Không Lực Nga tiếp nhận "báu vật" mới

06:40, 05/10/2012
|

(VnMedia) - Nhà máy sản xuất máy bay Irkut của Nga đã bàn giao 6 chiến đấu cơ Yakovlev Yak-130 Mitten đầu tiên cho Không Lực Nga, Người phát ngôn của Quân khu miền Tây nước này hôm 4/10 cho hay.

 

Thiếu tá Andrei Bobrun - Người phát ngôn của Quân khu miền Tây Nga cho biết: “Vào ngày 4/10, lô chiến đấu cơ huấn luyện Yak-130 đầu tiên đã bay từ nhà máy Irkut tới trường bay Borisoglebsk (thuộc vùng Voronezh) sau chương trình bay thử nghiệm thành công”.

 

Hãng sản xuất máy bay Irkut và Bộ Quốc phòng Nga trước đó, hồi tháng 12/2011 đã ký kết một hợp đồng bàn giao 55 chiến đấu cơ Yak-130 trước năm 2015.

   

Yak-130 là loại chiến đấu cơ có tốc độ cận âm có tính cơ động cao. Chiến đấu cơ này có tầm hoạt động lên tới 2000 km và có thể đạt tốc độ tối đa 1060 km/giờ. Loại chiến đấu cơ này có thể mang vũ khí có trọng lượng lên tới 3000 kg. Là một loại chiến đấu cơ huấn luyện tối tân, Yak-130 rất phù hợp để các phi công đang tập huấn hoặc tái tập huấn sử dụng để thực hành các kỹ năng điều khiển loại chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 và thứ 5.

 

Ưu điểm quan trọng nhất của loại máy bay này là tính năng kép: vừa có thể được sử dụng như máy bay huấn luyện vừa được dùng như phi cơ chiến đấu hạng nhẹ. Ngoài ra, Yak-130 còn có thiết kế khí động học tiên tiến, hệ thống điện tử hiện đại và được trang bị vũ khí kết hợp "Nga - Mỹ - Âu". Với những đặc điểm nổi trội này, Yak-130 được coi là một trong những "báu vật" của Không lực Nga.

 

Về hình dáng, Yak-130 được thiết kế có cánh hình mũi tên và được bố trí giữa thân như các loại chiến đấu cơ thế hệ 4+ và 5 nhằm tận dụng lực nâng của cánh. Cánh đuôi được bố trí thấp hơn cánh chính, làm cho mọi chuyển động của máy bay linh hoạt hơn và giúp phi công lựa chọn góc tấn công lớn.


Máy bay được thiết kế buồng lái hai chỗ ngồi và hai động cơ turbin phản lực, có tuổi thọ 10.000 giờ bay và có thể tăng hạn lên 15.000 giờ bay, tương ứng 20.000 lần cất hạ cánh với niên hạn sử dụng là 30 năm.

 

Là dạng máy bay huấn luyện nên ghế ngồi của Yak-130 được thiết kế kiểu ghế trước, ghế sau và vòm kính được đặt cao cho phép phi công có tầm quan sát rộng hơn và khả năng "khóa" mục tiêu tốt hơn. Buồng lái máy bay được che hoàn toàn bằng kính thủy tinh có khả năng chống đạn vàđược trang bị hệ thống tạo khí oxy trên khoang lái.

 

Yak-130 còn có khả năng tiếp nhiên liệu trên không để tăng tầm bay.

 

Yak-130 có tiềm năng to lớn trên thị trường quốc tế. Nhiều quốc gia tỏ ra thèm muốn loại máy bay này.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc