“Máy bay ném bom Mỹ, Israel sẽ tấn công chớp nhoáng Iran”

09:32, 10/10/2012
|

(VnMedia) - Mỹ và Israel đang cân nhắc khả năng thực hiện một cuộc tấn công chớp nhoáng, bất ngờ bằng máy bay ném bom và máy bay không người lái vào các cơ sở hạt nhân của Iran, tạp chí Foreign Policy (Chính sách Đối ngoại) hôm qua (9/10) đưa tin.
 
Theo lời tạp chí trên, nguồn tin mà họ có được là rất đáng tin cậy, được tiết lộ từ chính Nhà Trắng và từ những quan chức thân cận với chính quyền Tổng thống Barack Obama vừa từ Trung Đông trở về.
 
Tạp chí Foreign Policy cho hay, Mỹ và Israel đã lên kế hoạch khá chi tiết cho cuộc tấn công nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo Iran. Theo đó, vũ khí mà hai nước này sử dụng chính là máy bay ném bom và máy bay không người lái. Cuộc tấn công sẽ bất ngờ và diễn ra trong thời gian ngắn, không quá vài ngày và thậm chí là “chỉ vài giờ đồng hồ”.
 
Một cuộc tấn công như thế được tiến hành sẽ không gây thương vong cho dân thường và sẽ đẩy lùi chương trình hạt nhân của Iran thêm nhiều năm. Theo Foreign Policy, Mỹ và Israel tin rằng, cuộc tấn công của họ sẽ đem lại lợi ích cho khu vực.
 
Nguồn tin được cho là ủng hộ một cuộc tấn công vào Iran cho biết, cuộc tấn công do Israel dẫn dắt sẽ mang tính “thay đổi” và sẽ kết thúc bằng việc “cứu Iraq, Syria, Li-băng, tái khởi động tiến trình hòa bình, gửi đi một thông điệp rõ ràng cho Nga, Trung Quốc đồng thời đảm bảo uy thế của Mỹ trong khu vực trong thập kỷ tới”.
 
Tuy nhiên, cuộc tấn công trên cần phải được sự ủng hộ của các nước bên ngoài, đặc biệt là Mỹ. Bản tin trên tờ tạp chí Foreign Policy cũng nói thêm rằng, với những tiến bộ đạt được trong quan hệ giữa Israel và chính quyền Mỹ, một cuộc tấn công vào Iran có thể giúp Tổng thống Obama làm dịu những chỉ trích của đối thủ Mitt Romney về chính sách đối với Iran. Ứng cử viên Đảng Cộng hòa thường xuyên chỉ trích ông Obama quá mềm yếu trước Iran.

Quan hệ giữa Iran với Israel và Mỹ từ lâu đã rất căng thẳng vì chương trình hạt nhân của nước CH Hồi giáo. Mỹ và Israel cáo buộc Iran đang tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân trong khi Tehran bác bỏ điều này.

Từ hồi cuối năm ngoái, mối quan hệ căng thẳng Iran với Mỹ và Israel bắt đầu leo thang khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tung ra một bản báo cáo gây sốc, trong đó lần đầu tiên cơ quan này cáo buộc Tehran đang bí mật sản xuất bom hạt nhân. Ngay sau báo cáo này, tin đồn đã dấy lên về việc Mỹ, Anh, Israel đang chuẩn bị đánh Iran. Mỹ và Israel cũng chưa bao giờ bác bỏ khả năng dùng sức mạnh quân sự để phá hủy chương trình hạt nhân của Iran.

Đáp lại, Tehran cũng thường xuyên đưa ra những lời cảnh báo sẽ bắt Israel chịu những hậu quả thảm khốc nếu tấn công Iran. Mới đây nhất, hôm 7/10, một quan chức cấp cao Iran tuyên bố, Israel sẽ mất ít nhất 10.000 binh lính nếu nước này thực hiện một cuộc tấn công quân sự vào nước CH Hồi giáo.

"Nếu Israel tấn công, sức mạnh răn đe của Iran sẽ giáng một đòn chí tử vào họ và tổn thất mà Nhà nước Do Thái phải hứng chịu là không ít hơn 10.000 binh lính. Vì thế, họ nên ngừng ngay ý định đó”, ông Mohsen Rezaei - Thư ký Hội đồng Cố vấn Iran, cảnh báo.


Kiệt Linh - (theo DM)

Ý kiến bạn đọc