Mỹ, Israel khởi động cuộc tập trận lớn nhất

07:26, 22/10/2012
|

(VnMedia) - Lực lượng Vũ trang Mỹ và Israel hôm qua (21/10) đã khởi động cuộc tập trận chống tên lửa và phòng không lớn nhất từ trước đến nay. Cuộc tập trận này có sự tham gia của hàng ngàn binh lính và các hệ thống phòng không chủ lực của hai nước, quân đội Israel cho RIA Novosti biết.
 
Cuộc tập trận chung Mỹ-Israel mang tên Thử thách Khắc nghiệt đang diễn ra ở Israel và các vùng lãnh hải của một số nước láng giềng. Khoảng 3.500 lính Mỹ và hơn 1.000 lính Israel sẽ tham gia vào rất nhiều những bài diễn tập trong cuộc tập trận kéo dài cả tháng này. Cả Israel và Mỹ đều khẳng định, họ đã chuẩn bị cho cuộc tập trận trên trong 2 năm nay và nó “không liên quan gì đến những diễn biến đang diễn ra ở khu vực Trung Đông hiện nay”.
 
Cuộc tập trận Thử thách Khắc nghiệt được tiến hành với mục đích nhằm thử thách năng lực cũng như sức mạnh phòng không tổng hợp của Israel trong việc bảo vệ họ trước những cuộc tấn công liên tiếp của hàng trăm tên lửa và rocket được phóng đi từ các lực lượng thù địch với Israel như Iran, Hezbollah, Hamas ở Gaza và có thể là Syria.
 
Mỹ và Israel được cho là đổ vào 30 triệu USD mỗi bên cho cuộc tập trận phòng không quy mô lớn nhất từ trước đến nay này. Trong những bài diễn tập sắp tới, Không quân Israel sẽ thử nghiệm toàn bộ các hệ thống phòng không chủ lực của nước này, gồm hệ thống Patriot 3 được cải tiến, lá chắn tên lửa Arrow II, hệ thống đánh chặn tên lửa tầm ngắn Vòm Sắt, và tên lửa đánh chặn David's Sling đang được triển khai trên khắp đất nước Israel.
 
Một tàu chiến của Hải quân Mỹ được trang bị hệ thống chống tên lửa đạn đạo tối tân Aegis sẽ đóng vai trò chỉ huy và kiểm soát cuộc tập trận. Hệ thống này được kết nối với mạng lưới phòng không của Israel thông qua một loạt hệ thống radar được triển khai khắp từ khu vực thượng Galilee gần Li-băng xuống đến sa mạc Negev.
 
Cuộc tập trận chung rầm rộ giữa Mỹ và Israel diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về khả năng Israel thực hiện một cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, các sĩ quan hàng đầu hai nước đã nhanh chóng khẳng định, cuộc tập trận Thử thách Khắc nghiệt không liên quan đến những căng thẳng gần đây trong khu vực.
 
"Cuộc tập trận này chỉ đơn thuần là nhằm để củng cố khả năng toàn diện của quân đội Mỹ và Israel. Nó chẳng liên quan gì đến các cuộc bầu cử cũng chẳng liên quan gì đến những căng thẳng trong khu vực hay bất kỳ sự kiện cụ thể nào”, Trung tướng Craig Franklin – một chỉ huy người Mỹ cho các phóng viên biết hồi tuần trước.
 
Trong khi đó, về phía Israel, Thiếu tướng Nitzan Nuriel cho biết, cuộc tập trận mà họ đang tiến hành sẽ dựa trên giả định về một cuộc tấn công trên nhiều mặt trận nhằm vào Israel và đỉnh cao của cuộc tập trận này sẽ là một màn diễn tập bắn đạn thật.
 
Song song với cuộc tập trận chống tên lửa và phòng không lớn nhất với Mỹ, quân đội Israel đã tiến hành một cuộc tập trận rầm rộ lớn nhằm củng cố các kỹ năng trong việc đối phó với nguy cơ chiến tranh khu vực và một cuộc động đất.
 
Những cuộc tập trận liên tiếp của Israel diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này với Iran đang leo thang vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước CH Hồi giáo.

Israel gần đây liên tục đe doạ sẽ tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân của Iran nếu Tehran không ngừng làm giàu uranium theo yêu cầu của cộng đồng quốc tế. Làm giàu uranium là một tiến trình có thể dẫn đến việc sản xuất vũ khí hạt nhân. Phương Tây và các nước đồng minh lo ngại, Iran đang tìm cách chế tạo vũ khí nguyên tử dưới vỏ bọc một chương trình hạt nhân dân sự. Tehran bác bỏ cáo buộc này, nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ các mục đích hoà bình như sản xuất điện năng hoặc nghiên cứu phương thức chữa bệnh ung thư.

Đáp lại những lời đe dọa của Israel, Iran cũng liên tiếp tiến hành các cuộc tập trận, phô trương sức mạnh quân sự đồng thời tung ra không ít những lời đe dọa, cảnh báo đầy sắc lạnh về việc sẽ xóa sổ Nhà nước Do Thái nếu bị tấn công.


Kiệt Linh - (theo AP, THX)

Ý kiến bạn đọc