Obama và Romney đua nhau giành điểm

10:24, 06/10/2012
|

(VnMedia) - Sau khi bị đánh giá là thể hiện kém hơn đối thủ trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình đầu tiên tối hôm 3/10, Tổng thống Barack Obama hôm qua (5/10) đã đón nhận một tin vui về thị trường lao động, giúp ông giành lại lợi thế trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Diễn biến mới đã tạo thêm kịch tính cho “cuộc đấu” nảy lửa giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ.

 

Trước đó, Bộ Lao động Mỹ đã đưa ra những con số thống kê mới nhất về tỉ lệ thất nghiệp của nước này. Theo đó, tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ trong tháng 9 đã giảm 0,3% điểm xuống còn 7,8%. Đây là con số tỉ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục kể từ tháng 1 năm 2009. Cũng theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, nền kinh tế nước này đã tạo thêm được 114.000 việc làm mới, vượt qua mọi kỳ vọng và mong đợi trước đó.

 

Tỉ lệ thất nghiệp giảm bất ngờ được xem là một tín hiệu vui đối với chiến dịch tranh cử đang gặp khó khăn của đương kim Tổng thống Obama.

 

Phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Virginia nằm trong khuôn khổ chiến dịch vận động tái tranh cử của mình, Tổng thống Obama vui vẻ cho biết, “Ngày hôm nay, tôi tin là đất nước chúng ta đang tiến lên phía trước”.

 

Tuy nhiên, ông Romney và các thành viên khác của Đảng Cộng hòa đã ngay lập tức có phát biểu phản pháo, khẳng định báo cáo mới về tỉ lệ thất nghiệp không hề tích cực và không “phản ánh sự phục hồi thực sự” của nền kinh tế Mỹ.

 

"Số việc làm được tạo thêm trong tháng này ít hơn tháng trước. Tỉ lệ thất nghiệp giảm rất, rất chậm. Hơn nữa, tỉ lệ này giảm là vì ngày càng có nhiều người không còn đi tìm việc làm nữa”, ông Romney cho biết tại một cuộc mít tinh ở Abingdon , Virginia .

 

Trong khi một số nhà kinh tế có cái nhìn khá tích cực về con số tỉ lệ thất nghiệp mới ở Mỹ, coi đó là một tín hiệu đáng mừng cho thị trường lao động thì một số người bảo thủ lại tỏ ra hoài nghi. Ông Jack Welch, cựu Giám đốc General Electric, cho biết: “Những con số việc làm khong thể tin được. Những gã Chicago sẽ làm bất kỳ điều gì... không thể tranh luận được thì thay đổi các con số".

 

Nghị sĩ Đảng Cộng hòa đến từ bang Florida - Allen West cáo buộc trên Facebook rằng: “Các dữ liệu đó đã được điều chỉnh bằng cách nào đó và chúng ta bất ngờ có con số thất nghiệp dưới 8% đúng một tháng trước cuộc bầu cử",

 

Phản ứng trước những hoài nghi và cáo buộc trên, phó phát ngôn viên Nhà Trắng - ông Josh Earnest khẳng định, những thuyết âm mưu kiểu đó “hoàn toàn vô lý”.

 

Tối 3/10, đương kim Tổng thống Obama và đối thủ Đảng Cộng hoà Mitt Romney đã có một cuộc đối đầu nảy lửa trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình. Trong suốt 90 phút của cuộc tranh luận, ứng cử viên Romney đã liên tiếp “tung đòn tấn công” đối thủ Obama. Ông này đã tận dụng triệt để “điểm yếu” của đương kim Tổng thống Obama. Đó là tình trạng trì trệ của nền kinh tế Mỹ trong cuối nhiệm kỳ đầu tiên của ông Obama.

 

Sau cuộc tranh luận, ông Romney được nhiều người đánh giá là đã có màn thể hiện xuất sắc hơn đối thủ Obama dù ông Obama trước đó đang có lợi thế hơn.


Kiệt Linh - (theo THX, AP, BBC)

Ý kiến bạn đọc