họ nếu các nhà hoạt động Hàn Quốc thả tờ rơi xuống khu vực biên giới.
 
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, họ không thể xác nhận thông tin do tờ Yonhap đưa ra nhưng cho biết, quân đội nước này đã được đặt trong tình trạng báo động cao để sẵn sàng đối phó với bất kỳ cuộc tấn công tiềm năng nào từ phía Triều Tiên.
 
Phản ứng trước động thái mới nhất của giới lãnh đạo ở Seoul, nhà hoạt động hàng đầu của Hàn Quốc – ông Park Sang-hak cho rằng, lệnh cấm của chính phủ là hành động cho thấy sự nhượng bộ của Hàn Quốc trước lời đe doạ của Bình Nhưỡng. “Đó là sự đầu hàng, rõ ràng là đầu hàng”, ông Sang-hak nói. Ông này tuyên bố, nhóm của ông sẽ tìm một địa điểm khác để thả tờ rơi chống Triều Tiên.
 
Hai nước láng giềng Hàn Quốc và Triều Tiên đã có những ngày cuối tuần đầy căng thẳng khi hai bên liên tiếp tung ra những lời đe doạ, cảnh báo lẫn nhau liên quan đến sự kiện thả tờ rơi. Cụ thể, hàng chục nhà hoạt động Hàn Quốc đã lên kế hoạch thả khoảng 200.000 tờ rơi chỉ trích Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và chương trình hạt nhân của Triều Tiên xuống khu vực biên giới vào trưa ngày hôm nay.
 
Ngay sau khi kế hoạch trên được thông báo, hôm 19/10, quân đội Triều Tiên đã lên tiếng đe dọa sẽ tấn công không thương tiếc vào biên giới Hàn Quốc nếu các nhà hoạt động chống Bình Nhưỡng tiến hành kế hoạch thả tờ rơi từ khinh khí cầu xuống nước này. Hàn Quốc ngay lập tức đã đáp trả bằng tuyên bố sẽ trả đũa quyết liệt nếu bị tấn công.
 
Quan hệ liên Triều từ lâu vốn đã lên xuống thất thường. Mối quan hệ này bắt đầu leo thang căng thẳng từ năm ngoái sau khi xảy ra vụ một tàu chiến của Hàn Quốc bị chìm ở biển Hoàng Hải khiến 46 thủy thủ thiệt mạng và vụ Triều Tiên nã đạn pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc. Hồi cuối tháng 5, Bình Nhưỡng tuyên bố không quan hệ với chính phủ của Tổng thống Lee Myung-bak và sẽ cắt một số đường liên lạc về quân sự ở bán đảo Triều Tiên.
 
Hai nước Hàn Quốc và Triều Tiên trên thực tế vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh bởi cuộc chiến 1950 – 1953 giữa họ mới chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn mà chưa có hiệp ước hòa bình nào được ký kết.


Kiệt Linh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc