Chiến đấu cơ Syria ra đòn tấn công mạnh mẽ nhất

09:26, 30/10/2012
|

(VnMedia) - Chỉ tính riêng trong ngày hôm qua (29/10), lực lượng máy bay chiến đấu của quân đội Syria đã phát động tới 60 cuộc không kích dữ dội nhằm vào các mục tiêu của phe nổi dậy trên khắp cả nước. Đây là trận đánh ác liệt nhất của Không quân Syria kể từ khi cuộc nổi dậy ở nước này nổ ra cách đây hơn 19 tháng. Trong chiến dịch tấn công ngày hôm qua, các khu vực ngoại ô của thủ đô Damascus bị oanh kích dữ dội nhất.
 
Theo các nhà hoạt động cho biết, ít nhất 500 người đã thiệt mạng trong 4 ngày thực hiện lệnh ngừng bắn do Liên Hợp Quốc đề xuất. Lệnh ngừng bắn này kéo dài từ ngày 26-29/10. Trước khi thực hiện lệnh ngừng bắn, trung bình mỗi ngày có khoảng 150 người thiệt mạng vì các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy.
 
Trong các cuộc không kích dữ dội ngày hôm qua, đã có hơn 80 người thiệt mạng. Một số đoạn băng video được tung lên mạng cho thấy, một loạt chiếc chiến đấu cơ gầm rú trên bầu trời ở các thành phố trên khắp cả nước, những cột khói đen từ mặt đất bốc cuồn cuộn lên trời và khắp nơi là cảnh người dân đi tìm kiếm thi thể và tài sản trong những tòa nhà đổ sập hoặc bị phá hủy.
 
Không quân Syria đã tập trung oanh kích mạnh mẽ vào những khu vực của phe nổi dậy ở tỉnh phía bắc Aleppo và Idlib đồng thời nã đạn xuống những khu vực bất ổn ở trong và xung quanh thủ đô Damascus. Quân của Tổng thống Bashar al-Assad đã tấn công các khu vực của phe nổi dậy ở phía bắc trong nhiều tháng nay nhưng họ hầu như tránh sử dụng sức mạnh không quân ở gần thủ đô để tránh cô lập những người ủng hộ họ ở đó.
 
Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng, tình trạng làn sóng đào ngũ trong quân đội ngày càng gia tăng cùng với sự lớn mạnh không ngừng của phe nổi dậy đã hạn chế khả năng đánh trả của quân chính phủ. Vì thế, các cuộc không kích trở thành cách thức hiệu quả để quân của ông Assad đối phó với lực lượng nổi dậy.
 
Trước đó, tối hôm Chủ nhật (28/10), quân đội Syria đã cảnh báo, họ sẽ tấn công “tàn dư của những kẻ khủng bố bằng nắm đấm sắt” sau khi lực lượng này “liên tiếp vi phạm lệnh ngừng bắn”. Chính phủ của ông Assad thường gọi cuộc chiến chống phe nổi dậy là cuộc chiến chống khủng bố.
 
Ông Rami Abdul-Rahman, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh, cho biết, số cuộc không kích diễn ra trong ngày hôm qua cao hơn bất kỳ ngày nào khác kể từ khi cuộc xung đột ở Syria bùng lên hồi tháng 3 năm ngoái.
 
Ngày hôm qua “chứng kiến những cuộc không kích mạnh mẽ nhất trên khắp đất nước Syria kể từ khi cuộc nổi dậy nổ ra”, ông Rahman cho biết. Theo ông này ước tính, Không quân Syria đã thực hiện tới hơn 60 cuộc không kích tính đến đầu giờ chiều qua. Ông Rahman cho rằng, quân đội Syria đang cố bù đắp những mất mát gần đây trên chiến trường bằng các cuộc không kích dữ dội nhất từ trước đến nay.
 
"Quân đội không còn có thể đạt được những tiến bộ trên mặt đất, vì vậy, họ phải nhờ đến cách thức này”, nhà hoạt động có tên Hisham Nijim cho biết từ thành phố phía bắc Khan Sheikhoun.
 
Trong khi đó, ông Muhieddine Lathkani, một thành viên của Hội đồng Quốc gia Syria thuộc phe nổi dậy, cho rằng, những cuộc không kích của quân chính phủ là kết quả của sự “tuyệt vọng hoàn toàn” của chính quyền ông Assad đồng thời phản ánh sự bất lực của quân đội trong việc giành lại những khu vực đã mất vào tay phe nổi dậy.
 
Ông Mohammed Saeed, một nhà hoạt động ở Douma – khu vực ngoại ô thủ đô Damascus, cho biết, các thành viên của Quân đội Syria Tự do đang nhằm bắn máy bay chiến đấu của quân chính phủ nhưng họ đều thất bại trong việc hạ gục lực lượng này.
 
Lệnh ngừng bắn bị phá vỡ, cộng đồng quốc tế thất vọng
 
Ngày hôm qua là ngày thứ tư cũng là ngày cuối cùng thực hiện lệnh ngừng bắn do đặc phái viên của Liên  Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập đề xuất. Lệnh ngừng bắn này được thực hiện trong 4 ngày lễ Eid al-Adha – một trong những ngày lễ thiêng liêng nhất của người Hồi giáo. Tuy nhiên, ngay khi được đưa vào thực hiện chỉ vài giờ đồng hồ, lệnh ngừng bắn này đã nhanh chóng “chết yểu” như dự đoán của hầu hết các nhà phân tích.
 
4 ngày thực hiện lệnh ngừng bắn là 4 ngày người ta phải chứng kiến bạo lực vẫn liên tục tiếp diễn trên khắp đất nước Syria với các cuộc giao tranh ác liệt, những cuộc không kích dữ dội và một loạt các vụ đánh bom khủng khiếp không ngừng xảy ra.
 
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm qua đã bày tỏ “sự thất vọng sâu sắc” trước việc các bên trong cuộc nội chiến ở Syria không tôn trọng lệnh ngừng bắn như đã cam kết. Ông Ban Ki-moon kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết lại để ngăn chặn tình trạng đổ máu ở Syria.
 
"Chừng nào cộng đồng quốc tế còn chia rẽ thì những cuộc tấn công và nỗi thống khổ của người dân Syria sẽ còn tiếp tục tăng lên”, ông Ban Ki-môn đã nói như vậy với các phóng viên ở Hàn Quốc.
 
Trong khi đó, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập về vấn đề Syria – ông Lakhdar Brahimi, cho biết, ông đang tiếp tục nỗ lực để giảm thiểu bạo lực và dần tiến tới “chấm dứt hoàn toàn” tình trạng này.
 
Các cường quốc thế giới cho tới nay vẫn mâu thuẫn gay gắt với nhau về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria. Mỹ, phương Tây và các nước đồng minh Ả-rập vẫn tiếp tục kêu gọi Tổng thống Assad từ chức. Trong khi đó, Nga, Trung Quốc và Iran tiếp tục ủng hộ chính quyền Syria. Trong bối cảnh các phe nhóm đang bế tắc trên chiến trường ở Syria và các cường quốc không mặn mà với sự can thiệp quân sự vào đây, chẳng ai dám hy vọng là cuộc nội chiến ở đất nước Trung Đông sẽ nhanh chóng kết thúc.
 
Theo các nhà hoạt động chống chính quyền, tính đến thời điểm này, đã có hơn 35.000 người thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy ở Syria nổ ra hồi đầu năm ngoái.


Kiệt Linh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc