Mỹ, Nhật, Hàn "bàn kế" liên quan đến Triều Tiên

07:20, 12/10/2012
|

(VnMedia) - Các quan chức đến từ Mỹ, Nhật và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Tokyo vào tuần tới để bàn thảo những vấn đề liên quan đến CHDCND Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (11/10) cho hay.

 
Cuộc đối thoại tam phương này sẽ bắt đầu từ ngày 17/10 tới với sự góp mặt của ông Glyn Davies – Đặc phái viên Mỹ phụ trách chính sách với CHDCND Triều Tiên, Shinsuke Sugiyama – Chủ tịch Vụ Châu Á và Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, và ông Lim Sung-nam – Đặc phái viên Hàn Quốc phụ trách vấn đề hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên.

 

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Cuộc gặp tam phương này nằm trong tiến trình đối thoại đang diễn ra giữa ba nước nhằm trao đổi quan điểm về tình hình hiện tại trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời tái khẳng định sự hợp tác chặt chẽ của các bên trong vấn đề của CHDCND Triều Tiên”.

   

Thêm vào đó, ông Davies cũng sẽ có cuộc hội kiến song phương với đại diện phía Nhật Bản và Hàn Quốc trong chuyến công du đến thủ đô của hai nước.

 

Trong một diễn biến liên quan khác, trong chuyến công du kéo dài 8 ngày tới châu Á, bắt đầu từ ngày thứ Bảy tuần trước (6/10), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ - William Burn cũng sẽ bàn thảo về vấn đề Triều Tiên với những người đồng cấp tại các quốc gia chủ nhà, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc.

 

Trước đó, hôm qua (11/10), Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Victoria Nuland nói với giới phóng viên rằng: “Chúng tôi luôn luôn bàn về CHDCND Triều Tiên khi chúng tôi ở Bắc Á và chúng tôi luôn nỗ lực tìm cách chỉ cho họ thấy những động thái và cam kết mới trong những đề xuất mà các vòng đàm phán sáu bên đưa ra”.

 

Đàm phán 6 bên có sự tham gia của 6 quốc gia bao gồm CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga và Mỹ với chủ đề là phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

 

Trong một tuyên bố chung đưa ra hồi năm 2005, CHDCND Triều Tiên đã cam kết từ bỏ tất cả các chương trình hạt nhân cũng như tham vọng sản xuất vũ khí hạt nhân, đồng thời sẽ trở lại với Hiệp ước Phi phổ biến Vũ khí hạt nhân trong thời gian sớm nhất.

 

Trong tuyên bố trên, Washington đã khẳng định sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên và cũng không có ý định tấn công hay xâm lấn Triều Tiên bằng vũ khí thông thường hay vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Seoul cũng tái khẳng định cam kết không tiếp nhận hay triển khai vũ khí hạt nhân theo Tuyên bố chung về Phi phố biển Hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên năm 1992.

 

Tuy nhiên, cho đến nay, mọi tuyên bố của Triều Tiên  vẫn chỉ là trên giấy, vòng đàm phán 6 bên vẫn tiếp tục được tiến hành để thuyết phục Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân nhưng vẫn chưa có kết quả.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc