Liên Hợp Quốc đưa quân vào Syria?

17:51, 23/10/2012
|

(VnMedia) - Liên Hợp Quốc đang lên kế hoạch đưa một lực lượng gìn giữ hoà bình vào Syria nếu đề xuất hoà bình được thực hiện ở nước này. Đây là thông tin vừa được ông Herve Ladsous, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc chịu trách nhiệm về các chiến dịch hoà bình, tiết lộ ngày hôm qua (22/10).
 
"Tôi xin xác nhận rằng, chúng tôi đã suy nghĩ rất kỹ về việc chuyện gì sẽ xảy ra nếu và khi một giải pháp chính trị hay ít nhất một lệnh ngừng bắn được thực thi", ông Ladsous cho biết tại một cuộc họp báo.
 
Người phụ trách chiến dịch gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc đã đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh đặc phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập về vấn đề Syria – ông Lakhdar Brahimi đang có mặt ở thủ đô Damascus của Syria để tìm kiếm một lệnh ngừng bắn giữa quân chính phủ và phe nổi dậy trong lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo, bắt đầu từ thứ Sáu tới (26/10).
 
Triển khai lực lượng gìn giữ hoà bình là một trong những lựa chọn nhằm chấm dứt sớm cuộc nội chiến kéo dài 19 tháng qua ở Syria, ông Ladsous cho biết. Tuy nhiên, theo ông này, hiện còn quá sớm để có thể quyết định sẽ cần bao nhiêu lính gìn giữ hoà bình nếu Liên Hợp Quốc quyết định triển khai lực lượng này ở Syria.
 
"Một số con số giả thuyết đã được đưa ra. Tuy nhiên, tôi nghĩ, ở giai đoạn này, người ta chỉ có thể nói rằng, còn quá sớm để đề cập đến một con số chính xác bởi điều đó còn phụ thuộc vào tình hình và vào nhiệm vụ”, ông Ladsous nói thêm.
 
Việc triển khai một lực lượng gìn giữ hoà bình ở Syria cần một quyết định thống nhất của toàn bộ 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
 
Cách đây vài tháng, Liên Hợp Quốc đã từng cử một phái đoàn đến giám sát lệnh ngừng bắn ở Syria. Tuy nhiên, phái đoàn 300 người này sau đó đã phải rút khỏi đất nước Trung Đông do tình trạng leo thang bạo lực, gây nguy hiểm đến tính mạng của họ.
 
Trong một diễn biến có liên quan, cựu Tổng thư ký Kofi Annan hôm qua tuyên bố, việc can thiệp quân sự vào Syria sẽ chẳng có ích gì mà chỉ khiến tình hình thêm nghiêm trọng.
 
Ông Annan đã có một cuộc trả lời phỏng vấn CNN về cuộc nội chiến ở Syria trong ngày hôm qua. Khi được hỏi, liệu can thiệp quân sự có có tác dụng gì không ở Syria, ông Annan đã thẳng thắng trả lời: “Tôi chắc chắn rằng, sự can thiệp sẽ không có hiệu quả. Nó chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn”.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc