Israel và Mỹ "kìm" Iran bằng tập trận tên lửa quy mô

15:37, 11/10/2012
|

(VnMedia) - Quân đội Israel và Mỹ đã bước vào giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho cuộc tập trận phòng thủ tên lửa chung lớn nhất từ trước tới nay trong lịch sử mối quan hệ đồng minh giữa hai nước.
 
Cuộc tập trận kéo dài 3 tuần, có tên Auster Challenge 12 này sẽ được khai hỏa từ ngày 21/10 tới, hãng tin Jerusalem Post hôm qua (10/10) dẫn lời một nguồn tin quân sự cho biết.
 
Theo hãng tin trên, hiện một số quan chức quân sự Mỹ có mặt tại Israel từ ngày 14/10 vừa qua để giám sát việc quá trình trăm binh lính và vũ khí công nghệ cao của Mỹ được đưa đến Israel tham gia cuộc tập trận.
 
Khoảng 3000 binh lính dự kiến sẽ tham gia cuộc tập trận được tiến hành nhằm mục đích tập huấn khả năng phản ứng, đối phó với các cuộc tấn công từ Iran và Israel nhằm vào lãnh thổ của Israel.
 
Cuộc tập trận này được cho là có sự góp mặt của hàng trăm tên lửa.
 
Theo giới phân tích nhận định, một trong những mục tiêu của cuộc tập trận là tạo điều kiện để triển khai nhanh các hệ thống tên lửa phòng thủ của Mỹ tới Israel và thử nghiệm khả năng vận hành của chúng khi phối hợp với các hệ thống của Israel trong trường hợp có xung đột vũ trang.
 
Phần đặc biệt nhất của cuộc tập trận chung này là màn đánh chặn trực tiếp bằng tên lửa Patriot.

Quân đội Israel từ chối tiết lộ chi tiết về các hệ thống vũ khí của nước này sẽ tham gia vào cuộc tập trận. Tuy nhiên, người Israel kỳ vọng sẽ được chứng kiến sức mạnh của các hệ thống phòng không của Israel trong cuộc tập trận, trong đó có hệ thống tên lửa đạn đạo đánh chặn Arrow-2 và Iron Dome – một hệ thống được thiết kế nhằm bắn hạ mọi tên lửa tầm ngắn.
 
Còn về phía Mỹ, nhiều khả năng hệ thống tên lửa Patriot 3 và tên lửa đạn đạo hải quân Aegis cùng với hệ thống phòng thủ THAAD cũng sẽ góp mặt trong cuộc tập trận.

Mỹ và Israel luôn "nóng mắt" với chương trình hạt nhân của Iran vì cho rằng đó là một chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự và một khi Iran sở hữu vũ khí hạt nhân thì an ninh và sự tồn tại của Israel luôn ở thế "ngàn cân treo sợi tóc".

Bởi vậy, hai quốc gia đồng mình này thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận chung nhằm phô diễn khối liên minh quân sự hùng mạnh của hai nước để "kiềm chế" tham vọng của Iran. Israel lần đây thường xuyên lên tiếng sẽ tấn công quân sự vào các cơ sở hạt nhân của Iran nếu các biện pháp ngoại giao và lệnh trừng phạt không có tác dụng với nước Cộng hòa Hồi giáo này.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc