Obama liên tiếp phản công, lật ngược thế cờ

08:31, 24/10/2012
|

(VnMedia) - Sau thất bại ở lần tranh luận trực tiếp đầu tiên hồi đầu tháng, đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama đã liên tiếp “ra đòn” phản công nhằm vào đối thủ Mitt Romney. Nỗ lực của ông Obama đã được đền đáp khi ông đã lật ngược thế cờ ở hai lần tranh luận trực tiếp sau này.
 
Còn nhớ, trong trận “đối đầu” trực diện đầu tiên giữa hai ứng cử viên tổng thống, ông Obama đã khiến cử tri thất vọng khi có màn thể hiện thờ ơ, thiếu nhiệt huyết trước đối thủ Romney. Ông chủ Nhà Trắng thường xuyên tránh ánh mắt của ông Romney trong khi đối thủ Đảng Cộng hoà liên tục “tấn công” trực diện vào ông. Tổng thống Obama cũng thường xuyên đưa ra những lời tranh luận dài lê thê, thiếu hấp dẫn.
 
Trong khi đó, ứng cử viên của Đảng Cộng hoà bước vào “trận quyết chiến” với tư thế “sẵn sàng chiến đấu”. Ông này đã thể hiện được tinh thần nhiệt huyết và tràn đầy năng lượng khi liên tiếp đưa ra những lập luận sắc bén “tấn công” đối thủ. Đây là điều hoàn toàn bất ngờ khi mà cách đây 4 năm, chính bằng nhiệt huyết và năng lượng của mình, ông Obama từng tạo ra một cơn sốt ở nước Mỹ, từng là người truyền cảm hứng không chỉ ở nước Mỹ mà ở nhiều nơi trên thế giới.
 
Với màn thể hiện xuất sắc hơn, ứng cử viên Romney đã giành chiến thắng trong cuộc tranh luận đầu tiên với ông Obama. Kết quả là trong các cuộc thăm dò dư luận sau đó, ông Obama đã bị đối thủ vượt mặt dù trước đó ông chủ Nhà Trắng thường xuyên ở vị trí dẫn đầu.
 
Thất bại ngay trong trận “quyết chiến” đầu tiên, ông Obama bị đặt trong tình thế buộc phải chiến thắng trong 2 cuộc tranh luận trực tiếp còn lại nếu không thì khả năng ông thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống là rất có thể. Ứng cử viên của Đảng Dân chủ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải phản công mạnh mẽ để giành lại ưu thế đã mất sau cuộc tranh luận đầu tiên.
 
Tổng thống Obama bước vào cuộc đấu thứ 2 với tâm thế của một “chiến binh” đang khát khao chiến thắng. Các nhà phân tích tin rằng, ông Obama cần phải thể hiện thật tốt trong cuộc tranh luận trực tiếp lần này để ngăn chặn đà tiến lên của đối thủ Romney và để tạo cú huých cho chiến dịch tranh cử đang bị thụt lùi của ông. Với một quyết tâm rất lớn, ngay khi cuộc tranh luận thứ hai được khai màn, Tổng thống Obama đã thể hiện một tinh thần hăng hái hơn rất nhiều so với lần tranh luận đầu tiên. Ông là người đã mở đầu cuộc tấn công tới tấp nhằm vào đối thủ. Đôi lúc, ông chủ Nhà Trắng sẵn sàng lao vào cuộc đấu khẩu qua lại đầy giận dữ với ứng cử viên Romney.
 
Nỗ lực của ông Obama đã được đền đáp khi ông “ghi điểm” ở phần tranh luận thứ hai. Các cuộc thăm dò dư luận sau đó đều đánh giá, Tổng thống Obama đã giành chiến thắng trước đối thủ Romney trong cuộc đọ sức lần hai.
 
Cuộc tranh luận cuối cùng tối hôm 22/10 được đánh giá là vô cùng quan trọng với hai ứng viên tổng thống. Rõ ràng, với “tỉ số” ngang bằng sau hai cuộc đấu đầu tiên, ông Obama và Romney phải chịu áp lực lớn hơn buộc họ phải thể hiện thật tốt trong cuộc tranh luận cuối cùng nếu họ muốn thay đổi chiều hướng của cuộc bầu cử. Các nhà nhận định đều tin rằng, cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng ở Florida có thể làm thay đổi quyết định của khoảng 5% cử tri còn đang dao động chưa biết ngả về bên nào.
 
Nhận thức được tính quyết định của cuộc tranh luận cuối cùng, cả đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama và đối thủ Mitt Romney đều dồn dập tấn công nhau ngay từ phút đầu bước vào “cuộc đấu”. Ông Obama đã thách thức quyết liệt ứng cử viên Romney về vấn đề chính sách đối ngoại. Trong khi đó, ứng cử viên Romney cũng ở thế tấn công mạnh mẽ không kém gì ông Obama. Dù là cuộc tranh luận về chính sách đối ngoại nhưng ông Romney không quên tận dụng cơ hội tấn công đối thủ Obama về những vấn đề trong nước, đặc biệt là về kinh tế - chủ đề quan tâm số 1 của cử tri Mỹ.
 
Với kinh nghiệm cùng những thành tích đạt được trong lĩnh vực đối ngoại trong nhiệm kỳ thứ nhất cộng với tinh thần quyết tâm cao, Tổng thống Obama đã giành chiến thắng trong cuộc tranh luận cuối cùng. Theo kết quả các cuộc thăm dò ngay sau khi kết thúc cuộc đối đầu đêm 22/10, các cử tri đã bỏ phiếu cho phần tranh luận của ông Obama.
 
Cuộc thăm dò của CBS News cho thấy, ông Obama giành được 53% số phiếu bầu chọn, vượt hơn rất nhiều so với con số 23% số phiếu dành cho ứng cử viên Romney. 24% người được hỏi trả lời, ông Obama và ông Romney hòa nhau. Trong khi đó, theo cuộc thăm dò của CNN, 48% cử tri cho rằng ông Obama đã giành chiến thắng trong cuộc tranh luận cuối cùng. Số cử tri bỏ phiếu cho ông Romney là 40%.
 
Sự thể hiện của Tổng thống Obama trong cuộc “quyết đấu cuối cùng” với đối thủ rõ ràng đã làm nhiều người ngạc nhiên. 59% người được hỏi cho biết, màn thể hiện của Tổng thống đã vượt quá mức mong đợi của họ. 44% nói như vậy về phần tranh luận của ứng cử viên Đảng Cộng hòa.
 
Tuy nhiên, theo các cuộc thăm dò dư luận cũng như nhận định của các nhà phân tích, chiến thắng của ông Obama trong các cuộc tranh luận chưa đủ tính đột phá để có thể tạo khoảng cách lớn giữa ông với đối thủ. Vì thế, cuộc đua sắp tới của ông Obama và ông Romney được cho là sẽ tiếp tục gay cấn. Trong hai tuần còn lại trước khi cuộc bầu cử chính thức khởi tranh, hai ứng cử viên Obama và Romney sẽ phải tăng hết tốc lực để ghi điểm trước cử tri. Đây là cơ hội cuối cùng quyết định ai sẽ là người bước vào Nhà Trắng.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc