Italia: 7 chuyên gia bị kết án không cảnh báo động đất

15:46, 23/10/2012
|

(VnMedia) - Giới cộng đồng khoa học đang bị rúng động trước tin 7 chuyên gia Italia hôm qua (22/10) vừa bị kết tội ngộ sát vì đã không cảnh báo đầy đủ cho người dân về nguy cơ trước khi một trận động đất tấn công vào miền trung Italia năm 2009, khiến hơn 300 người thiệt mạng.
 
Các bị cáo, tất cả đều là những nhà khoa học nổi tiếng, các chuyên gia về địa chất và thảm hoạ, đã bị kết án 6 năm tù giam.
 
Trong số những người bị kết tội ngày hôm qua có một số là những chuyên gia địa chất và địa chất học nổi tiếng nhất Italia và được quốc tế đánh giá cao như ông Enzo Boschi, cựu Giám đốc Viện Địa Vật lý và Núi lửa quốc gia.
 
"Tôi hoàn toàn thất vọng và chán nản. Tôi nghĩ đáng ra tôi phải được xử trắng án. Tôi vẫn không hiểu tôi bị kết tội gì”, ông Boschi nói.
 
Một bị cáo khác có tên là Bernardo De Bernardinis cho biết: “Tôi xem mình vô tội trước Chúa và mọi người dân”.
 
Phiên toà xét xử các nhà khoa học ở Italia được bắt đầu từ hồi tháng 9 năm ngoái ở thành phố Apennine. Các bị cáo bị cáo buộc đã cung cấp “những thông tin mâu thuẫn, không chính xác và không đầy đủ” về việc liệu những dư chấn nhỏ mà người dân L'Aquila cảm nhận thấy trong những tuần, những tháng trước ngày 6/4/2009 có phải là cơ sở cho một lời cảnh báo về trận động đất mạnh hay không.
 
Trận động đất 6,3 độ richter hôm 6/4/2009 đã cướp đi sinh mạng của 308 người.
 
Các chuyên gia động đất trên khắp thế giới đã lên án phiên toà xét xử trên, gọi đó là hành động lố bịch. Theo lập luận của các chuyên gia này, không có cách nào để biết một loạt chấn động sẽ dẫn đến một trận động đất gây chết người.
 
"Đó là một ngày buồn cho khoa học. Thật là một điều đáng lo ngại", nhà địa chấn học Susan Hough thuộc Cục Khảo sát Địa chất Mỹ ở Pasadena, California, cho biết.
 
Trong khi đó, nhà khoa học chuyên nghiên cứu về động đất – bà Maria Beatrice Magnani cho hay, phán quyết của phiên toàn “thật sự gây sốc”. Bà này đã theo dõi rất sát phiên toà xét xử các chuyên gia của Italia.
 
Trái ngược với phản ứng của các nhà khoa học, người thân của các nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất năm 2009 lại cho rằng, công lý đã được thực thi. Bà Ilaria Carosi, chị gái của một trong những nạn nhân, đã phát biểu trên đài truyền hình Italia rằng, các quan chức cần phải chịu trách nhiệm vì đã “coi nhẹ công việc của họ".
 
Ở Italia, sự kết án chưa phải là cuối cùng sau khi ít nhất một người kháng cáo. Vì thế, chưa có bất kỳ bị cáo nào phải đối mặt với án tù ngay lập tức sau phiên toà.


Kiệt Linh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc