Lầu Năm Góc điều tra vụ lính Mỹ hãm hiếp gái Nhật

10:31, 19/10/2012
|

(VnMedia) - Lầu Năm Góc Mỹ hôm qua (18/10) cho biết, cơ quan này đang phối hợp chặt chẽ với chính phủ Nhật Bản và các quan chức địa phương ở Okinawa để điều tra vụ hai lính Mỹ bị tố tấn công tình dục một phụ nữ Nhật Bản hồi đầu tuần này.

"Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ xem xét nghiêm túc mọi vụ việc và cáo buộc liên quan đến những hành xử sai trái của các binh lính. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với phía Nhật Bản. Chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc về bất kỳ nỗi đau đớn và tổn thương nào mà nạn nhân phải hứng chịu”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc – ông George Little cho biết trong một tuyên bố.
 
"Các lực lượng Mỹ ở Nhật Bản đang tích cực phối hợp với chính phủ Nhật Bản trong khi Hải quân Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với chính quyền ở Okinawa để tiến hành điều tra vụ việc”, ông Little nói thêm.
 
Theo lời vị phát ngôn viên trên, Lầu Năm Góc sẽ sớm thông báo “một gói các biện pháp nhằm đảm bảo các quân nhân của họ đóng tại Nhật Bản cư xử có trách nhiệm, thể hiện được cam kết duy trì mối quan hệ tích cực với cộng đồng địa phương nơi họ đóng quân".
 
Cảnh sát Nhật Bản hồi đầu tuần này đã bắt giữ hai lính thuỷ Mỹ đóng tại Okinawa. Hai người này bị cáo buộc hãm hiếp một người phụ nữ Nhật Bản khi cô này đang đi bộ về nhà sáng sớm hôm thứ Ba (16/10). Một trong hai lính thuỷ Mỹ đã thú nhận tội lỗi của mình.
 
Vụ scandal mới nhất nói trên đã làm dấy lên căng thẳng ở Nhật Bản. Nhiều người Nhật Bản từ lâu đã không hài lòng trước sự hiện diện quân sự lâu dài của Mỹ tại hòn đảo phía nam nước này. Okinawa là nơi đóng quân của hơn một nửa trong số 47.000 binh lính Mỹ đang có mặt tại Nhật Bản.
 
Những hành vi cư xử không đúng đắn của binh lính Mỹ, đặc biệt là các vụ quấy rối tình dục phụ nữ Nhật Bản ở Okinawa, từ lâu đã là nguồn cơn gây ra sự bất mãn và những cuộc biểu tình của người dân địa phương đòi quân Mỹ rút ra khỏi khu vực của họ.
 
Tính đến nay, đã có 7 binh lính Mỹ bị bắt vì bị cáo buộc hãm hiếp phụ nữ Nhật kể từ năm 1972 đến giờ. Đáng chú ý là vụ năm 1995 khi 3 binh lính Mỹ hãm hiếp một bé gái 12 tuổi người Nhật. Vụ việc này đã gây ra làn sóng biểu tình chống Mỹ mạnh mẽ ở Nhật, khiến Mỹ phải giảm sự hiện diện quân sự tại đây.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc