Romney tự tin vượt mặt Tổng thống Obama

14:23, 09/10/2012
|

(VnMedia) - Trong cuộc thăm dò dư luận trên toàn quốc đầu tiên sau cuộc tranh luận trực tiếp mở màn giữa hai ứng cử viên tổng thống, cựu Thống đốc bang Massachusetts - Mitt Romney đang dẫn trước đối thủ Barack Obama 4% điểm.
 
Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận do Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện từ hôm thứ Năm (4/10) đến Chủ nhật (7/10) tuần trước và được công bố ngày hôm qua (8/10), ứng cử viên Đảng Cộng hoà Romney giành được 49% số phiếu ủng hộ, vượt qua Tổng thống Obama với tỉ lệ 45% số phiếu. Đây là một kết quả hoàn toàn đối ngược với cuộc thăm dò của Pew hồi giữa tháng 9 sau khi Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hoà kết thúc đại hội toàn quốc. Vào thời điểm đó, ông chủ Nhà Trắng đang dẫn trước đối thủ Romney đến 8% điểm.
 
Mức chênh lệch 12% điểm từ Tổng thống Obama chuyển sang cho ứng cử viên Romney có lẽ là dấu hiệu lớn nhất cho thấy, ông chủ Nhà Trắng đang phải trả giá cho sự thể hiện thiếu sinh khí trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên ở Denver. Tuy nhiên, một loạt kết quả của các cuộc thăm dò dư luận trên toàn quốc mới chỉ đang dần được công bố. Cho đến thời điểm này, các kết quả đó không “bi quan” với ông Obama như kết quả cuộc thăm dò của Pew.
 
Theo cuộc thăm dò của Rasmussen - một tổ chức thăm dò luôn có hướng ngả về phía Đảng Cộng hòa, ông Romney chỉ dẫn trước Tổng thống Obama khoảng 2% điểm trong kết quả được công bố hôm thứ Bảy (6/10). Đến ngày hôm qua (8/10), khoảng cách của hai ứng cử viên tổng thống Mỹ đã được san bằng. Kểt này có lẽ là do ảnh hưởng tích cực từ bản báo cáo về tỉ lệ thất nghiệp vừa được công bố. Theo đó, tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm kỷ lục từ năm 2009 đến giờ. Nó được coi là một cú huých cho chiến dịch tranh cử đang gặp khó khăn của ông Obama.
 
Trong khi đó, kết quả thăm dò của Gallup ngày hôm qua cũng cho thấy, hai ông Obama và Romney đang cân bằng với nhau trong 3 ngày ngay sau cuộc tranh luận trực tiếp giữa họ dù trong 3 ngày trước đó, ông Obama đang dẫn trước 3% điểm. 
 
Tối 3/10, đương kim Tổng thống Obama và đối thủ Đảng Cộng hoà Mitt Romney đã có một cuộc đối đầu nảy lửa trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình. Trong suốt 90 phút của cuộc tranh luận, ứng cử viên Romney đã liên tiếp “tung đòn tấn công” đối thủ Obama. Ông này đã tận dụng triệt để “điểm yếu” của đương kim Tổng thống Obama. Đó là tình trạng trì trệ của nền kinh tế Mỹ trong cuối nhiệm kỳ đầu tiên của ông Obama.
 
Sau cuộc tranh luận, ông Romney được nhiều người đánh giá là đã có màn thể hiện xuất sắc hơn đối thủ Obama dù ông Obama trước đó đang có lợi thế hơn. Hiện tại, các nhà phân tích tin rằng, một số cử tri Mỹ đang cho ông Romney cơ hội thứ hai, có nghĩa là họ đang xem xét lại khả năng lựa chọn ứng cử viên của Đảng Cộng hoà. Tuy vậy, nhiều nhà phân tích cũng khẳng định, cử tri Mỹ không dễ dàng thay đổi chỉ sau một cuộc tranh luận và ông Obama còn có cơ hội để thể hiện mình ở hai cuộc tranh luận trực tiếp nữa.
 
Romney tiếp tục “tấn công” Obama
 
Mặc dù cuộc đua giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ vẫn diễn ra rất sít sao nhưng hiện giờ, ông Romney đang tỏ ra rất tự tin. "Mọi thứ đang trở nên tốt hơn”, ứng cử viên Đảng Cộng hoà – người vốn nổi tiếng thận trọng, đã phát biểu như vậy kèm theo một nụ cười hài lòng.
 
Trên đà thắng thế, ông Romney hôm qua tiếp tục “tấn công” gay gắt chính quyền Tổng thống Obama về thất bại của Mỹ trong việc dẫn dắt thế giới ở thời kỳ có nhiều thay đổi, nhất là ở khu vực Trung Đông.
 
Trong bài phát biểu tại Viện Quân sự Virginia, cựu Thống đốc bang Massachusetts đã nhấn mạnh, cuộc tấn công vào Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya và các đại sứ quán Mỹ ở nhiều khu vực khác trên thế giới hồi tháng trước không phải là “một hành động ngẫu nhiên” mà nó “thể hiện một cuộc đấu tranh lớn hơn đang diễn ra ở khu vực Trung Đông” trong bối cảnh nơi này đang diễn ra “một sự thay đổi toàn diện nhất” trong một thế kỷ trở lại đây.
 
Vụ tấn công vào Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi hôm 11/9 đã khiến Đại sứ Mỹ Christopher Stevens và 3 nhân viên ngoại giao khác thiệt mạng. Thảm kịch này đã gây sốc không chỉ ở Mỹ mà trên toàn thế giới.
 
Ứng cử viên Romney cáo buộc Tổng thống Obama đã thất bại trong việc dùng sức mạnh lớn nhất của Mỹ để “tái tạo lịch sử” ở khu vực mà thay vào đó là chọn cách dẫn dắt từ đằng sau và để “số phận của chúng ta cho một loạt sự kiện định đoạt”.
 
Do sự bất lực của chính quyền Mỹ, Iran ngày nay “chưa bao giờ tiến gần đến khả năng có vũ khí hạt nhân hơn” trong khi cuộc xung đột ở Syria đang đe doạ sự bất ổn trong khu vực, ông Romney cáo buộc.
 
"Rõ ràng, nguy cơ xung đột trong khu vực hiện giờ cao hơn khi Tổng thống nhậm chức”, ông Romney nói thêm.
 
Bất chấp thành tích lớn của chính quyền ông Obama trong việc tiêu diệt được trùm khủng bố Osama bin Laden, ứng cử viên Romney vẫn cho rằng, thành tích đó giành được bằng một cái giá quá cao trong khi al-Qaeda vẫn là “một lực lượng mạnh” ở Yemen, Somalia, Libya và nhiều khu vực ở Bắc Phi, Iraq cũng như Syria.
 
Kêu gọi một tiến trình thay đổi ở Trung Đông, ứng cử viên Romney cho rằng: “Nước Mỹ cần có lòng tin vào sự nghiệp của chúng ta, sự rõ ràng trong mục tiêu của chúng ta cũng như quyết tâm trong sức mạnh của chúng ta".
 
Ứng cử viên Đảng Cộng hoà tuyên bố, với tư cách là Tổng thống, ông sẽ không ngại ngần áp đặt các biện pháp trừng phạt mới lên Iran để buộc nước này phải từ bỏ chương trình hạt nhân. Ông Obama cũng khẳng định sẽ triển khai các đội tàu sân bay hùng mạnh ở cả Địa Trung Hải và vùng Vịnh.
 
Về vấn đề Syria, ông Romney cho biết, ông này sẽ hợp tác với các đối tác để đảm bảo phe nổi dậy Syria sẽ được trang bị vũ khí cần thiết cho việc đánh bại xe tăng, trực thăng và máy bay chiến đấu của quân chính phủ.


Kiệt Linh - (theo AP, THX, TPM, The Ticket)

Ý kiến bạn đọc