Mỹ mở rộng lá chắn tên lửa ở Châu Á

12:05, 25/10/2012
|

(VnMedia) - Mỹ sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới lá chắn tên lửa toàn cầu ở Châu Á, trong đó có Hàn Quốc, để chống lại mối đe doạ từ tên lửa Triều Tiên. Đây là tuyên bố vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đưa ra ngày hôm qua (24/10).

 

“Trước hết, liên quan đến bất kỳ động thái khiêu khích nào từ phía Triều Tiên, tôi nghĩ, có một điều rất rõ là Hàn Quốc và Mỹ có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ. Và khi những hành động khiêu khích đó xảy ra, chúng tôi sẽ phối hợp với nhau để xác định biện pháp đáp trả nếu thấy cần thiết”, Bộ trưởng Panetta cho biết sau cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Kwan Jin.

 

Vị quan chức quốc phòng hàng đầu của Mỹ cho hay, ông đã đạt được thoả thuận với người đồng cấp về việc Mỹ và Hàn Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến ở Triều Tiên.

 

“Về vấn đề lá chắn tên lửa trong tương lai, đó là một lĩnh vực mà chúng tôi tiếp tục thảo luận với nhau để đảm bảo chắc chắn rằng chúng tôi có đầy đủ phương tiện phòng vệ cần thiết để đối phó với mối đe doạ tên lửa xuất phát trừ Triều Tiên. Chúng tôi đã chuẩn bị bất kỳ những bước đi cần thiết nào cho việc đó”, ông chủ Lầu Năm Góc khẳng định.

 

Theo lời ông Panetta, “chúng tôi vừa triển khai hoặc chỉ vừa bàn bạc về việc triển khai một hệ thống radar TPY-2 ở Nhật Bản nhằm mục đích bảo vệ nước này trước các mối đe doạ tên lửa. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các bạn bè trong khu vực để phát triển hơn nữa năng lực phòng thủ tên lửa”.

 

Trước đó, hồi đầu tháng, quân đội CHDCND Triều Tiên từng tuyên bố, lục địa Mỹ nằm trong tầm bắn của các lực lượng tên lửa chiến lược của nước này.

 

Tháng 10 năm 2006, Triều Tiên đã trở thành cường quốc hạt nhân thứ 8 của thế giới sau khi tiến hành một vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân đầu tiên dưới lòng đất.

 

Mặc dù chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa tầm xa của Triều Tiên liên tục vấp phải sự phản đối của cộng đồng quốc tế nhưng Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình này. Triều Tiên đã triển khai một số tên lửa tự chế, trong đó có những tên lửa có thể bắn tới Hàn Quốc, Nhật Bản và lãnh thổ Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc