Nội bộ lục đục, phe nổi dậy bất lực trước Tổng thống Assad

06:14, 03/10/2012
|

(VnMedia) - Phe nổi dậy Syria là tập hợp của rất nhiều phe nhóm chia rẽ và mâu thuẫn sâu sắc với nhau. Điều đó đã khiến lực lượng này không có đủ sức mạnh để hạ gục chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.
 
Đứng lên chống chính quyền từ cách đây hơn 18 tháng nhưng đến nay, phe nổi dậy Syria vẫn chưa tạo thành được một tập thể đoàn kết, thống nhất có lãnh đạo chung, có đường hướng chung và tiếng nói chung. Thay vào đó, phe nổi dậy Syria vẫn là một khối ô hợp với rất nhiều phe nhóm khác nhau. Mỗi nhóm có một lãnh đạo riêng, có quan điểm riêng và có những mục tiêu riêng. Có lẽ điều duy nhất khiến họ được gọi chung cái tên “phe nổi dậy” là họ muốn lật đổ chính quyền.
 
Ai cũng dễ dàng nhận thấy sự mâu thuẫn, chia rẽ trong phe nổi dậy Syria. Hôm 1/10, ông Mokhtar Lamani - đại diện của đặc phái viên Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria, đã phải lên tiếng thừa nhận, một trong những cản trở chính đối với nỗ lực của Liên Hợp Quốc trong việc chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Syria chính là sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ phe nổi dậy. “Mức độ thiếu tin tưởng lẫn nhau trong các phe nhóm thuộc phe nổi dậy là rất cao”, ông Lamani cho biết.
 
Phe nổi dậy Syria bao gồm rất nhiều các phe nhóm lẻ tẻ khác nhau ở trong và ngoài nước. Vốn đã quá nhiều phe nhóm, mối quan hệ của họ lại bị bao phủ bởi sự chia rẽ, bất đồng. Các phe nhóm này luôn nghi kỵ, đấu đá lẫn nhau, cáo buộc nhau phản bội.
 
Sau bao nhiêu tháng trời, mọi nỗ lực nhằm đoàn kết, thống nhất phe nổi dậy thành một mặt trận chung đều không thành. Điều đó lý giải tại sao mà hơn một năm rưỡi trôi qua, phe nổi dậy đến giờ vẫn chưa thể tìm ra được một người lãnh đạo chung có đủ năng lực và uy tín. Lực lượng này cũng không thể vạch ra một chiến lược, một đường hướng chung trong cuộc chiến chống lại Tổng thống Assad. Ở phe nổi dậy Syria vẫn đang có tình trạng "mạnh ai nấy làm".
 
Cũng chính vì bị phân hoá và bị chia rẽ, phe nổi dậy Syria không thể tạo ra được bước đột phá nào trên chiến trường. Người ta đã từng nói, đoàn kết là sức mạnh. Phe nổi dậy Syria rõ ràng thiếu đoàn kết, vì thế, họ chẳng có đủ sức mạnh để đối đầu với quân đội Syria. Kết quả là trong những tháng qua, lực lượng này liên tục phải gánh chịu những thất bại trước quân chính phủ.
 
Trên thực tế, phe nổi dậy cũng đã giáng những đòn đau vào chính quyền của ông Assad nhưng đó hoàn toàn không phải là những đòn tổng lực từ sức mạnh đoàn kết của phe nổi dậy Syria. Những đòn đánh mạnh nhưng rời rạc, thiếu sức mạnh từ sự tổng lực của cả một lực lượng lớn sẽ chỉ gây khó khăn cho chính quyền chứ không thể làm cho nó gục ngã. Vì vậy, chính quyền của ông Assad cho đến thời điểm này vẫn trụ vững trước cơn sóng gió gây ra từ phe nổi dậy Syria.
 
Tình trạng mâu thuẫn, đấu đá trong nội bộ của phe nổi dậy Syria còn là lý do khiến họ mất dần sự ủng hộ của các cường quốc phương Tây. Có lẽ, khi thời gian trôi đi, các cường quốc phương Tây do Mỹ dẫn đầu giờ đây đã bắt đầu nản dần khi chứng kiến phe nổi dậy Syria vẫn là một tập thể thiếu tổ chức, thiếu đoàn kết. Họ đã không còn mấy tin tưởng vào lực lượng này. Thậm chí phương Tây còn mất niềm tin vào phe nổi dậy đến mức, họ nghi ngờ có nhiều phần tử khủng bố đang trà trộn vào trong lực lượng này.
 
Không phải vô cớ mà phương Tây đến giờ vẫn tỏ ra thờ ơ, thiếu mặn mà với việc hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria. Đã rất nhiều lần phe nổi dậy tuyệt vọng cầu cứu phương Tây nhưng kết quả là họ luôn phải thất vọng. Cách đây không lâu, khi phe nổi dậy Syria không thể cầm cự được trước hoả lực mạnh mẽ từ những cuộc không kích dồn dập của Không quân Syria, họ đã từng đề nghị phương Tây cung cấp vũ khí phòng không hiện đại cho họ. Tuy nhiên, phương Tây đã phớt lờ lời cầu cứu này.
 
Các cường quốc phương Tây lo sợ, nếu họ cung cấp vũ khí hiện đại cho phe nổi dậy Syria, rất có thể nó sẽ rơi vào tay các phần tử khủng bố.
 
Quá thất vọng trước phương Tây, phe nổi dậy từng buông ra lời cảnh báo sắc lạnh rằng, phương Tây hoặc giúp họ lật đổ Tổng thống Assad hoặc là họ sẽ bắt tay liên minh với tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al Qaeda. Lời cảnh báo này khiến phương Tây càng có thêm lý do để phớt lờ phe nổi dậy Syria.
 
Rõ ràng, phe nổi dậy Syria hiện tại không phải là lực lượng có thể đương đầu với quân đội của ông Assad. Nếu không đoàn kết được thành một lực lượng thống nhất chung, phe nổi dậy sẽ không thể đánh bại được chính quyền của ông Assad. Còn chia rẽ, phe nổi dậy sẽ vẫn mãi là một tập hợp những phe nhóm nhỏ lẻ, mâu thuẫn, thiếu sức mạnh. Họ sẽ bị rơi rụng dần trong các cuộc đối đầu với quân chính phủ và kết quả là lực lượng này có thể sẽ biến mất.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc