Obama “quyết chiến” với đối thủ trong "hiệp hai"

15:07, 17/10/2012
|

(VnMedia) - Khác hẳn với sự “thiếu nhiệt” ở cuộc đấu đầu tiên hồi đầu tháng 10, đương kim Tổng thống Barack Obama hôm qua (16/10) đã thể hiện một tinh thần đầy quyết chiến trước đối thủ Mitt Romney trong hiệp đấu thứ hai giữa hai ứng cử viên của cuộc đua vào Nhà Trắng.
 
Tổng thống Obama và ứng cử viên Đảng Cộng hoà Romney tối qua đã bước vào cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai. Cuộc đấu trực diện mới nhất giữa hai ứng cử viên tổng thống diễn ra tại trường Đại học Hofstra ở Hempstead, New York.
 
Ông Romney bước vào trận đấu thứ hai với một động lực rất lớn là tỉ lệ ủng hộ ông này đang tăng lên sau khi ông có màn thể hiện đầy thuyết phục trước đối thủ Obama trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên ở Denver hôm 3/10 vừa rồi.
 
Trong khi đó, Tổng thống Obama bước vào cuộc đấu với tâm thế của một “chiến binh” đang khát khao chiến thắng. Các nhà phân tích tin rằng, ông Obama cần phải thể hiện thật tốt trong cuộc tranh luận trực tiếp lần này để ngăn chặn đà tiến lên của đối thủ Romney và để tạo cú huých cho chiến dịch tranh cử đang bị thụt lùi của ông. Nếu không làm được điều này, đương kim Tổng thống Obama có thể sẽ phải đối mặt với một thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng trong tháng 11 tới.
 
Với tâm thế quyết chiến, ngay khi cuộc tranh luận được khai màn, Tổng thống Obama đã thể hiện một tinh thần hăng hái hơn rất nhiều so với lần tranh luận đầu tiên. Ông là người đã mở đầu cuộc tấn công tới tấp nhằm vào đối thủ. Đôi lúc, ông chủ Nhà Trắng sẵn sàng lao vào cuộc đấu khẩu qua lại đầy giận dữ với ứng cử viên Romney.
 
Ông Obama đã công kích mạnh mẽ những đề xuất kinh tế của đối thủ Romney, miêu tả đó là “kế hoạch một điểm” chỉ để nhằm giúp người giàu. Trong khi đó, Tổng thống cũng tranh thủ “quảng cáo” cho chính sách của mình, nói rằng các kế hoạch của ông sẽ giúp nền kinh tế phát triển và giúp đỡ cho tầng lớp trung lưu.
 
"Thống đốc Romney không có một kế hoạch 5 điểm. Ông ấy chỉ có kế hoạch một điểm và kế hoạch đó chỉ đảm bảo những người ở trên đỉnh được chơi theo một luật riêng”, ông Obama cáo buộc đối thủ. Đáp lại, ứng cử viên Romney phản pháo, nói rằng chính sách của Tổng thống không đem lại công ăn việc làm cho người Mỹ.
 
Vẫn như lần trước, ứng cử viên Đảng Cộng hoà Romney lần này tiếp tục “tấn công” Tổng thống Obama về vấn đề thất nghiệp, chính sách nhập cư, các chính sách về Trung Quốc cũng như nhiều vấn đề khác. Tuy nhiên, khác hẳn với lần tranh luận đầu tiên, thay vì chỉ nhắc đi nhắc lại các phần của bài diễn văn tranh cử, Tổng thống Obama lần này sẵn sàng “ăn miếng trả miếng”, vặn lại đối thủ đồng thời phản công quyết liệt. Ông chủ Nhà Trắng thường xuyên cáo buộc đối thủ Romney bóp méo sự thật. Thỉnh thoảng, ông Obama cũng không ngại ngần ngắt lời ứng cử viên Romney khi ông này đang nói.
 
Có lúc, cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ gần như đã trở thành một cuộc thi hét. Đó là khi họ tranh luận về vấn đề liên quan đến vấn đề năng lượng. Cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên tổng thống về chính sách năng lượng là cuộc khẩu chiến gay gắt nhất. Ứng cử viên Romney cáo buộc, sản lượng dầu mỏ dưới thời Tổng thống Obama đã bị sụt giảm. Ông Obama phản bác ngay lập tức, tố cáo ông Romney nói dối về vấn đề sản lượng dầu mỏ. Tổng thống Mỹ nhắc đi nhắc lại câu nói: "Không đúng, Thống đốc Romney, không đúng".
 
Có thời điểm, ông Romney đã phải ngăn không cho Tổng thống Obama ngắt lời mình bằng câu nói, “Một lúc nữa sẽ đến lượt ông nói. Giờ tôi vẫn đang nói”. Diễn biến này đã khiến khán giả phía dưới bất ngờ và ồ lên.
 
Tranh cãi về vụ tấn công Benghazi
 
Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ cũng tranh cãi quyết liệt với nhau về vụ tấn công khủng bố nhằm vào Lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi tối hôm 11/9 vừa rồi. Vụ tấn công này đã cướp đi sinh mạng của Đại sứ Mỹ tại Libya – ông Christopher Stevens và 3 nhân viên ngoại giao khác.
 
Trong cuộc đấu khẩu về vụ tấn công Lãnh sự quán ở Benghazi, ông Romney rõ ràng đã mắc một sai lầm khi khăng khăng nói rằng Tổng thống Obama đã không gọi cuộc tấn công đó là một hành động khủng bố ngay từ đầu. Trên thực tế là Tổng thống Obama có nói và người dẫn dắt cuộc tranh luận đã khẳng định điều này.
 
Trong cuộc tranh luận nóng bỏng về vụ tấn công ở Benghazi, ông chủ Nhà Trắng đã nói, ông “hoàn toàn chịu trách nhiệm” về việc đã không cung cấp sự bảo vệ đầy đủ, dẫn đến cái chết của các nhân viên Mỹ. “Tôi là Tổng thống và tôi luôn chịu trách nhiệm”, ông Obama cho biết.
 
Trước đó, hồi đầu tuần, nữ Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về việc để xảy ra vụ tấn công vào Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi. Đây được cho là một nỗ lực nhằm làm dịu áp lực đè lên Tổng thống đương nhiệm.
 
Chính quyền của ông Obama đã bị những người của Đảng Cộng hoà chỉ trích dữ dội về cuộc tấn công ở Benghazi. Họ cáo buộc chính quyền Mỹ đã không hề có chuẩn bị gì để đối phó với khả năng xảy ra các cuộc tấn công đồng thời cố tìm cách che giấu sai sót của mình.
 
Về phần mình, ông Obama đã cáo buộc đối thủ Romney tìm cách lợi dụng vụ tấn công ở Benghazi cho mục đích chính trị của bản thân.
 
Có thể nói, cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai giữa ông Obama và đối thủ Romney diễn ra quyết liệt không khác gì trên một võ đài. Vì format của chương trình cho phép các ứng cử viên đi lại trong phòng nên nhiều lúc hai đối thủ “vờn” nhau như đấu võ và có lúc còn chỉ thẳng vào mặt nhau.
 
Kết thúc cuộc tranh luận, ông Romney đã nói gần 41 phút trong khi Tổng thống Obama nói hơn 44 phút. Hiện chưa rõ, cử tri Mỹ bỏ phiếu cho phần tranh luận của ứng cử viên nào. Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ sẽ có cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng vào thứ Hai tuần sau ở Boca Raton, Florida, và cuộc tranh luận này sẽ tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại.


Kiệt Linh - (theo AP, RIA, THX)

Ý kiến bạn đọc