Phá âm mưu nổ tung Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bằng bom 500kg

07:35, 18/10/2012
|

(VnMedia) - Các quan chức Mỹ hôm qua (17/10) cho biết, họ vừa bắt giữ một thanh niên được cho là đang có âm mưu cho nổ tung tòa nhà của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ở Manhattan, New York, bằng một quả bom khổng lồ nặng gần 500kg.

 

Kẻ tình nghi được xác định là Quazi Mohammad Rezwanual Ahsan Nafis. Tên này bị tóm gọn đúng lúc hắn đang cố gắng cho phát nổ một thứ mà hắn tin là một quả bom nặng khoảng 454kg ở ngay trước tòa nhà của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nằm trên Đường Liberty ở khu trung tâm Manhattan, hãng tin CBS cho biết.

 

Theo CBS, Nafis, 21 tuổi, đến Mỹ hồi tháng 1 đầu năm nay. Tên khủng bố trẻ tuổi người Bangladesh này đã đến Mỹ bằng visa sinh viên. Hắn đã che giấu mình bằng cách đi học ở Missouri nhưng thực chất hắn đến Mỹ là để thực hiện âm mưu khủng bố của mình. Nafis đã cố gắng tuyển mộ thêm người ở Mỹ để giúp hắn thực hiện những vụ tấn công khủng bố kinh hoàng mà hắn lên kế hoạch.

 

Nafis cũng đã bàn bạc các mục tiêu mà hắn có thể tấn công trên một diễn đàn trên mạng với những người ủng hộ tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda. Trong số những mục tiêu mà Nafis nhắm tới có một quan chức cấp cao Mỹ và Sở Giao dịch Chứng khoán New York .

 

Qua diễn đàn, Nafis đã liên lạc với một điệp viên ngầm. Điệp viên bí mật này đã cung cấp cho Nafis một quả bom giả và lái xe đưa tên này cùng với quả bom giả đến tòa nhà của Fed vào buổi sáng ngày hôm qua. Cả hai đã đi đến một khách sạn gần đó. Tại đây, Nafis đã cố gắng tìm cách cho phát nổ quả bom. Trong khi đang loay hoay tìm cách kích hoạt quả bom giả, Nafis đã bị lực lượng cảnh sát Mỹ bắt giữ.

 

Trong quá trình tiến hành cuộc điều tra trong buổi chiều qua, các lực lượng an ninh Mỹ đã phát hiện một cuốn băng video với đầy lời lẽ ớn lạnh mà Nafis để lại trước khi hắn tiến hành âm mưu cho nổ tung tòa nhà Fed. Trong cuốn băng này, Nafis đã tuyên bố “sẽ phá hủy nước Mỹ”.

 

Nafis cho biết, hắn thực hiện vụ tấn công vào tòa nhà Fed là nhằm giáng một đòn chí tử vào nền kinh tế của nước Mỹ. Hắn tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi giành được chiến thắng hoặc hy sinh”.

 

Các quan chức Mỹ cho biết, họ đã sử dụng Facebook và các trang xã hội khác để lần theo Nafis. Hiện tại, tài khoản cá nhân của Nafis đã bị gỡ xuống. Theo các chuyên gia Mỹ , New York vẫn đứng hàng đầu trong danh sách mục tiêu của những kẻ khủng bố.


Kiệt Linh - (theo AP, DM)

Ý kiến bạn đọc