Nóng bỏng những cuộc tập trận dồn dập khắp thế giới

10:56, 26/10/2012
|

(VnMedia) - Thế giới những ngày cuối tháng 10 và đầu tháng 11 đang trở nên nóng bỏng khi các nước đua nhau thực hiện những cuộc tập trận rầm rộ, quy mô lớn. Các cuộc tập trận dồn dập này đều diễn ra ở Châu Á và Trung Đông – hai khu vực căng thẳng nhất hiện nay.
 
Iran tập trận hoành tráng nhất
 
Quân đội Iran đang lên kế hoạch thực hiện một cuộc tập trận lớn ở phía tây đất nước vào cuối tháng này. Đây là thông tin vừa được đài truyền hình Press TV cho biết ngày hôm qua (25/10).
 
"Cuộc tập trận này sẽ là một trong những cuộc tập trận hoành tráng nhất mà quân đội Iran từng tổ chức cho đến nay", một chỉ huy quân đội Iran – Thiếu tướng Saeed Arablou cho biết.
 
Theo lời ông Arablou, các lực lượng Không quân và một số đơn vị của Lục quân sẽ tham gia vào cuộc tập trận sắp tới. Cuộc tập trận này sẽ kéo dài từ ngày 29 đến 31/10 ở quận Gilan-e Gharb, tỉnh phía tây Kermanshah.
 
Mục đích của cuộc tập trận là nhằm nâng cao năng lực chiến đấu của quân đội Iran cũng như phô diễn khả năng phòng vệ của các đơn vị khác nhau trong quân đội, Thiếu tướng Arablou cho biết.
 
Trước đó, Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran cùng với các lực lượng tình nguyện Basij đã tổ chức một cuộc tập trận chung ở phía đông nam thủ đô Tehran trong hai ngày 18 và 19/10.
 
Iran thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận phô trương sức mạnh nhằm cảnh báo, răn đe Israel và các nước phương Tây. Quan hệ giữa Iran với Israel và phương Tây từ lâu luôn trong trạng thái căng thẳng vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước CH Hồi giáo. Phương Tây nghi ngờ Tehran đang theo đuổi tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc một chương trình hạt nhân dân sự.
 
Mặc dù Tehran liên tục bác bỏ cáo buộc này nhưng phương Tây vẫn không tin. Các cường quốc phương Tây liên tục áp đặt những biện pháp trừng phạt hà khắc lên Iran nhằm buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân. Mỹ và Israel thậm chí còn không loại trừ khả năng tấn công phủ đầu Iran để phá hủy chương trình hạt nhân của nước này.
 
Mỹ-Israel tập trận chung lớn nhất
 
Tin tức về cuộc tập trận hoành tráng nhất của Iran được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Israel cũng đang tiến hành một cuộc tập trận chung. Lực lượng Vũ trang Mỹ và Israel hôm 21/10 đã khởi động cuộc tập trận chống tên lửa và phòng không lớn nhất từ trước đến nay. Vì kéo dài cả tháng nên cuộc tập trận chung Mỹ-Israel diễn ra trùng thời điểm với cuộc tập trận của Iran.
 
Cuộc tập trận chung Mỹ-Israel mang tên Thử thách Khắc nghiệt đang diễn ra ở Israel và các vùng lãnh hải của một số nước láng giềng với sự tham gia của khoảng 3.500 lính Mỹ và hơn 1.000 lính Israel. Cả Israel và Mỹ đều khẳng định, họ đã chuẩn bị cho cuộc tập trận trên trong 2 năm nay và nó “không liên quan gì đến những diễn biến đang diễn ra ở khu vực Trung Đông hiện nay”.
 
Cuộc tập trận Thử thách Khắc nghiệt được tiến hành với mục đích nhằm thử thách năng lực cũng như sức mạnh phòng không tổng hợp của Israel trong việc bảo vệ họ trước những cuộc tấn công liên tiếp của hàng trăm tên lửa và rocket được phóng đi từ các lực lượng thù địch với Israel như Iran, Hezbollah, Hamas ở Gaza và có thể là Syria.
 
Mỹ và Israel được cho là đổ vào 30 triệu USD mỗi bên cho cuộc tập trận phòng không quy mô lớn nhất từ trước đến nay này. Trong các bài diễn tập, Không quân Israel sẽ thử nghiệm toàn bộ các hệ thống phòng không chủ lực của nước này, gồm hệ thống Patriot 3 được cải tiến, lá chắn tên lửa Arrow II, hệ thống đánh chặn tên lửa tầm ngắn Vòm Sắt, và tên lửa đánh chặn David's Sling đang được triển khai trên khắp đất nước Israel.
 
Một tàu chiến của Hải quân Mỹ được trang bị hệ thống chống tên lửa đạn đạo tối tân Aegis sẽ đóng vai trò chỉ huy và kiểm soát cuộc tập trận. Hệ thống này được kết nối với mạng lưới phòng không của Israel thông qua một loạt hệ thống radar được triển khai khắp từ khu vực thượng Galilee gần Li-băng xuống đến sa mạc Negev.
 
Hàn Quốc tập trận đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên
 
Hàn Quốc hôm qua (25/10) cũng chính thức khỏi động một cuộc tập trận hàng năm quy mô lớn với mục đích là nhằm để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên. Cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh quan hệ liên Triều đang rơi vào căng thẳng cao độ.
 
Cuộc tập trận kéo dài một tuần của Hàn Quốc sẽ có sự tham gia của 240.000 lính hải quân, không quân, lục quân, lính thủy đánh bộ và các sĩ quan cảnh sát, Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc cho biết.
 
Khoảng 500 binh lính Mỹ cũng sẽ góp mặt vào các cuộc diễn tập của Hàn Quốc. Trong quá khứ, Triều Tiên thường có phản ứng tức giận trước những cuộc tập trận của Hàn Quốc. Bình Nhưỡng lên án những cuộc tập trận kiểu này là bước chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào Triều Tiên.
 
Theo Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc cho biết, cuộc tập trận Hoguk năm nay của họ sẽ được mở rộng “để chuẩn bị sẵn sàng cho các hành động khiêu khích của Triều Tiên và cho một cuộc chiến tranh toàn diện xét trong bối cảnh an ninh hiện nay”.
 
Quan hệ liên Triều từ lâu vốn đã lên xuống thất thường, tuy nhiên, mối quan hệ này bắt đầu leo thang căng thẳng một cách trầm trọng từ tháng 3 năm 2010 khi một tàu chiến của Hàn Quốc bị chìm ở biển Hoàng Hải khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Kể từ sau sự kiện này, quan hệ giữa hai nước láng giềng Triều Tiên và Hàn Quốc luôn ở trong tình trạng sóng gió. Với việc Hàn Quốc sắp tiến hành một cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 12 tới, quan hệ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên được cho là sẽ leo thang trong những tháng sắp tới.
 
Triều Tiên và Hàn Quốc về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau vì cuộc Chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953 mới chỉ kết thúc bằng một hiệp định ngừng bắn chứ chưa phải là một hiệp định hòa bình.
 
Mỹ-Trung tập trận chung
 
Ngoài các cuộc tập trận ở trên, Lực lượng Vũ trang Trung Quốc và Mỹ sẽ tiến hành một cuộc tập trận cứu trợ thảm họa và giải cứu nhân đạo ở thành phố Thành Đô, phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên vào cuối tháng 11 tới.
 
Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ diễn ra ngày hôm qua, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun cho biết, Bộ Quốc phòng và Lực lượng Vũ trang Mỹ, Trung Quốc sẽ tổ chức một loạt hoạt động trao đổi trước cuối năm nay, trong đó có một cuộc tập trận chung.
 
"Quan hệ giữa quân đội hai nước Mỹ và Trung Quốc đang duy trì một sự phát triển thuận lợi trong năm nay. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với  Mỹ để thúc đẩy mối quan hệ này phát triển theo hướng ổn định và hài hòa", ông Yang cho biết thêm.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc