Chiến đấu cơ Syria oanh tạc thành trì phe nổi dậy

08:26, 17/10/2012
|

(VnMedia) - Các máy bay chiến đấu của chính phủ Syria hôm qua (16/10) đã thực hiện những cuộc không kích dữ dội nhất nhằm vào một loạt sào huyệt của phe nổi dậy ở phía bắc đất nước, các nhà hoạt động cho biết.
 
Các cuộc không kích của quân chính phủ được tiến hành ở hai tỉnh Idlib và Aleppo. Theo một số nhà hoạt động miêu tả, đây là một vài trong số những cuộc tấn công bằng máy bay chiến đấu mạnh mẽ nhất của quân đội Syria nhằm vào lực lượng nổi dậy.
 
Máy bay chiến đấu của Syria đã nã đạn xuống thành phố chính Maaret al-Numan của tỉnh Idlib và những ngôi làng xung quanh, Ủy ban Phối hợp Địa phương (LCC) thuộc phe nổi dậy Syria cho biết.
 
Một nhà hoạt động ở tỉnh phía bắc Idlib tự xưng là Abu Hamza cho hay, cuộc tấn công vào Maaret al-Numan là một trong những cuộc tấn công mạnh mẽ nhất của quân chính phủ nhằm vào phe nổi dậy kể từ khi phe nổi dậy chiếm được thành phố này hôm 10/10. Maaret al-Numan là một thành phố quan trọng có tính chiến lược bởi nó nằm trên đường cao tốc chính nối từ thủ đô Damascus đến thành phố Aleppo – một tuyến đường cần thiết cho các hoạt động tiếp viện.
 
Ông Rami Abdul-Rahman, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh, cho biết, các cuộc không kích của quân đội Syria “rất mạnh và tập trung”. Ông này cũng cho rằng, đây là những cuộc tấn công ác liệt nhất của quân chính phủ trong nhiều tuần trở lại đây. Ông Rahma cho hay, chiến đấu cơ của chính phủ Syria đã thực hiện 12 cuộc oanh kích dữ dội vào thành phố Maaret al-Numan chỉ trong vòng một giờ đồng hồ.
 
Theo lời ông Rahman, ít nhất 90 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích và nã đạn pháo của chính phủ trong ngày hôm qua. Trong khi LCC đưa ra con số người chết là 96 người.
 
Các nhà hoạt động cho biết, quân đội Syria còn không kích vào thành phố Kfarnebel ở tỉnh Idlib, khiến ít nhất 2 trẻ em, một 10 tuổi và một 6 tuổi, thiệt mạng. LCC cũng cho hay, ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong “cuộc nã đạn từ trên không” của quân chính phủ nhằm vào thành phố al-Mayadeen ở tỉnh Deir Ezzor.
 
Các cuộc đụng độ giữa quân chính phủ và phe nổi dậy Syria cũng tiếp tục nổ ra ác liệt ở thành phố nóng bỏng Aleppo. Thành phố lớn nhất Syria với 3 triệu dân sinh sống này đã phải chứng kiến những vụ bạo lực đẫm máu nhất trong suốt nhiều tháng qua.
 
Chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đang ngày càng dựa nhiều hơn vào các máy bay chiến đấu trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy Syria. Đây là lực lượng đang tìm cách lật đổ chính quyền của ông Assad. Phe nổi dậy Syria được cho là đã chiếm giữ được nhiều khu vực rộng lớn ở phía bắc và gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Ngoài sử dụng các cuộc không kích bằng máy bay chiến đấu, Tổ chức Giám sát Nhân quyền hồi cuối tuần vừa rồi còn cáo buộc chính quyền của Tổng thống Assad đã sử dụng bom chùm – một loại vũ khí bị nhiều quốc gia cấm, để chống lại phe nổi dậy.

Quân đội Syria đã phủ nhận cáo buộc trên, nói rằng đó là những cáo buộc “hoàn toàn không có cơ sở và là một phần của cuộc chiến tuyên truyền nhằm chuyển hướng sự chú ý của dư luận quốc tế ra khỏi những tội ác do các nhóm khủng bố có vũ trang gây ra". Chính quyền Syria đổ lỗi cuộc nội chiến hiện nay là do các nhóm có vũ trang và những kẻ khủng bố gây ra nhằm thực hiện một âm mưu phá hoại Syria của nước ngoài.
 
Phe nổi dậy Syria đã đoàn kết?
 
Trong một diễn biến có liên quan, phe nổi dậy vốn bị chia rẽ của Syria được cho là đã đi đến thống nhất thành lập một ban lãnh đạo chung để chỉ huy cuộc chiến của họ nhằm lật đổ Tổng thống Assad, hai nguồn tin từ lực lượng phe nổi dậy hôm qua đã tiết lộ như vậy.
 
Phe nổi dậy đã phát động cuộc chiến nhằm lật đổ chính quyền Syria từ hồi tháng 3 năm ngoái nhưng lực lượng này không thể tạo được bước đột phá nào trên chiến trường. Một trong những nguyên nhân chính của tình trạng bế tắc này là phe nổi dậy Syria bị cho là một tập thể yếu bởi thiếu tính đoàn kết và mâu thuẫn nội bộ sâu sắc.
 
Phe nổi dậy hy vọng, với quyết định thành lập một bộ máy lãnh đạo chung mà họ vừa đạt được, cuộc chiến ở Syria sẽ có thay đổi. Phe nổi dậy được cho là đã phải nhanh chóng quyết định về vấn đề này dưới sức ép ngày một mạnh mẽ của các cường quốc phương Tây đòi họ phải đoàn kết, thống nhất.
 
Các chiến binh nổi dậy hiện tại đang tràn trề hy vọng, việc họ thành lập một bộ máy lãnh đạo chung thống nhất sẽ giúp thuyết phục các cường quốc phương Tây rằng họ là một tập thể mạnh, có sự đoàn kết, gắn bó, xứng đáng được cung cấp những vũ khí mạnh hơn.
 
"Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận và giờ họ chỉ cần đặt bút ký. Các nước ủng hộ đã nói với chúng tôi rằng, hãy thanh lọc và đoàn kết lực lượng, chúng tôi cần một bên đáng tin cậy và rõ ràng để cung cấp vũ khí chất lượng cho chúng tôi”, một nguồn tin từ phe nổi dậy cho biết.
 
Nguồn tin trên tiết lộ, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ là hai nước chính đứng đằng sau ủng hộ cho thỏa thuận của phe nổi dậy. Thỏa thuận này có thể được công bố chính thức trong tháng này. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm đưa các phe nhóm nổi dậy đang bị chia rẽ thành một khối thống nhất. 

Phe nổi dậy Syria vốn được lập nên bởi rất nhiều phe nhóm. Các phe nhóm này chia rẽ và mâu thuẫn sâu sắc với nhau. Điều đó đã khiến lực lượng này không có đủ sức mạnh để hạ gục chính quyền của Tổng thống Assad.

Đứng lên chống chính quyền từ cách đây khoảng 19 tháng nhưng đến nay, phe nổi dậy Syria vẫn chưa tạo thành được một tập thể đoàn kết, thống nhất có lãnh đạo chung, có đường hướng chung và tiếng nói chung. Thay vào đó, phe nổi dậy Syria vẫn là một khối ô hợp với rất nhiều phe nhóm khác nhau. Mỗi nhóm có một lãnh đạo riêng, có quan điểm riêng và có những mục tiêu riêng. Có lẽ điều duy nhất khiến họ được gọi chung cái tên “phe nổi dậy” là họ muốn lật đổ chính quyền.

Tình trạng mâu thuẫn, đấu đá trong nội bộ của phe nổi dậy Syria là lý do chính khiến họ mất dần sự ủng hộ của các cường quốc phương Tây. Thời gian trôi đi, các cường quốc phương Tây do Mỹ dẫn đầu ngày một thiếu tin tưởng vào phe nổi dậy khi lực lượng này cho đến nay vẫn là một tập thể thiếu tổ chức, thiếu đoàn kết. Thậm chí phương Tây còn mất niềm tin vào phe nổi dậy đến mức, họ nghi ngờ có nhiều phần tử khủng bố đang trà trộn vào trong lực lượng này.

Không phải vô cớ mà phương Tây đến giờ vẫn tỏ ra thờ ơ, thiếu mặn mà với việc hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria. Họ đã từ chối rất nhiều lời đề nghị cung cấp vũ khí hiện đại của phe nổi dậy Syria. Các cường quốc phương Tây lo ngại, nếu cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria, rất có thể nó sẽ rơi vào tay các phần tử khủng bố.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters, CNN)

Ý kiến bạn đọc