Phe nổi dậy Syria có tên lửa diệt chiến đấu cơ

08:01, 25/10/2012
|

(VnMedia) - Một vị tướng cấp cao của Nga hôm qua (24/10) cho biết, phe nổi dậy Syria đã được cung cấp nhiều loại tên lửa vác vai, trong đó có tên lửa Stingers do Mỹ sản xuất. Tên lửa Stingers được ví là nỗi khiếp sợ đối với các máy bay chiến đấu.
 
Quân đội Nga phát hiện ra rằng, “các chiến binh chống Tổng thống Bashar al-Assad đang có trong tay những tên lửa vác vai của nhiều nước, trong đó có tên lửa Stingers của Mỹ”, hãng tin Interfax dẫn lời Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga – ông Nikolai Makarov cho biết.
 
"Chúng ta cần phải tìm xem ai là người đã cung cấp những vũ khí đó” cho phe nổi dậy Syria, ông Makarov nhấn mạnh.
 
Nga tin rằng, tình hình bạo lực tiếp diễn và ngày một đẫm máu ở Syria là do các lực lượng chống chính phủ gây ra. Những lực lượng này đã được khuyến khích, được hậu thuẫn và được cung cấp vũ khí từ nước ngoài.
 
Một báo cáo của hãng tin NBC News hồi cuối tháng 7 cho biết, Quân đội Syria Tự do đã được cung cấp hơn 20 tên lửa vác vai đất đối không MANPADs. Tuy nhiên, một cố vấn chính trị của lực lượng này đã phủ nhận thông tin trên.
 
Trái ngược với cuộc khủng hoảng ở Libya, phương Tây không mấy mặn mà với việc cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria bởi họ lo ngại rằng, những vũ khí đó sẽ rơi vào tay các phần tử khủng bố. Sau đó, chính những vũ khí này sẽ được dùng để chống lại phương Tây.
 
Đã rất nhiều lần, phe nổi dậy Syria cầu cứu phương Tây cung cấp vũ khí phòng không hiện đại để họ đối phó với sức mạnh trên không ưu việt của quân đội Syria. Tuy nhiên, Mỹ và phương Tây đều phớt lờ những lời cầu cứu này.
 
Vấn đề cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria đã trở thành một trong những chủ đề nóng bỏng của cuộc tranh luận trực tiếp thứ 3 giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ tối hôm 22/10. Đương kim Tổng thống Barack Obama và đối thủ  Mitt Romney có quan điểm khác nhau về việc này.
 
Ứng cử viên của Đảng Cộng hoà – Romney cam kết sẽ cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria sau khi kiểm tra, sàng lọc kỹ về lực lượng nhận vũ khí. Lời cam kết của ông Romney đã nhận được sự hoan nghênh của các nhà lãnh đạo phe nổi dậy. Tuy nhiên, Tổng thống Obama cảnh báo nguy cơ về việc vũ khí hạng nặng mà họ cung cấp cho phe nổi dậy có thể rơi vào tay các nhóm khủng bố.
 
Chính phủ Syria chấp nhận lệnh ngừng bắn?
 
Trong một dấu hiệu mang tính tích cực liên quan đến cuộc khủng hoảng đẫm máu ở Syria, chính phủ của Tổng thống Assad đã ám chỉ với Nga rằng họ sẽ chấp nhận đề xuất ngừng bắn của phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập – ông Lakhdar Brahimi.
 
"Chúng tôi đã nhận được dấu hiệu từ chính phủ Syria rằng họ sẽ chấp nhận đề xuất của ông Brahimi," Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc – ông Vitaly Churkin cho các phóng viên biết sau một cuộc họp kín giữa 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
 
Tại cuộc họp trên, ông Brahimi cho biết, ông hy vọng, thông báo cuối cùng về một lệnh ngừng bắn giữa quân chính phủ và phe nổi dậy Syria sẽ được đưa ra trong ngày hôm nay (25/10). Trước đó, trong ngày hôm qua, phái viên Brahimi cũng tiết lộ, chính phủ Syria ám chỉ sẽ chấp nhận lệnh ngừng bắn do ông này đề xuất.
 
Theo đề xuất của ông Brahimi, lệnh ngừng bắn giữa quân chính phủ và phe nổi dậy Syria sẽ bắt đầu được thực hiện từ ngày mai (26/10) và sẽ kéo dài một vài ngày, ít nhất trong lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo. Lễ này diễn ra trong vòng 4 ngày. Phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập đã kêu gọi “tất cả các diễn viên trong khu vực và quốc tế hãy dùng ảnh hưởng của mình” để đảm bảo lệnh ngừng bắn được thực thi một cách nghiêm túc.
 
"Các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đều nhất trí rằng, lệnh ngừng bắn trong lễ Eid al-Adha có thể sẽ là bước đầu tiên để tiến tới một sự chấm dứt lâu dài toàn bộ tình trạng bạo lực", Hội đồng Bảo an cho biết.
 
Sau khi ông Brahimi đưa ra những phát biểu trên trước báo giới ở Ai Cập, chính phủ Syria dường như lại đưa ra những thông tin trái ngược, nói rằng Bộ chỉ huy của quân đội nước này đang xem xét đề xuất ngừng bắn. "Câu trả lời sẽ được thông báo chính thức trong ngày mai. Chúng tôi luôn là một phần của giải pháp chứ không phải là một phần của vấn đề”, Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc – ông Bashar Ja'afari hôm qua cho biết.
 
Theo Đại sứ Anh Mark Lyall Grant, phái viên Brahimi cũng đã tiếp xúc với phe nổi dậy để thuyết phục họ chấp nhận lệnh ngừng bắn tạm thời trong cuộc xung đột kéo dài 19 tháng qua ở Syria. Thống kê của Liên Hợp Quốc cho biết, cuộc xung đột này đã cướp đi mạng sống của khoảng 30.000 người.
 
"Ông ấy đã tiếp xúc với nhiều phe nhóm nổi dậy. Chắc chắn Quân đội Syria Tự do và các phe nhóm khác của phe nổi dậy đã ra dấu hiệu cho biết, họ sẵn sàng tuân thủ lệnh ngừng bắn nếu chính phủ có bước đi đầu tiên nhằm thực hiện lệnh này”, ông Lyall Grant cho hay.
 
Cả Nga và Trung Quốc đều bày tỏ hy vọng, kế hoạch của ông Brahimi sẽ thành công. "Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ cho kế hoạch này. Chúng tôi đã làm việc rất nỗ lực để ủng hộ cho ông Brahimi nhằm đảm bảo rằng, lệnh ngừng bắn đó có cơ hội được thực hiện”, Đại sứ Churkin cho biết.
 
Chia sẻ quan điểm với Đại sứ Nga, Đại sứ Trung Quốc - Li Baodong nói: “Hy vọng, chúng ta sẽ nhìn thấy lệnh ngừng bắn được thực hiện. Chúng ta cũng muốn tình trạng bạo lực ở Syria được chấm dứt hoàn toàn”.
 
Cuộc khủng hoảng ở Syria chứng kiến mâu thuẫn sâu sắc giữa hai phe cường quốc với một bên là Nga-Trung và bên kia là Mỹ và phương Tây. Trong khi phương Tây muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad thì Moscow và Bắc Kinh công khai phản đối nỗ lực này. Nga và Trung Quốc tuyên bố sẽ không để Syria biến thành Libya thứ hai.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters, THX)

Ý kiến bạn đọc