Chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ chặn máy bay Syria

07:20, 11/10/2012
|

(VnMedia) - Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (10/10) đã phái những chiếc chiến đấu cơ tối tân của mình đi chặn và bắt giữ một máy bay đáng nghi của Syria. Ankara nghi ngờ, chiếc máy bay chở khách này mang theo các thiết bị quân sự từ Nga. Vụ việc này diễn ra trong bối cảnh Tư lệnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vừa đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh về việc sẽ đáp trả mạnh mẽ hơn nếu bạo lực ở Syria vẫn tiếp tục lan sang khu vực biên giới nước này.
 
Theo đài truyền hình quốc gia TRT của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Syria bay từ thủ đô Moscow, Nga, đã bị những chiếc máy bay chiến đấu hiện đại F16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ chặn lại và dẫn giải đến Sân bay Esenboga ở thủ đô Ankara.
 
"Có những quy định trong luật hàng không dân sự yêu cầu các máy bay phải báo cáo rõ về hàng hóa họ chở. Chúng tôi nhận được thông tin chiếc máy bay đó đang chở theo một số thiết bị vi phạm luật hàng không dân sự. Chúng tôi quyết tâm ngăn chặn các hoạt động cung cấp vũ khí cho một chính quyền đang thực hiện những vụ thảm sát dã man chống lại dân thường. Đó là điều không thể chấp nhận trong không phận của chúng tôi”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu khẳng định trong một cuộc trả lời phỏng vấn được phát trên đài TRT.
 
Người đứng đầu cơ quan hàng không dân sự Thổ Nhĩ Kỳ - ông Bilal Eksi cho biết, có 37 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay của Syria bị họ tạm giữ. Ngoại trưởng Davutoglu cho hay, các hành khách đều được đón tiếp chu đáo và được cung cấp các bữa ăn trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ kiểm tra máy bay của họ.
 
Sau khi kiểm tra và thu giữ một số hàng hóa, Thổ Nhĩ Kỳ đã để cho máy bay Syria cùng với các hành khách tiếp tục cuộc hành trình đến thủ đô Damascus của họ, ông Davutoglu cho các phóng viên biết sau đó.
 
Theo Ngoại trưởng Davutoglu, Thổ Nhĩ Kỳ có quyền điều tra các máy bay bị tình nghi chở theo các thiết bị quân sự. Tuy nhiên, ông này từ chối không cho biết, Ankara đã thu giữ những hàng hóa gì trên máy bay của Syria. Ông Davutoglu tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục điều tra các máy bay dân sự Syria sử dụng không phận của nước này.
 
Hiện tại, các quan chức trong Bộ Thông tin và Bộ Ngoại giao Syria chưa đưa ra lời bình luận gì về vụ việc trên. Vụ việc bắt giữ máy bay diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang leo thang căng thẳng.
 
Tư lệnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Syria
 
Syria và Thổ Nhĩ Kỳ vốn từng là đồng minh thân thiết của nhau. Tuy nhiên, những ngày qua, hai bên thường xuyên chĩa pháo vào nhau và khu vực biên giới chung giữa hai nước chưa bao giờ nóng bỏng như lúc này. Tình trạng leo thang bạo lực ở khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ được châm ngòi từ sự kiện một quả đạn pháo từ Syria bay sang lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ hôm 3/10, khiến 5 dân thường thiệt mạng và 10 người khác bị thương.
 
Trong một động thái làm tình hình trở nên căng thẳng hơn, Tư lệnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ - Tướng Necdet Ozel hôm qua đã thề sẽ đáp trả mạnh mẽ hơn và kiên quyết hơn đối với các vụ bắn đạn từ biên giới Syria vào lãnh thổ nước này.
 
Tướng Ozel đang có chuyến đi thị sát đến các đơn vị quân đội được bố trí dọc biên giới kéo dài 910km giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Các đơn vị này hiện tại đang được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi xảy ra vụ “tên rơi đạn lạc” hôm 3/10. Những ngày qua, cùng với các cuộc tấn công trả đũa liên tiếp, Ankara đã tăng cường triển khai một loạt vũ khí hạng nặng như pháo và máy bay chiến đấu đến khu vực biên giới.
 
Hôm 8/10, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã cho triển khai ít nhất 25 chiếc chiến đấu cơ hiện đại F-16 đến căn cứ Diyarbakir ở khu vực biên giới phía đông nam. Trước đó, cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã phái thêm nhiều đơn vị pháo binh đến khu vực biên giới nóng bỏng với Syria.
 
"Chúng tôi đã đáp trả và nếu các vụ bắn đạn pháo còn tiếp tục, chúng tôi sẽ đáp trả mạnh mẽ hơn nữa”, hãng tin tư nhân Dogan dẫn lời Tướng Ozel phát biểu trong chuyến đi thị sát của ông đến thành phố Akcakale.
 
Những phát biểu trên của Tư lệnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, Ankara quyết tâm gây sức ép lớn hơn lên nước láng giềng phía nam của mình. Động thái của Ankara được đưa ra đúng một ngày sau khi NATO tuyên bố, liên minh quân sự này đã chuẩn bị đầy đủ các kế hoạch để bảo vệ thành viên Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước bị ảnh hưởng nhiều nhất từ cuộc nội chiến ở Syria. Nước này đang phải “gánh” 90.000 dân tị nạn Syria và thường xuyên phải đối mặt với tình trạng “tên rơi đạn lạc”, khiến nhiều dân thường thiệt mạng. Ankara đang tỏ ra ngày một sốt ruột trước việc các cường quốc bất lực trước cuộc khủng hoảng chính trị ở Syria trong khi tình hình ở đây diễn biến mỗi ngày một nghiêm trọng hơn.
 
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan từng là một đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhưng hiện giờ ông này lại là một trong những người chỉ trích Tổng thống Assad mạnh mẽ nhất.


Kiệt Linh - (theo Reuters, AP)

Ý kiến bạn đọc