Biên giới Syria-Thổ nóng rẫy vì diễn biến mới

08:50, 05/10/2012
|

(VnMedia) - Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (4/10) đã thông qua một dự luật cho phép quân đội nước này có thể đơn phương thực hiện các hành động quân sự chống lại Syria ở khu vực biên giới. Diễn biến mới nhất này đang khiến cho biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết. Nó làm tăng nguy cơ cuộc xung đột ở Syria sẽ vượt ra bên ngoài lãnh thổ nước này.
 
Biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã trở nên căng thẳng vì thường xuyên xảy ra tình trạng “tên rơi đạn lạc”. Những vụ đụng độ ở Syria đã lan sang cả biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, khiến nhiều dân thường nước này thiệt mạng. Điếu đó đã khiến Ankara nổi giận. Mới đây, hồi tuần trước, Ankara vừa mới phát đi cảnh báo, nước này sẽ hành động nếu tiếp tục còn tái diễn tình trạng bom đạn từ Syria bay sang biên giới của họ.
 
Trong một diễn biến leo thang nghiêm trọng nhất ở khu vực biên giới giữa hai nước, một quả đạn pháo từ Syria đã rơi vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ hôm 3/10, khiến 5 dân thường thiệt mạng. Vụ việc này được Ankara miêu tả là “giọt nước làm tràn ly”. Ngay lập tức, các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện những cuộc tấn công đáp trả đầy giận dữ.
 
Ngoài ra, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua đã thông qua một dự luật với số phiếu áp đảo. Dự luật này cho phép quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các chiến dịch xuyên biên giới vào Syria. Ankara khẳng định, hành động quân sự của họ ở khu vực biên giới với Syria không liên quan gì đến phương Tây hoặc các nước đồng minh Ả-rập.
 
Có thể nói, dự luật mới được thông qua của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở đường cho các hành động quân sự đơn phương của lực lượng vũ trang nước này ở bên trong lãnh thổ Syria. Ankara từng sử dụng một dự luật tương tự để liên tục tấn công vào các căn cứ của chiến binh nổi dậy người Kurd ở phía bắc Iraq.
 
Nói về dự luật mới, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, nước ông không hề muốn chiến tranh với Syria nhưng quyết tâm bảo vệ biên giới và nhân dân của mình.
 
Phát biểu trên được ông Erdogan đưa ra tại một cuộc họp báo chỉ vài giờ sau khi Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua dự luật về chiến dịch quân sự chống lại Syria. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ cùng vừa phát động một cuộc tấn công trả đũa thứ hai nhằm vào Syria.
 
Cũng theo Thủ tướng Erdogan, vụ đạn pháo từ Syria rơi vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ không phải do vô tình. Ông này đưa ra con số thống kê, đã có 7 vụ tương tự xảy ra kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước Syria nổ ra từ hồi tháng 3 năm ngoái.
 
"Chúng tôi muốn hòa bình và an ninh chứ không muốn gì khác. Chúng tôi không bao giờ muốn gây chiến tranh. Thổ Nhĩ Kỳ là một đất nước có khả năng bảo vệ nhân dân và biên giới của mình. Đừng ai cố gắng thử thách quyết tâm của chúng tôi trong vấn đề này”, Thủ tướng Erdogan cảnh báo.

Chính phủ Syria thừa nhận lỗi?
 
Một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, chính phủ Syria hôm qua đã thừa nhận trách nhiệm của họ đối với vụ bắn đạn pháo nhầm vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, khiến 5 dân thường thiệt mạng và khoảng 10 người khác bị thương. Syria đã chính thức xin lỗi về vụ việc này.
 
Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Besir Atalay cho biết, Damascus đã bảo đảm với Liên Hợp Quốc rằng “những vụ việc tương tự sẽ không bao giờ tái diễn”.
 
Tuy nhiên, về phía mình, phái viên của Syria tại Liên Hợp Quốc – Đại sứ Bashar Ja'afari, cho biết, chính phủ Syria đang tích cực điều tra nguồn gốc của vụ bắn đạn pháo nhầm đồng thời khẳng định, nước này không muốn leo thang bạo lực với Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Theo Đại sứ Ja'afari, chính quyền của ông Assad đã gửi “lời chia buồn sâu sắc nhất” đến gia đình các nạn nhân. Tuy nhiên, Syria nhưng chưa đưa ra lời xin lỗi chính thức vì còn phải đợi kết quả điều tra. Ông Ja'afari kêu gọi Ankara hành động “một cách khôn ngoan và hợp lý” đồng thời ngăn chặn các cuộc xâm nhập của “lực lượng khủng bố và chiến binh” cũng như tuồn vũ khí bất hợp pháp vào lãnh thổ nước này từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Mặc dù Syria tuyên bố chưa xin lỗi nhưng các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ coi những phát biểu trên của Đại sứ Ja'afari như một lời xin lỗi.
 
Ông Ja'afari cho biết, các cuộc tấn công đáp trả của Thổ Nhĩ Kỳ trong buổi sáng ngày hôm qua đã khiến 2 quan chức của quân đội Syria bị thương. Trong khi đó, các nhân vật đối lập Syria ở Akcakale cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhằm mục tiêu vào một xe tăng và một hệ thống súng phòng không của Syria ở Tal Abyad thuộc tỉnh Raqqa. Đây là nơi đang chứng kiến các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ Syria và phe nổi dậy nhằm tranh giành quyền kiểm soát.
 
Sau những cuộc tấn công trả đũa tối hôm 3/10 và sáng ngày hôm qua (4/10), tình hình biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm thời lắng xuống. Tuy nhiên, nhiều người dân ở Akcakale – nơi xảy ra vụ tên rơi đạn lạc hôm 3/10, vẫn chưa dám về nhà vì còn lo sợ cho tính mạng của mình.
 
Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước bị ảnh hưởng nhiều nhất từ cuộc nội chiến ở Syria. Nước này đang phải “gánh” 90.000 dân tị nạn Syria. Ankara đang tỏ ra ngày một sốt ruột trước việc các cường quốc bất lực trước cuộc khủng hoảng chính trị ở Syria trong khi tình hình ở đây diễn biến mỗi ngày một nghiêm trọng hơn.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc