Mỹ liên tục bị Iran, Triều Tiên thách thức

10:02, 11/10/2012
|

(VnMedia) - Iran và CHDCND Triều Tiên từ lâu vốn là hai trong số những thách thức lớn nhất của Mỹ. Washington thậm chí đã “liệt” hai nước này vào “trục ma quỷ” do không thể khuất phục được họ trong vấn đề liên quan đến vũ khí hạt nhân.
 
Đã nhiều năm nay, Mỹ và các cường quốc phương Tây dùng đủ mọi cách, từ những đề xuất “ngọt ngào” đến những biện pháp trừng phạt mạnh tay để gây áp lực buộc Iran và  Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của Mỹ và phương Tây đến nay đều hoàn toàn vô tác dụng. Thay vào đó, các cường quốc hùng mạnh này còn liên tục bị hai nước nhỏ hơn thách thức.
 
Tuần qua, người ta chứng kiến, Iran và Triều Tiên liên tục thể hiện thái độ quyết không lùi bước trước sức ép của siêu cường số 1 thế giới. Không những thế, Tehran và Bình Nhưỡng còn thẳng thừng đe dọa Mỹ.
 
Triều Tiên dùng tên lửa dọa Mỹ
 
Triều Tiên hôm 9/10 tuyên bố, lục địa Mỹ nằm trong tầm mục tiêu của các lực lượng tên lửa chiến lược của nước này. Theo Người phát ngôn của Ủy ban Quốc phòng CHDCND Triều Tiên cho biết, quân đội của họ đã được trang bị các lực lượng tên lửa chiến lược tối tân, có khả năng vươn tới các mục tiêu ở tận lãnh thổ của Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và đảo Guam.

“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để chiến đấu bằng vũ khí hạt nhân nhằm chống lại bất cứ cuộc tấn công hạt nhân nào của Mỹ cũng như đồng minh của họ”, người phát ngôn trên cho biết đồng thời thề rằng, Bình Nhưỡng sẽ nỗ lực bằng mọi cách để đối chọi với Mỹ và Hàn Quốc.

Tuyên bố trên được đưa ra như một lời cảnh báo đầy sắc lạnh của Bình Nhưỡng gửi đến Mỹ và Hàn Quốc sau khi có tin, hai nước này vừa đạt được một thỏa thuận, theo đó Seoul sẽ phát triển một tên lửa đạn đạo có tầm bắn 800km, có khả năng phủ kín toàn bộ bán đảo Triều Tiên.
 
Tiếp tục thách thức Mỹ, Triều Tiên hôm qua (10/10) khẳng định, nước này sẽ đẩy mạnh các bước đi nhằm củng cố năng lực tên lửa để tấn công Mỹ. Theo Bình Nhưỡng, họ có những lực lượng tên lửa chiến lược có thể đưa lục địa Mỹ và các căn cứ quân sự của nước này vào tầm ngắm.
 
Bình Nhưỡng luôn tin rằng, Washington có chính sách thù địch với nước này khi liên tục tiến hành các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. Bản thân quan hệ đồng minh thân thiết giữa Mỹ và Hàn Quốc cũng là điều khiến Triều Tiên quan ngại. Triều Tiên nhiều lần cáo buộc, Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung để chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh xâm lược nhằm vào họ. Vì thế, Bình Nhưỡng tuyên bố, việc họ phát triển vũ khí hạt nhân là điều hết sức “tự nhiên” nhằm bảo vệ đất nước.
 
Iran thách thức Mỹ, Israel
 
Từ đầu tuần đến giờ, giới lãnh đạo Iran liên tục có những phát biểu mang tính đe dọa và cảnh báo nhằm vào Israel đồng thời cũng là nhằm luôn đến Mỹ.
 
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 9/10 cảnh báo, Nhà nước Do Thái sẽ tự sát nếu tiến hành tấn công nước Cộng hòa Hồi giáo Iran. “Những ai khôn ngoan cần phải biết, việc Israel tấn công Iran đồng nghĩa với hành động tự sát”, Press TV dẫn lời Tổng thống Ahmadinejad tuyên bố.

Theo lời ông Ahmadinejad, Iran không bao giờ muốn khơi mào một cuộc chiến và cũng sẽ không làm vậy. Tuy nhiên, Iran sẽ phản kháng vô cùng mạnh mẽ để bảo vệ lãnh thổ của mình trước những hành động hiếu chiến. 

Trước đó, hôm 7/10, một quan chức cấp cao Iran cũng từng cảnh báo, Israel sẽ mất ít nhất 10.000 binh lính nếu nước này thực hiện một cuộc tấn công quân sự vào nước CH Hồi giáo. "Nếu Israel tấn công, sức mạnh răn đe của Iran sẽ giáng một đòn chí tử vào họ và tổn thất mà Nhà nước Do Thái phải hứng chịu là không ít hơn 10.000 binh lính. Vì thế, họ nên ngừng ngay ý định đó”, ông Mohsen Rezaei – Thư ký Hội đồng Cố vấn Iran, cảnh báo.

Đây không phải là lần đầu tiên giới lãnh đạo Iran lên tiếng thách thức Israel. Rất nhiều lần, cả giới chức dân sự lẫn quân sự của nước CH Hồi giáo đưa ra những cảnh báo đầy sắc lạnh về hậu quả khủng khiếp mà Nhà nước Do Thái sẽ phải hứng chịu nếu thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào họ.
 
Những lời cảnh báo hay đe dọa mà Iran đưa ra không chỉ nhằm vào Israel mà còn nhằm vào cả Mỹ. Mỹ vốn là đồng minh thân thiết nhất với Israel trong khu vực và cũng là nước đang sát cánh cùng Nhà nước Do Thái trong “cuộc chiến” chống chương trình hạt nhân của Iran. Nếu Israel tấn công Iran thì Mỹ được cho là cũng sẽ can thiệp vào. Vì vậy, lời cảnh báo của Iran gửi tới Israel cũng là gửi tới Mỹ.

Quan hệ giữa Iran với Israel và Mỹ từ lâu đã rất căng thẳng vì chương trình hạt nhân của nước CH Hồi giáo. Mỹ và Israel cáo buộc Iran đang tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân trong khi Tehran bác bỏ điều này.

Từ hồi cuối năm ngoái, mối quan hệ căng thẳng Iran với Mỹ và Israel bắt đầu leo thang khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tung ra một bản báo cáo gây sốc, trong đó lần đầu tiên cơ quan này cáo buộc Tehran đang bí mật sản xuất bom hạt nhân. Ngay sau báo cáo này, tin đồn đã dấy lên về việc Mỹ, Israel đang chuẩn bị đánh Iran. Mỹ và Israel cũng chưa bao giờ bác bỏ khả năng dùng sức mạnh quân sự để phá hủy chương trình hạt nhân của Iran.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc