Romney tiếp tục coi Nga là “kẻ thù địa chính trị” của Mỹ

16:35, 24/10/2012
|

(VnMedia) - Trong cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng giữa hai ứng cử viên tổng thống tối hôm 22/10, ứng cử viên của Đảng Cộng hoà - Mitt Romney đã nói, Nga là “kẻ thù địa chính trị của Mỹ”. Đây là tuyên bố được ông Romney nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong năm nay.

Điều này chắc chắn sẽ khiến điện Kremlin nổi giận. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Nga - Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng bởi phát biểu của ông Romney.

 
Còn nhớ, hồi tháng 3 đầu năm nay, ứng cử viên Romney đã mạnh miệng nói rằng, ông coi Nga là “kẻ thù địa chính trị số 1” của nước Mỹ. Lời phát biểu này được ông Romney đưa ra ngay sau khi người ta phát hiện một đoạn băng ghi âm ghi lại cuộc nói chuyện của ông Obama với Tổng thống Nga lúc đó là ông Dmitry Medvedev. Trong cuộc trò chuyện này, ông Obama đã đề nghị người đồng cấp Medvedev ngừng phản đối kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ cho đến sau cuộc bầu cử vào tháng 11. Tổng thống Mỹ hứa hẹn, “Tôi sẽ lính hoạt hơn” sau thời gian này.
 
Mặc dù phát biểu của ông Romney về Nga mang tính “tấn công chính trị” nhằm vào ông Obama nhiều hơn nhưng nó đã khiến Nga bối rối và tức giận.

Phản ứng trước phát biểu của ông Romney, Tổng thống Nga khi đó - ông Medvedev đã nói rất gay gắt: "Liên quan đến những tuyên bố sáo rỗng về ý thức hệ, mỗi lần có ai đó dùng đến cụm từ “kẻ thù số 1” thì điều đó luôn làm tôi lo ngại. Nó giống ‘mùi’ Hollywood và làm người ta nhớ đến thời quá khứ. Tôi khuyên tất cả các ứng cử viên tổng thống Mỹ khi nói gì về lập trường của mình thì họ cần dùng cái đầu của mình và dùng lý lẽ xác đáng".
 
Khi ứng cử viên Romney nhắc lại lời phát biểu về Nga trong Hội nghị Toàn quốc của Đảng Dân chủ hồi tháng 8, ông này cũng đã vấp phải phản ứng tiêu cực từ phía Moscow. Và hôm qua, ông Romney lại không ngại ngần nhắc lại phát biểu: “Nga là kẻ thù địa chính trị của Mỹ”.
 
Các nhà phân tích nhận định, dù phát biểu như vậy nhưng nếu đắc cử tổng thống, ông Romney cũng sẽ không thực hiện những chính sách cứng rắn với Nga như tuyên bố mạnh miệng của ông này. Tuy nhiên, ông Romney sẽ có thời gian dài bối rối và khó xử khi xử lý quan hệ với Nga.

Một cuộc thăm dò dư luận do Trung tâm Levada ở thủ đô Moscow tiến hành hồi đầu tháng này cho kết quả, 42% người Nga nghĩ rằng quan hệ giữa họ với Mỹ hoặc “thân thiện”, “láng giềng tốt” hoặc là “bình thường và hoà bình”. Trong khi đó, 47% người được hỏi nghĩ, mối quan hệ này “nguội lạnh” hoặc "căng thẳng". Chỉ 4% nghĩ quan hệ Nga - Mỹ là “thù địch”.


Kiệt Linh - (theo Christian Science Monitor)

Ý kiến bạn đọc