Nga công bố thời điểm triển khai tàu ngầm hạt nhân chiến lược

10:10, 23/10/2012
|

(VnMedia) - Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey đầu tiên của Nga sẽ được đưa vào biên chế trong năm 2013, Bộ trưởng Quốc phòng Nga – Anatoly Serdyukov hôm qua (22/10) cho hay.

   

Theo dự kiến, lẽ ra, tàu ngầm Yury Dolgoruky sẽ gia nhập Hải quân Nga vào cuối năm nay, tuy nhiên, do các cuộc thử nghiệm trên biển gần đây nhất gặp một số trục trặc kỹ thuật nên thời gian đã bị lùi lại.

   

Ông Serdyukov nói với các nghị sỹ Nga trong một cuộc họp về các vấn đề quốc phòng rằng: “Chúng tôi hy vọng tàu ngầm Yury Dolgoruky sẽ được đưa vào biên chế trong năm 2013”.

   

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho biết, tàu ngầm lớp Borey thứ hai – Alexander Nevsky có thể sẽ được đưa vào biên chế của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga trong năm 2014.

 

Tàu ngầm Borey được kỳ vọng sẽ tạo nên xương sống cho hạm đội tàu ngầm chiến lược Nga sau năm 2018, thay thế các tàu thuộc lớp Project 941 (mà NATO gọi là lớp Typhoon), và lớp Project 667 (NATO gọi là Delta-3 và Delta-4).

 

Theo dự kiến, hải quân Nga sẽ nhận được ít nhất 10 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey vào năm 2020.

 

Tàu ngầm lớp Borey có lượng choán nước đạt 24.000 tấn và có thể mang theo 16 tên lửa đạn đạo Bulava.

 

Tàu ngầm lớp Borey có chiều dài 170m, rộng 13,5m, lượng choán nước tối đa đạt đến 24.000 tấn. Tàu có khả năng lặn ở độ sâu tối đa 480m và di chuyển với tốc độ 29 dặm/giờ. Tàu có thể hoạt động độc lập trong 90 ngày đêm với thủy thủ đoàn 107 người mà không cần hỗ trợ từ bên ngoài.

 

Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borey được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng… Ngoài ra, gần như chắc chắn tàu ngầm lớp này sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava có khả năng mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân tấn công độc lập các mục tiêu. Đây sẽ là một trong những vũ khí chủ lực của Hải quân Nga trong nửa đầu thế kỉ này.

   

Hiện hai tàu ngầm lớp Borey khác đang được chế tạo tại xưởng đóng tàu Sevmash ở thành phố cảng Severodivinsk trên Bạch Hải.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc