Phe nổi dậy Syria đang trên đà thắng lớn?

19:14, 26/10/2012
|

(VnMedia) - Lực lượng nổi dậy Syria đang đạt được những bước tiến lớn ở Aleppo – chiến trường nóng bỏng nhất Syria hiện giờ. Theo phe nổi dậy Syria cho biết, họ đã đánh chiếm được một loạt khu vực trong các cuộc giao tranh với quân đội ngày hôm qua (25/10). Diễn biến này diễn ra đúng một ngày trước khi lệnh ngừng bắn do quốc tế đứng ra làm trung gian có hiệu lực.
 
Trong suốt nhiều tuần nay, Aleppo là nơi chứng kiến những cuộc giao tranh ác liệt và nóng bỏng nhất giữa một bên là quân chính phủ trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và bên kia là lực lượng nổi dậy muốn lật đổ ông này. Cuộc chiến giữa hai phe ở thành phố lớn nhất Syria này diễn ra đầy quyết liệt nhưng trong thế giằng co, không bên nào giành được chiến thắng áp đảo.
 
Ngày hôm qua, quân chính phủ và phe nổi dậy tiếp tục đụng độ ác liệt với nhau trên khắp thành phố Aleppo, đặc biệt là xung quanh một sân bay quân sự. Ông Bassam al-Dada – một phát ngôn viên phe nổi dậy, cho biết, các chiến binh của ông đã chiếm được nhiều khu vực, trong đó có quận Salaheddin và Suleiman a-Halabi.
 
Quân nổi dậy cũng đã lần đầu tiên thẳng tiến vào khu vực Ashrafiyeh của người Kurd ở phía bắc thành phố và giao tranh quyết liệt với quân chính phủ ở Arqoub, Siryan, Zahra và Firqan. Các chiến binh nổi dậy cũng đang tiến vào khu vực Al-Siryan Al-Jadideh của người Cơ đốc giáo.
 
"Thật là đáng kinh ngạc. Phe nổi dậy đang đạt được những bước tiến lớn và theo một chiều hướng bất ngờ”, một nhà hoạt động có tên là Abu Raed cho biết.
 
Theo lời phát ngôn viên al-Dada, các chiến binh nổi dậy hiện giờ đang kiểm soát hơn một nửa thành phố Aleppo và đang chiến đấu để chiếm nốt căn cứ quân sự chiến lược Nairab. Hiện chưa có báo cáo gì về tình hình thương vong trong các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy ngày hôm qua.
 
Trong khi đó, chính phủ Syria chưa đưa ra lời bình luận gì về những thông tin về tình hình chiến sự ở Aleppo nói trên.
 
Tuy nhiên, việc phe nổi dậy giành quyền kiểm soát những khu vực mới ở Aleppo không có gì là lạ. Trước đây, lực lượng này đã nhiều lần đánh chiếm được các khu vực ở thành phố Aleppo nhưng họ thường phải nhanh chóng rút đi do không thể chống cự nổi trước hoả lực mạnh từ lực lượng Không quân có sức mạnh vượt trội của ông Assad.
 
Không rõ là liệu phe nổi dậy có thể duy trì quyền kiểm soát những khu vực vừa mới chiếm được hay không.
 
Quân đội và phe nổi dậy chấp nhận lệnh ngừng bắn
 
Trong một diễn biến mới nhất liên quan đến tình hình Syria, quân đội trung thành với ông Assad và phe nổi dậy hôm qua đã lên tiếng cam kết sẽ thực hiện lệnh ngừng bắn trong lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo. Đây là lệnh ngừng bắn do phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập về Syria đề xuất.
 
Quân đội Syria hôm qua đã thông báo trong một tuyên bố rằng, họ sẽ chấm dứt mọi chiến dịch quân sự trên khắp toàn quốc trong 4 ngày tới để ăn mừng lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo. Tuy nhiên, quân đội nhấn mạnh, họ sẽ vẫn duy trì quyền được đáp trả trong trường hợp phe nổi dậy tiếp tục có những hành động hiếu chiến chống lại dân thường và quân chính phủ.
 
Tuyên bố của quân đội được đăng tải trên truyền hình nhà nước ngày hôm qua cho biết, Bộ Tổng chỉ huy quân đội đã ra lệnh thực hiện lệnh ngừng bắn bắt đầu từ ngày hôm nay (26/10) và kéo dài đến ngày thứ Hai (29/10).
 
Tuy nhiên, Bộ Tổng chỉ huy quân đội Syria cũng thẳng thừng tuyên bố, lệnh ngừng bắn sẽ vô giá trị nếu các nhóm vũ trang tiếp tục “bắn vào dân thường và quân chính phủ cũng như tấn công tài sản công và tư hoặc sử dụng những chiếc xe đánh bom và các thiết bị nổ”.
 
Lệnh ngừng bắn cũng sẽ không có hiệu lực nếu các nhóm vũ trang củng cố lực lượng hoặc nhận thêm viện binh và vũ khí, tuyên bố của quân đội Syria cho biết.
 
Về phần mình, Quân đội Syria Tự do (FSA) hôm qua được cho là cũng khẳng định, họ sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn trong lễ Eid của người Hồi giáo. Tuy nhiên, lực lượng này cũng yêu cầu phóng thích các tù nhân trong ngày hôm nay.
 
Cả quân chính phủ và phe nổi dậy dường như đều nhất trí thực hiện lệnh ngừng bắn theo đề xuất của phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập. Tuy nhiên, các chiến binh Hồi giáo cực đoan và các nhóm thánh chiến tuyên bố, họ sẽ không tuân theo lệnh ngừng bắn.
 
Với phản ứng trên của các nhóm cực đoan, lệnh ngừng bắn ở Syria có vẻ như rất mong manh.
 
Đề xuất ngừng bắn trong lễ Eid al-Adha kéo dài 4 ngày được đưa ra bởi đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập – ông Lakhdar Brahimi. Theo ông này, “nếu đề xuất ngừng bắn được thực hiện thành công thì các biện pháp khác sau đó có thể được thực hiện. Và một lệnh ngừng bắn mới sẽ được thực hiện trên diện rộng hơn trước khi tiến tới một tiến trình chính trị toàn diện”.
 
Cuộc khủng hoảng ở Syria chứng kiến mâu thuẫn sâu sắc giữa một bên là các cường quốc phương Tây do Mỹ dẫn đầu và bên kia là Nga và Trung Quốc. Trong khi phương Tây muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad thì Moscow và Bắc Kinh phản đối điều này. Đây là lý do khiến Nga và Trung Quốc đã ba lần dùng quyền phủ quyết bác bỏ các nghị quyết của Liên Hợp Quốc về Syria do phương Tây trình lên.

Tuy nhiên, đối với đề xuất ngừng bắn lần này của ông Brahimi, cả phương Tây cũng như Nga và Trung Quốc đều đạt được nhất trí cao. "Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ cho kế hoạch này. Chúng tôi đã làm việc rất nỗ lực để ủng hộ cho ông Brahimi nhằm đảm bảo rằng, lệnh ngừng bắn đó có cơ hội được thực hiện”, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc - ông Churkin mới đây cho biết.
 
Chia sẻ quan điểm với Đại sứ Nga, Đại sứ Trung Quốc - Li Baodong nói: “Hy vọng, chúng ta sẽ nhìn thấy lệnh ngừng bắn được thực hiện. Chúng ta cũng muốn tình trạng bạo lực ở Syria được chấm dứt hoàn toàn”. Trung Quốc hôm qua cũng lên tiếng kêu gọi tất cả các bên ở Syria tôn trọng và thực hiện nghiêm túc lệnh ngừng bắn.


Kiệt Linh - (theo AP, THX)

Ý kiến bạn đọc