Nga bác tin đồn chỉ đạo Syria hạ máy bay F4

08:14, 02/10/2012
|

(VnMedia) - Tờ Al-Arabiya của Ả-rập Xê-út hôm qua (1/10) đưa tin, họ có tài liệu tình báo tối mật chứng tỏ Nga đã ra lệnh cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad bắn hạ máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó giết hại các phi công trong một sự kiện xảy ra hồi tháng 6. Nga đã ngay lập tức lên tiếng phản bác thông tin này.
 
Theo tờ Al-Arabiya, họ đã có trong tay một tài liệu mật “được gửi từ cung điện của Tổng thống Assad”, trong đó nói rằng, chính Nga đã ra lệnh cho Syria bắn hạ chiến đấu cơ F-4 của Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó gợi ý “tiêu diệt” các phi công “theo cách thức tự nhiên”.
 
Cụ thể, tài liệu mật nói rằng, chiếc máy bay chiến đấu F-4 Phantom của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắn hạ “trong hành động phối hợp với căn cứ hải quân Nga ở Tartus” hôm 22/6. Trái ngược với những thông tin được đưa ra trước đây, hai viên phi công của chiếc F-4 đã không chết trong vụ rơi máy bay này. Họ đã bị lực lượng tình báo Không quân Syria bắt sống.
 
Chính quyền của Tổng thống Assad đã chính thức yêu cầu tiến hành thẩm vấn hai viên phi công bị bắt sống về vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc ủng hộ cho phe nổi dậy Syria. Trong tài liệu mật này, Tổng thống Assad đã cảnh báo, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu có hành động gây hấn chống lại Damascus. Ít nhất, Syria sẽ sử dụng Đảng Công nhân người Kurd (PKK) để chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Syria đã có kế hoạch chuyển hai viên phi công của Thổ Nhĩ Kỳ đến Li-băng để giao cho lực lượng Hezbollah giam giữ. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hủy bỏ và số phận của hai viên phi công đã được định đoạt với sự giúp đỡ của Nga.
 
Theo Al-Arabiya, “một tài liệu bị rò rỉ sau đó, cũng được gửi từ cung điện của tổng thống, đã nói rằng: ‘Dựa vào thông tin và sự hướng dẫn từ giới lãnh đạo Nga, chúng ta cần phải tiêu diệt hai viên phi công Thổ Nhĩ Kỳ do Đơn vị Đặc nhiệm bắt giữ theo một cách tự nhiên và thi thể của họ sẽ được đưa trở lại khu vực máy bay rơi ở vùng lãnh hải quốc tế”. Tài liệu này được cho là được gửi tới chỉ huy của các đơn vị tình báo nước ngoài của Syria.
 
Nga lên tiếng phản bác
 
Ngay sau khi những thông tin trên được tung ra, Nga đã lên tiếng phản bác mạnh mẽ. Bộ Ngoại giao Nga hôm qua (1/10) tuyên bố, những thông tin báo chí cho rằng Nga có liên quan đến vụ bắn hạ máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria là hoàn toàn bịa đặt, không có cơ sở.
 
Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, hành động cố tình phát tán những thông tin bịa đặt, dối trá liên quan đến cuộc xung đột ở Syria đã trở nên phổ biến trên một số trang tin Ả-rập.
 
“Chúng tôi cho rằng, tác giả của những bài báo xuyên tạc về Nga và những người cho phép chúng xuất bản nên dành thêm nhiều thời gian để suy ngẫm, nếu không đề cập được những vấn đề đạo đức thì ít nhất cũng phải thể hiện được sự tin cậy một cách chuyên nghiệp”, Bộ Ngoại giao Nga phát biểu.
 
Hôm 22/6, Syria tuyên bố bắn hạ một chiếc máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Địa Trung Hải. Vụ việc này đã châm ngòi cho một cuộc đối đầu ngoại giao căng thẳng giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Một phát ngôn viên quân đội Syria cho hay, chiếc chiến đấu cơ F-4 của Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm nhập vào không phận Syria trưa hôm 22/6 và nó đã bị lực lượng pháo binh phòng không của quân đội bắn hạ.
 
Tuy nhiên, Istanbul đã phản bác lại những phát biểu trên của phát ngôn viên quân đội Syria. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu cho rằng, Syria đã hành động không đúng khi không đưa ra lời cảnh báo nào trước khi bắn hạ chiếc F-4 Phantom. Theo ông Davutoglu, máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ bay lạc vào không phận của Syria một thời gian ngắn và bị bắn hạ tại không phận quốc tế.
 
Sau vụ việc trên, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần triển khai vũ khí hạng nặng gồm một loạt tên lửa, súng phòng không và nhiều loại vũ khí khác đến khu vực dọc biên giới với Syria. Kèm theo động thái triển khai vũ khí rầm rộ này, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng đối phó với bất kỳ hành động thù địch nào của Syria. Damascus cũng đáp trả bằng cách dồn khoảng 170 xe tăng về thành phố phía bắc Aleppo, gần với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, để sẵn sàng nghênh chiến với nước láng giềng này.
 
Quan hệ giữa hai nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã rơi vào căng thẳng kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước Syria nổ ra hồi tháng 3. Giới quan chức Thổ Nhĩ Kỳ liên tục bày tỏ sự ủng hộ đối với phe nổi dậy Syria và kêu gọi chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad từ chức. Trong khi đó, Syria cũng tỏ thái độ tức giận với nước láng giềng, cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ che chở cho các chiến binh nổi dậy, đào tạo và cung cấp vũ khí cho họ chống lại chính quyền của ông Assad.
 
Nga vốn là đồng minh thân thiết của Syria. Trong cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 18 tháng qua ở đất nước Trung Đông, Moscow luôn thể hiện lập trường phản đối mọi sự can thiệp của nước ngoài vào vấn đề Syria. Mới đây, hồi cuối tháng 9, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã dùng những lời lẽ gay gắt nhất để chỉ trích Nga. Ông này nói: “Nguồn gốc chính gây thất vọng lớn chính là Nga. Họ đã không hề lên tiếng phản đối Syria mà lại còn ủng hộ các cuộc thảm sát”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc