Iran có khả năng chế tạo nhiều tàu chiến tối tân

07:25, 09/10/2012
|

(VnMedia) - Đài truyền hình Press TV hôm qua (8/10) đưa tin. Hải quân Iran sẽ tăng cường hiện diện ở các vùng biển quốc tế, trong đó có Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.

   

Chỉ huy Hải quân Iran – Chuẩn Đô đốc Habibollah Sayyari cho biết, Hải quân Iran có khả năng mở rộng sự hiện diện đến các vùng biển quốc tế ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới.

 

Ông cho biết: “Các vùng biển quốc tế thuộc sở hữu của tất cả các nước và chúng tôi sẽ hiện diện tại vùng biển quốc tế để bảo vệ các quyền lợi của mình”.

 

“Chúng tôi đã có khả năng thiết kế và chế tạo các tàu khu trục tối tân, chẳng hạn như tàu IRS Sahand mà chúng tôi đang trang bị những thiết bị hiện đại mỗi ngày”, Chuẩn Đô đốc cho biết thêm.

 
Ông Sayyari còn tuyên bố, Hải quân Iran sẽ đáp trả mạnh mẽ mọi âm mưu tấn công của nước ngoài, đặc biệt là mối đe dọa tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran từ Israel, quốc gia luôn "nóng mắt" với chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Trước đó, ngày 18/9 vừa qua, Hải quân Iran đã cho hạ thủy tàu khu trục tự tạo IRS Sahand và tàu ngầm siêu nặng vừa được đại tu Tareq 901 ở cảng Bandar Abbas, miền nam nước này.

 

Việc hạ thủy diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh đang tiến hành tập trận hải quân quy mô lớn ở vùng Vịnh.

 

IRI Sahand là một trong 3 tàu ngầm của Nga mà nhà nước Hồi giáo Iran đã mua lại được từ những năm 90 của thế kỷ trước, nhằm tăng cường năng lực cho lực lượng hải quân nước này.

 

Theo các nguồn tin quân sự, phần lớn các tàu hải quân của Iran được mua từ trước năm 1979 và do Mỹ sản xuất. Vì vậy, Tehran đang rất nỗ lực đẩy mạnh chế tạo các tàu khu trục mới dựa trên phiên bản các tàu mua lại của Nga.

 

Trước đó, tháng 2/2010, Iran cũng đã cho “trình làng” tàu khu trục tự chế tạo đầu tiên mang tên Jamaran.

 

Jamaran được trang bị rađa hiện đại, có các tính năng chiến đấu điện tử kèm theo hệ thống đối không, đối đất và chống tàu ngầm. Ngoài ra, tàu này còn có thể mang theo nhiều loại vũ khí khác như tên lửa thông minh mang tên Nour (Ánh sáng).


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc