Putin chỉ huy cuộc thử nghiệm hạt nhân lớn nhất

07:18, 23/10/2012
|

(VnMedia) - Tổng thống Vladimir Putin đã trực tiếp đảm nhiệm vai trò chỉ huy trong loạt cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân chiến lược mới nhất của Nga. Đây là cuộc thử nghiệm toàn diện nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, điện Kremlin cho biết hồi cuối tuần vừa rồi.
 
Cuộc thử nghiệm diễn ra trong ngày 19/10 sau đó đã được đưa tin nổi bật trong một loạt bản tin được phát đi trên đài truyền hình quốc gia. Động thái này dường như là nhằm để thể hiện cho người dân Nga và thế giới thấy rằng, Tổng thống Putin là Tổng chỉ huy thực sự của một cường quốc đang trở lại.
 
Các cuộc thử nghiệm liên quan đến hệ thống chỉ huy và bộ ba hạt nhân Nga gồm các máy bay ném bom chiến lược, tên lửa hạt nhân tầm xa được phóng từ mặt đất và trên biển đã được thực hiện “dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng thống Vladimir Putin", điện Kremlin cho hay.
 
Một tên lửa Topol RS-12M (còn được NATO gọi là SS-25 "Sickle") được phóng đi từ trung tâm vũ trụ Plesetsk ở phía bắc nước Nga. Đầu đạn của tên lửa đã bắn trúng mục tiêu ở bán đảo Kamchatka Peninsula thuộc vùng Viễn Đông. Song song với đó, một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa khác cũng đã được phóng đi từ tàu ngầm ở Biển Okhotsk, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
 
Ngoài ra, các máy bay ném bom tầm xa Tu-95 và Tu-160 của Nga cũng đã phóng đi 4 tên lửa dẫn đường. Những tên lửa này đều bắn trúng mục tiêu ở bãi thử thuộc vùng tây bắc Komi.
 
"Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại của Nga, các lực lượng hạt nhân chiến lược Nga tiến hành những cuộc thử nghiệm trên quy mô lớn như vậy”, tuyên bố của điện Kremlin cho biết.
 
"Tổng thống Vladimir Putin đã đánh giá cao các đơn vị chiến đấu cũng như Bộ Tham mưu của Lực lượng Vũ trang Nga. Những đơn vị này đã hoàn thành nhiệm vụ và bảo đảm tính hiệu quả, đáng tin cậy của lực lượng hạt nhân Nga".
 
Nga cho biết, nước này đang hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân được họ tạo dựng lên từ thời Chiến tranh Lạnh. Kho vũ khí hạt nhân sẽ tiếp tục được sử dụng như một lực lượng răn đe chính của nước Nga.


Kiệt Linh - (theo Moscow Times, Reuters)

Ý kiến bạn đọc