Quân Assad và phe nổi dậy quyết chiến ở căn cứ chiến lược

19:12, 24/10/2012
|

(VnMedia) - Các chiến binh nổi dậy Syria đang quyết chiến với quân của Tổng thống Bashar al-Assad nhằm giành giật một căn cứ quân sự chiến lược sát đường cao tốc bắc-nam. Căn cứ này cực kỳ quan trọng vì nếu chiếm được nó, phe nổi dậy sẽ tiến được một bước tiến lớn trong việc tạo một “vùng đệm an toàn” cho phép họ tập trung tấn công vào các căn cứ chính ở phía nam của chính quyền Tổng thống Assad.
 
Trong suốt hai tuần nay, các chiến binh nổi dậy đã bao vây và tấn công quyết liệt vào căn cứ Wadi al-Deif, phía đông thành phố Maarat al-Numan. Phe nổi dậy cho biết, việc quân chính phủ đáp trả dữ dội đã cho thấy tầm quan trọng của căn cứ này đối với chiến lược quân sự của ông Assad.
 
Nếu Wadi al-Daif rơi vào tay phe nổi dậy thì Tổng thống Assad sẽ chỉ còn một tuyến đường bộ duy nhất từ thành phố cảng Latakia để cung cấp viện binh cho Aleppo. Phe nổi dậy vốn đã giành được quyền kiểm soát khu vực biên giới phía bắc với Thổ Nhĩ Kỳ.
 
"Cuộc chiến ở đây được bắt đầu từ cách đây 11 ngày. Ban đầu, chúng tôi phái những nhóm nhỏ đến để giải phóng căn cứ và chúng tôi ngạc nhiên trước sự chống cự quyết liệt của quân chính phủ", Trung tá Khaled Hmood, một cựu sĩ quan quân đội đào ngũ của Syria và hiện đang chiến đấu trong hàng ngũ của phe nổi dậy, cho biết.
 
"Chính quyền đang chiến đấu quyết liệt. Có vẻ như họ không ngại nếu mất hàng ngàn binh lính chỉ để giữ căn cứ này”, ông Hmood nói thêm.
 
Thành phố Maarat al-Numan nằm dọc trên đường cao tốc nối liền giữa Aleppo và thủ đô Damascus hiện giờ đã nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy Syria. Sự hiện diện của phe nổi dậy ở đây đã cắt đứt tuyến đường tiếp tế và điều quân viện binh đến cho chiến trường Aleppo của quân chính phủ. Tuy nhiên, nếu không chiếm được căn cứ Wadi al-Deif, sự kiểm soát của phe nổi dậy đối với thành phố Maarat al-Numan sẽ rất mong manh.
 
Nhận thức được tầm quan trọng của căn cứ Wadi al-Deif nên cả quân chính phủ và phe nổi dậy đang quyết sống mái với nhau với quyết tâm giành cho bằng được căn cứ chiến lược này.
 
Theo lời ông Hmood, có khoảng 400 binh lính Syria đang chiến đấu để bảo vệ Wadi al-Deif. Căn cứ này bao gồm một loạt doanh trại nằm cách con đường nối giữa Damascus và Aleppo chưa đầy 500m. Wadi al-Deif có thể còn là một kho chứa nhiên liệu quan trọng, chứa ít nhất 5 triệu lít dầu trong 5 boongker ngầm dưới lòng đất.
 
"Quân chính phủ đang oanh tạc dữ dội thành phố Maarat al-Numan và các ngôi làng quanh đó nhằm ép chúng tôi chấm dứt bao vây căn cứ quân sự Wadi al-Deif. Bằng cách đánh bom gia đình của chúng tôi, họ muốn buộc chúng tôi phải rút lui”, Trung tá Hmood cho biết.
 
Quân chính phủ được cho là đang sử dụng sức mạnh của Không quân để đáp trả phe nổi dậy ở Maarat. Trong khi đó, các chiến binh nổi dậy cũng liên tiếp tấn công quân của ông Assad bằng súng máy.
 
Quân đội đang bị đẩy lui
 
Quân đội trung thành với ông Assad hiện giờ đang phải tiếp tế lương thực và các hàng hoá hậu cần khác cho căn cứ Wadi al-Deif thông qua đường hàng không. Họ đã phải dùng máy bay trực thăng để thả bánh mỳ và các nguồn lương thực tiếp tế khác.
 
Tuy nhiên, nỗ lực điều thêm viện binh đến cho căn cứ Wadi al-Deif của quân chính phủ đang vấp phải sự cản trở của phe nổi dậy. Hồi cuối tuần vừa rồi, một đơn vị quân đội Syria đã phải rút lui khi tìm đường tiến vào Wadi al-Deif. Quân của ông Assad đã mất 4 chiếc xe tăng trong nỗ lực bất thành này.
 
"Chúng tôi nhận thấy, chiến lược tốt nhất lúc này là đánh vào các tuyến đường cung cấp của quân chính phủ. Chúng tôi đã gây tổn thất rất nhiều cho chính quyền bằng cách tấn công vào lực lượng viện binh được cử đến", ông Hmood cho hay.
 
Mặc dù phe nổi dậy đang chiếm ưu thế nhưng lực lượng này sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc chiến giành giật căn cứ Wadi al-Deif. Phe nổi dậy đã được cung cấp ngày càng nhiều vũ khí hiện đại nhưng lực lượng này thừa nhận, họ khó có thể tiếp tục kéo dài cuộc chiến đấu vì nguồn lực hạn chế.
 
Cuộc nội chiến đẫm máu và bế tắc ở Syria đã trở thành chủ đề nóng bỏng của cuộc tranh luận trực tiếp thứ 3 giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ tối hôm 22/10. Phe nổi dậy có thể sẽ cảm thấy thất vọng khi cả hai ứng cử viên Obama và Romney đều tuyên bố phản đối biện pháp can thiệp quân sự trực tiếp vào Syria. Hai ông này cho biết, họ sẽ không đưa quân vào đất nước Trung Đông.
 
Tuy nhiên, ứng cử viên của Đảng Cộng hoà – Romney cam kết sẽ cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria sau khi kiểm tra kỹ về lực lượng nhận vũ khí. Lời cam kết của ông Romney đã nhận được sự hoan nghênh của các nhà lãnh đạo phe nổi dậy. Đáp lại, Tổng thống Obama cảnh báo nguy cơ về việc vũ khí hạng nặng mà họ cung cấp cho phe nổi dậy có thể rơi vào tay các nhóm khủng bố. Sau đó, những vũ khí này có thể được dùng để chống lại Mỹ và các đồng minh.
 
Phe nổi dậy đã nhiều lần cầu cứu phương Tây cung cấp vũ khí hạng nặng cho họ để họ có thể đối phó được với sức mạnh ưu việt hơn của quân ông Assad, đặc biệt là vũ khí phòng không. Tuy nhiên, lời cầu cứu của họ đã không được đáp ứng.
 
Cuộc nội chiến kéo dài 19 tháng qua ở Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 30.000 người.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters, THX)

Ý kiến bạn đọc