Iraq mua thêm 18 chiến đấu cơ đa năng F-16 của Mỹ

14:09, 24/10/2012
|

(VnMedia) - Chính phủ Iraq vừa ký kết một hợp đồng mua lô 18 chiến đấu cơ đa nhiệm F-16 C thứ hai của Mỹ, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Iraq – ông Sadoun al-Dulaimi tiết lộ.

   

Phát biểu sau cuộc họp với các quan chức Mỹ ở Baghdad, ông al-Dulaimi nói với Reuters rằng, hợp đồng mới này nằm trong thỏa thuận mua bán tổng cộng 36 chiến đấu trị giá hàng tỷ USD giữa Mỹ và Iraq để góp phần tái cơ cấu Không lực Iraq.

 

“Hợp đồng này không có gì khác biệt về các điều khoản tài chính và kỹ thuật so với hợp đồng đầu tiên”, ông al-Dulaimi nói thêm.


Lô hàng đầu tiên dự kiến sẽ được bàn giao cho Không lực Iraq vào tháng 9/2014, trong khi lô thứ hai dự kiến sẽ được hoàn tất vào năm 2018.

 

Trong khi đó, một người phát ngôn giấu tên của Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad cho biết: “Mỹ coi việc Iraq chấp thuận lô hàng này là một động thái quan trọng trong mối quan hệ hỗ trợ an ninh song phương đang ngày một phát triển giữa hai nước”.

   

Trước đó, hồi tháng 9/2012, Không lực Iraq, lực lượng được vũ trang nghèo nàn nhất trong quân đội của nước này, đã ký kết một hợp đồng trị giá xấp xỉ 3 tỷ USD với Mỹ để tiếp nhận 18 chiến đấu cơ F-16, trong đó có 12 chiếc thuộc phiên bản F-16 C và 6 chiếc thuộc phiên bản F-16 D.

 

F-16 là loại chiến đấu cơ phản lực đa nhiệm vụ do Tập đoàn chế tạo vũ khí General Dynamics và Lockheed Martin phát triển riêng cho Không quân Mỹ. Được thiết kế như một máy bay chiến đấu hạng nhẹ, nó đã trở thành một loại máy bay chiến đấu đa nhiệm hoạt động thành công và hiệu quả.

 

F-16 có tính cơ động và linh hoạt cao, khiến nó trở thành một sản phẩm khá được ưa chuộng trong thị trường xuất khẩu vũ khí trên thế giới. Hiện nó đang phục vụ trong không lực của 24 quốc gia.

 

F-16 là chương trình chiến đấu cơ “đồ sộ” nhất của phương Tây với hơn 4.000 chiếc đã được chế tạo từ khi bắt đầu sản xuất năm 1976.   Chiến đấu cơ F-16 C/D là phiên bản nâng cấp của F-16, với các tính năng hàng không điện tử, ra-đa tối tân, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và được trang bị loại tên lửa không đối không AIM-7 và AIM-120.


Đan Khanh - (theo AFT)

Ý kiến bạn đọc