Nội chiến Syria sẽ thành chiến tranh khu vực?

09:47, 23/10/2012
|

(VnMedia) - Cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria đang có nguy cơ lan sang các nước láng giềng và có khả năng bùng phát thành một cuộc chiến khu vực khủng khiếp.

Đã có những dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự lan rộng của cuộc chiến ở Syria. Ngày hôm qua (22/10), một binh lính Jordan đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ với các chiến binh có vũ trang đang tìm cách xâm nhập vào biên giới Syria. Trong khi đó, ở Li-băng, các cuộc đụng độ sắc tộc cũng đã xảy ra, khiến 4 người thiệt mạng.
 
Bộ trưởng Thông tin Jordan - ông Sameeh Maaytah cho biết, quân đội Jordan đã lần đầu tiên phải gánh chịu mất mát liên quan đến cuộc nội chiến ở Syria khi một binh lính của họ thiệt mạng trong ngày hôm qua. Người lính này đã chết trong khi giao chiến với các chiến binh đang tìm cách xâm nhập bất hợp pháp vào Syria. Nhóm chiến binh này vào Syria để tham gia cuộc chiến của phe nổi dậy nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar Assad. Bộ trưởng Maaytah không cho biết, những chiến binh trên là người Jordan hay là người nước ngoài đang tìm cách nhảy vào cuộc nội chiến ở nước láng giềng.
 
Theo tuyên bố được quân đội Jordan phát đi, người lính của họ đã thiệt mạng trong cuộc đọ súng với 8 chiến binh được trang bị súng lục và súng máy. Quân đội Jordan đã bắt giữ những kẻ tình nghi và các quan chức có liên quan đang thực hiện thẩm vấn họ.
 
Ngoài Jordan, tình hình ở Li-băng cũng đang trở nên căng thẳng liên quan đến cuộc nội chiến ở Syria. Hôm qua, quân đội Li-băng đã phải phát động một chiến dịch an ninh lớn nhằm ngăn chặn các cuộc bạo lực bùng lên từ sau vụ một quan chức tình báo hàng đầu nước này bị ám sát. Vị quan chức tình báo này là người chống Syria mạnh mẽ. Các cuộc đụng độ sắc tộc ở Li-băng ngày hôm qua đã cướp đi sinh mạng của 4 người.
 
Những tiếng súng nổ thỉnh thoảng lại rộ lên ở thủ đô Li-băng khi quân đội khởi động chiến dịch an ninh đúng một ngày sau đám tang của vị quan chức bị ám sát - Thiếu tướng Wissam al-Hassan.
 
Phe nổi dậy Syria đổ lỗi cho chính quyền ở Damascus đã gây ra vụ nổ bom bằng xe hơi ở thủ đô Beirut khiến vị quan chức tình báo hàng đầu Li-băng thiệt mạng hồi cuối tuần trước. Trong bối cảnh tình hình ở Li-băng vốn đã căng thẳng và bị chia rẽ sâu sắc vì cuộc nội chiến ở nước láng giềng, vụ ám sát vị quan chức tình báo hàng đầu nước này đã làm dấy lên nguy cơ về việc Li-băng bị lôi kéo trở lại cuộc chiến sắc tộc đã từng giày xéo họ trong suốt nhiều thập kỷ qua.
 
Hiện tại, ở thủ đô Li-băng, các binh lính với sự hậu thuẫn của một số đơn vị thiết giáp được trang bị súng máy hạng nặng đang đóng chốt tại những đường phố lớn để kiểm soát tình hình an ninh. Thỉnh thoảng, họ đã có những cuộc đọ súng ác liệt với các chiến binh theo dòng Hồi giáo Sunni.
 
Al-Hassan là một người theo dòng Sunni, ông này thách thức Syria và nhóm chiến binh Hồi giáo dòng Shiite Hezbollah. Hezbollah vốn là một đồng minh rất mạnh của Syria ở Li-băng. Cuộc nổi dậy ở Syria do người Sunni tiến hành nhằm chống lại Tổng thống Assad - người thuộc giáo phái Alawite - một chi nhánh của người Shiite. Cả Li-băng và Syria đều có chung những mâu thuẫn sắc tộc khiến hai nước này thường xuyên ở trong tình trạng căng thẳng.
 
Hầu hết những người Sunni ở Li-băng ủng hộ phe nổi dậy Syria trong khi người Shiites ở Li-băng thì ủng hộ chính quyền của Tổng thống Assad.
 
Với những diễn biến trên, nhiều người đang lo ngại về nguy cơ cuộc nội chiến ở Syria sẽ lan rộng khắp khu vực, biến thành một cuộc chiến sắc tộc trên toàn khu vực.
 
Tình hình Syria vẫn bế tắc
 
Tình hình Syria tiếp tục diễn biến ngày một nghiêm trọng khi các nỗ lực tìm kiếm một lệnh ngừng bắn ở đất nước này của đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập - ông Lakhdar Brahimi dường như đang gặp nhiều khó khăn.
 
Đài truyền hình quốc gia Syria - SANA hôm qua đưa tin, chính quyền của Tổng thống Assad đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất ngừng bắn. Tuy nhiên, Syria tuyên bố sẽ không thực hiện lệnh ngừng bắn trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày của người Hồi giáo trừ khi các nước phương Tây cùng với những đồng minh vùng Vịnh của họ ngừng hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria và ngừng cung cấp vũ khí cho lực lượng này.
 
Đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập về vấn đề Syria - ông Brahimi đã có cuộc gặp với Tổng thống Assad ở thủ đô Damascus hôm 21/10 trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy lệnh ngừng bắn giữa phe nổi dậy và quân chính phủ trong dịp lễ Eid al-Adha, bắt đầu từ ngày 26/10 tới. Sau một cuộc họp kín, ông Brahimi đã tiết lộ với giới phóng viên rằng, ông đã có các cuộc hội đàm với những phe nhóm nổi dậy ở bên trong và bên ngoài Syria và đã nhận được những “lời hứa” nhưng không phải là lời “cam kết” về việc sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn.
 
Theo hãng tin SANA, Tổng thống Assad bảo đảm với đặc phái viên Brahimi rằng, ông sẽ ủng hộ các nỗ lực của ông Brahimi nhưng bất kỳ giải pháp chính trị nào cho cuộc xung đột đều cần phải “dựa trên nguyên tắc chấm dứt ngay lập tức các hoạt động khủng bố đồng thời các nước đang hậu thuẫn, che chở cho những kẻ khủng bố ở Syria phải cam kết rằng họ sẽ không làm thế nữa”.
 
Kể từ khi cuộc nổi dậy ở Syria nổ ra hồi tháng 3 năm ngoái, đã có hơn 33.000 người thiệt mạng vì những cuộc giao tranh bạo lực giữa quân chính phủ và phe nổi dậy. Chính quyền của ông Assad cáo buộc, cuộc nổi dậy ở đất nước ông là một âm mưu của nước ngoài nhằm gây bất ổn ở Syria.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters)

Ý kiến bạn đọc