Philippines vẫn cứng rắn về vấn đề Biển Đông

09:09, 04/10/2012
|

(VnMedia) - Philippines gần đây tuyên bố, dù tiếp tục nuôi dưỡng mối quan hệ lâu dài với Trung Quốc nhưng Manila quyết không lùi bước trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Philippines cho biết, họ sẽ khẳng định chủ quyền ở các vùng lãnh thổ tranh chấp với Trung Quốc bằng luật pháp quốc tế chứ không dùng đến vũ lực.
 
Tại một cuộc gặp cấp cao giữa các quan chức Mỹ và Philippines ở thủ đô Washington D.C. vào một ngày cuối tháng 9, Ngoại trưởng Albert del Rosario đã phát biểu, Biển Đông nằm trong “lợi ích quốc gia then chốt của Philippines” và nước này sẽ theo đuổi đến cùng các cuộc tranh chấp ở đây trong khuôn khổ của các hoạt động ngoại giao, luật pháp quốc tế và hợp tác".
 
Và mặc dù Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Philippines, Manila vẫn sẽ đẩy mạnh các hoạt động nhằm khẳng định chủ quyền ở các vùng tranh chấp thuộc Biển Đông.
 
“Biển Đông vẫn sẽ là mối quan tâm chính của Philippines, của khu vực cũng như cộng đồng quốc tế. Như chúng tôi đã nhấn mạnh nhiều lần trước đây, phương pháp tiếp cận dựa trên luật pháp là cách hợp pháp và thiết thực duy nhất để giải quyết các cuộc tranh chấp hiện nay”, Ngoại trưởng Del Rosario cho biết.
 
Những phát biểu trên được Ngoại trưởng Del Rosario đưa ra tại Hội nghị Philippines ở thủ đô Washington hôm 26/9. Hội nghị này được tổ chức dưới sự tài trợ của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) và Hiệp hội Mỹ-Philippines.
 
Cũng trong bài phát biểu trước hội nghị, Ngoại trưởng Del Rosario đã hoan nghênh động thái của Mỹ trong việc tăng cường sự hiện diện của nước này ở Châu Á-Thái Bình Dương.
 
“Sự tập trung của Mỹ một lần nữa lại đang hướng về phía đông, hướng tới Tây Thái Bình Dương và các khu vực biển Đông Á. Sự hiện diện này là rất quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng trong khu vực”, ông Del Rosario cho biết.
 
“Các nhà địa chiến lược coi đó là một chiến lược mới của Mỹ đối với Châu Á. Giới lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng, sự thay đổi của Mỹ là hợp lý do ảnh hưởng địa kinh tế của khu vực Đông Á ngày càng tăng. Tuy nhiên, chúng tôi lại nghĩ rằng, đó là sự trở về nhà của Mỹ”, Ngoại trưởng Philippines nói thêm.
 
Đề cập đến mối quan hệ với nước láng giềng Trung Quốc, ông Del Rosario cho rằng, quan hệ giữa hai nước đang ở một thời kỳ “đầy thách thức”. Ông Del Rosario tuyên bố, trong khi Philippines nỗ lực thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho các cuộc tranh chấp ở Biển Đông hiện nay thì nước này cũng sẽ tăng cường các hoạt động nhằm “thiết lập khả năng phòng thủ đáng tin cậy ở mức tối thiểu” để bảo vệ các lợi ích lãnh thổ của họ ở vùng biển tranh chấp.
 
“Ngạn ngữ cổ có câu ‘Hàng rào tốt tạo láng giềng tốt’. Philippines ghi nhớ rất rõ câu nói này và đang tiến hành các bước đi nhằm thiết lập một hàng rào phòng vệ đáng tin cậy để bảo vệ các đường biên giới cũng như chủ quyền trên biển của đất nước”, Ngoại trưởng Del Rosario nhấn mạnh.

Philippines kêu gọi Liên Hợp Quốc giải quyết tranh chấp Biển Đông
 
Chính phủ Philippines hôm 2/10 đã kêu gọi Liên Hợp Quốc thúc đẩy phương pháp tiến cận dựa trên luật pháp trong việc giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp hàng hải hiện nay giữa Trung Quốc và các nước láng giềng ở Biển Đông.
 
Trong bài phát biểu tại phiên họp thứ 67 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Del Rosario đã nói rằng, việc tất cả các nước thành viên của Liên Hợp Quốc ủng hộ và thúc đẩy giải quyết hòa bình các cuộc tranh chấp thông qua luật pháp và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển là điều vô cùng cần thiết.
 
“Tất cả các quốc gia cần phải tôn trọng nghĩa vụ của mình trong việc giải quyết các tranh chấp hàng hải bằng những biện pháp hòa bình mà không sử dụng vũ lực hay những lời đe dọa đồng thời phải tuân theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS)”, ông Del Rosario nói.
 
Theo Ngoại trưởng Philippines, “một phương pháp tiếp cận dựa trên UNCLOS có thể giúp giải quyết hòa bình các tranh chấp biển đảo ở Châu Á hiện nay”.
 
Mặc dù không đề cập trực tiếp đến các cuộc tranh chấp đang diễn ra giữa Philippines với Trung Quốc ở Biển Đông nhưng ông Del Rosario cho biết, Manila đang đối mặt với “thách thức nghiêm trọng nhất về an ninh hàng hải, sự toàn vẹn lãnh thổ cũng như sự bảo vệ hiệu quả đối với môi trường hàng hải”.
 
Để giải quyết những thách thức trên và đưa ra được một giải pháp lâu dài, Philippines và Liên Hợp Quốc cần phải dựa vào pháp quyền và không sử dụng vũ lực.
 
Có thể nói, trong cuộc đối đầu với Trung Quốc ở Biển Đông kéo dài nhiều tháng nay, Manila luôn muốn đưa vấn đề ra tòa án quốc tế. Philippines muốn quốc tế hóa vấn đề Biển Đông nhưng các nỗ lực này của Manila liên tục vấp phải sự phản đối gay gắt của Trung Quốc.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc