Chiến đấu cơ của quân đội nã đạn khắp Syria

07:24, 29/10/2012
|

(VnMedia) - Các máy bay chiến đấu của quân đội Syria hôm qua (28/10) đã oanh tạc dữ dội một loạt khu vực của người Hồi giáo dòng Sunni ở thủ đô Damascus và nhiều thành phố trên khắp cả nước. Rõ ràng, lệnh ngừng bắn vừa được thực thi ở Syria đã đổ vỡ hoàn toàn.

 

Phe nổi dậy cho biết, các cuộc không kích của quân chính phủ đã giết chết 14 dân thường, trong đó có phụ nữ và trẻ em, ở thành phố Bara, tỉnh phía bắc Idlib. Đây là nơi quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và phe nổi dậy giao tranh dữ dội với nhau trong suốt nhiều ngày qua và các chiến binh nổi dậy được cho là đã chiếm được những khu vực rộng lớn ở Bara.

 

"Lệnh ngừng bắn trên thực tế đã bị phá vỡ. Thủ đô Damascus đã bị oanh tạc dã man từng ngày và hàng trăm người đã bị bắt giữ”, một người ủng hộ phe nổi dậy có tên là Fawaz Tello hôm qua cho biết.

 

Phát biểu từ thủ đô Berlin của Đức, ông Tello cho biết thêm, quân đội cũng tấn công mạnh mẽ các quận của người Sunni ở thành phố Homs, cách thủ đô Damascus về phía bắc 140km, và những khu vực nông thông xung quanh đó.

 

Cả quân chính phủ và phe nổi dậy đều vi phạm lệnh ngừng bắn trong lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo. Trước đó, chính quyền Tổng thống Assad và phe nổi dậy hôm 25/10 đã lên tiếng cam kết sẽ thực hiện lệnh ngừng bắn trong lễ Eid al-Adha. Đây là lệnh ngừng bắn do phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập về Syria đề xuất. Theo đó, lệnh ngừng bắn này sẽ được thực hiện trong 4 ngày lễ Eid, bắt đầu từ ngày 26/10 và kết thúc trong ngày hôm nay (29/10). Ông Brahimi hy vọng, việc thực hiện một lệnh ngừng bắn tạm thời sẽ tạo cơ hội cho các cuộc đàm phán.


Tuy nhiên, đúng như dự đoán của giới phân tích, lệnh ngừng bắn mong manh ở Syria đã chết yểu chỉ vài giờ sau khi được thực hiện vì tình trạng bạo lực vẫn tiếp diễn khắp đất nước Trung Đông trong ngày 26/10.

 

Chính quyền Syria đổ lỗi cho “các phần tử khủng bố” đã phá vỡ lệnh ngừng bắn trong khi phe nổi dậy khẳng định, họ không thể thực hiện lệnh ngừng bắn khi mà quân của ông Assad dùng xe tăng, pháo binh và máy bay chiến đấu để tấn công những khu vực đông dân.

 

Theo tuyên bố được quân đội Syria đưa ra, phe nổi dậy đã vi phạm “trắng trợn” lệnh ngừng bắn và điều đó chứng tỏ họ muốn “gây chia rẽ và phá hủy đất nước Syria”.

 

Hiện tại, người ta chưa thể xác định ai là lực lượng phải chịu trách nhiệm về thất bại trong việc thực thi lệnh ngừng bắn.


Kiệt Linh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc