Các nhà hoạt động Hàn Quốc thách thức Triều Tiên

08:28, 23/10/2012
|

(VnMedia) - Dù bị lực lượng cảnh sát ngăn cản, các nhà hoạt động Hàn Quốc vẫn tìm cách thả những quả bóng bay mang hàng chục nghìn tờ rơi chống Triều Tiên xuống khu vực biên giới giữa hai nước. Đây rõ ràng là một hành động thách thức đối với Triều Tiên bởi trước đó, Bình Nhưỡng từng tuyên bố sẽ tấn công vào biên giới Hàn Quốc nếu các nhà hoạt động nước này thả tờ rơi xuống lãnh thổ của họ.
 
Mặc dù Hàn Quốc đã tỏ thái độ cứng rắn bằng cách tuyên bố sẽ trả đũa nếu bị tấn công nhưng hôm qua (22/10), giới quan chức ở Seoul đã ra lệnh cấm các nhà hoạt động của mình thực hiện kế hoạch rải tờ rơi chống Bình Nhưỡng. Hàng trăm cảnh sát Hàn Quốc đã được huy động đến để phong toả những con đường nhằm ngăn không cho các nhà hoạt động và những người khác đi vào một khu vực gần biên giới với Triều Tiên. Đây là nơi các nhà hoạt động Hàn Quốc dự định sẽ tiến hành kế hoạch thả tờ rơi xuống lãnh thổ Triều Tiên.
 
Phản ứng trước động thái mới nhất của giới lãnh đạo ở Seoul, nhà hoạt động hàng đầu của Hàn Quốc – ông Park Sang-hak cho rằng, lệnh cấm của chính phủ là hành động cho thấy sự nhượng bộ của Hàn Quốc trước lời đe doạ của Bình Nhưỡng. “Đó là sự đầu hàng, rõ ràng là đầu hàng”, ông Sang-hak nói. Ông này tuyên bố, nhóm của ông sẽ tìm một địa điểm khác để thả tờ rơi chống Triều Tiên.
 
Đúng như tuyên bố của ông Sang-hak, sau đó, các nhà hoạt động Hàn Quốc đã di chuyển đến một địa điểm khác gần biên giới Triều Tiên để thả tờ rơi chống Bình Nhưỡng. Các nhà hoạt động cho biết, họ đã thả những quả bóng bay mang theo khoảng 120.000 tờ rơi chỉ trích Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và những cáo buộc về sự vi phạm nhân quyền của Triều Tiên.
 
"Chúng tôi không thể trì hoãn kế hoạch rải tờ rơi của mình bởi vì đó là tình yêu của chúng tôi đối với những người anh em phía bắc”, các nhà hoạt động đã bày tỏ như vậy.
 
Sau khi hàng chục ngàn tờ rơi chống Bình Nhưỡng được thả xuống khu vực biên giới liên Triều, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, họ đã giám sát chặt chẽ nhất cử nhất động của quân đội Triều Tiên nhưng không thấy có bất kỳ hoạt động bất thường, đáng nghi ngại nào.
 
Các nhà hoạt động Hàn Quốc trước đây đã nhiều lần thả tờ rơi xuống khu vực biên giới và Triều Tiên cũng luôn đưa ra những lời đe dọa tương tự về việc sẽ tấn công trả đũa. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không bao giờ thực hiện những lời đe dọa đó. Tuy vậy, lần này, mọi việc có vẻ đáng lo hơn. Hãng tin Yonhap hôm qua đưa tin, Triều Tiên được cho là đã hướng nòng pháo về phía Hàn Quốc và cho triển khai một loạt binh lính ở các địa điểm bắn pháo. Đây có thể là bước chuẩn bị của Triều Tiên nhằm trả đũa việc các nhà hoạt động Hàn Quốc thả tờ rơi xuống khu vực biên giới.
 
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết, Hàn Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng để đáp trả “mạnh mẽ” nếu bị tấn công.
 
Phản ứng của Mỹ, Trung Quốc
 
Mỹ vốn là đồng minh thân thiết của Hàn Quốc trong khi Trung Quốc là đồng minh lớn nhất của Triều Tiên. Hai nước này đã có phản ứng khác nhau trước diễn biến căng thẳng mới nhất trong quan hệ liên Triều.
 
Phái viên hàng đầu của Mỹ về vấn đề Triều Tiên – ông Glyn Davies hôm qua đã kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt đưa ra những lời đe dọa gây bất ổn trong khu vực. “Thật là điều hoàn toàn không thích hợp khi đe dọa trả đũa những quả bóng bay bằng bom”, ông Davies đã nói như vậy với các phóng viên ở thủ đô Bắc Kinh sau khi có cuộc gặp với các quan chức Trung Quốc.
 
Trong khi đó, Trung Quốc – đồng minh lớn và cũng là nhà viện trợ lớn nhất của Triều Tiên, đã hoan nghênh nỗ lực của Hàn Quốc trong việc ngăn chặn kế hoạch thả tờ rơi của các nhà hoạt động. Bắc Kinh đã lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế.
 
"Với tư cách là một nước láng giềng thân thiết với bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc ủng hộ các cuộc đối thoại, thảo luận giữa Triều Tiên và Hàn Quốc để giải quyết những vấn đề liên quan giữa hai nước. Chúng tôi phản đối bất kỳ hành động nào làm leo thang căng thẳng và kiên quyết chống lại viễn cảnh xung đột xảy ra trên bán đảo. Chúng tôi hy vọng các bên liên quan bình tĩnh và kiềm chế”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết tại một cuộc họp báo thường kỳ.
 
Quan hệ liên Triều từ lâu vốn đã lên xuống thất thường. Mối quan hệ này bắt đầu leo thang căng thẳng từ năm ngoái sau khi xảy ra vụ một tàu chiến của Hàn Quốc bị chìm ở biển Hoàng Hải khiến 46 thủy thủ thiệt mạng và vụ Triều Tiên nã đạn pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc. Hồi cuối tháng 5, Bình Nhưỡng tuyên bố không quan hệ với chính phủ của Tổng thống Lee Myung-bak và sẽ cắt một số đường liên lạc về quân sự ở bán đảo Triều Tiên.
 
Hai nước Hàn Quốc và Triều Tiên trên thực tế vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh bởi cuộc chiến 1950 – 1953 giữa họ mới chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn mà chưa có hiệp ước hòa bình nào được ký kết.


Kiệt Linh - (theo AP, THX)

Ý kiến bạn đọc