Bà nội của Tổng thống Mỹ có sức hút đặc biệt

19:21, 26/10/2012
|

(VnMedia)- Cụ Sarah, bà nội của Tổng thống Barack Obama rất tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ, chăm sóc góa phụ và trẻ em mồ côi, hầu hết là trẻ em nhiễm HIV bị bỏ rơi hoặc những phụ nữ bị nhiễm HIV bị gia đình ruồng bỏ và xã hội kỳ thị, xa lánh.

Từ thời gian đầu cuộc tranh cử tổng thống, du khách quốc tế, đặc biệt là các phương tiện truyền thông đã tụ tập trước cửa nhà cụ Sarah Obama, đã hơn 90 tuổi, bà nội của Tổng thống Mỹ - Barack Obama, háo hức để được biết "di sản châu Phi" của Tổng thống Mỹ với nhiều tình tiết gây chú ý bất ngờ.

Gia tộc Obama có nguồn gốc từ bộ tộc Luo sinh sống ở làng Nyangoma Kogelo  thuộc tỉnh Nyanza, miền Tây Kenya. Nyanza có chỉ số sức khỏe tồi tệ nhất Kenya. Người ta cho rằng nếu Tổng thống Mỹ  Barack Obama được sinh hạ ở Kogelo, thì rất có thể ông đã về với tổ tông khi lên 5 tuổi.

Tính toàn lãnh thổ Kenya, tỉ lệ trẻ sơ sinh tử vong là 74/1.000, nhưng ở Nyanza là 200/1.000. Tuổi thọ trung bình của người Kenya là 56. Nhưng ở Nyanza chỉ là 44 tuổi và trẻ em có nguy cơ chết cao hơn, tương tự các sản phụ cũng dễ dàng bị chết trong khi sinh nở hơn ở bất kỳ địa phương nào ở Kenya. Tỉ lệ các ca nhiễm HIV/AIDS ở đây cũng cao gấp đôi tỉ lệ trung bình của quốc gia. Có gần 2/3 dân số Kenya sống dưới mức chuẩn nghèo.

Cụ Sarah rất tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ, chăm sóc góa phụ và trẻ em mồ côi, hầu hết là trẻ em nhiễm HIV bị bỏ rơi hoặc những phụ nữ bị nhiễm HIV bị gia đình ruồng bỏ và xã hội kỳ thị, xa lánh (theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh thì ở Nyanza có đến 36% phụ nữ độ tuổi 20 - 30 và 40% nam giới tuổi từ 24 - 34 bị nhiễm HIV. Phụ nữ có nguy cơ nhiễm HIV gấp 2 lần). Cụ  Sarah đã chăm sóc rất nhiều trẻ mồ côi, trả tiền học phí để các em học hết trung học phổ thông thậm chí cả đại học. Cụ đã thuyết phục được nhiều vị khách chưa một lần đến Kenya tài trợ nhiều hơn cho trẻ em và phụ nữ nghèo.

Vào tháng 9/2009, có nhiều đoàn thông tấn quốc tế đến thăm nhà, cụ Sarah  đã dẫn họ đi gặp những mảnh đời bất hạnh và thuyết phục các vị khách phát tâm thiện cho đường, trà, muối, dầu ăn, bột ngô và nến thắp sáng để cứu trợ phụ nữ và trẻ em mồ côi không nơi nương tựa. Đáp lại tấm lòng thơm thảo, cao cả của du khách cụ Sarah niềm nở tặng họ những bông tai, tràng hạt làm bằng giấy báo với đủ sắc màu đẹp đẽ được làm rất tinh xảo từ đôi tay cần mẫn, khéo léo của cụ.

Cụ Sarah thường đón khách sau giấc ngủ trưa và thường làm vỡ kế hoạch "tò mò" khám phá gia phả  gia tộc Obama. Cụ Sarah thường để khách thăm nhà tận mắt chứng kiến cuộc sống khắc khổ của những người phụ nữ nông thôn nghèo đói ở tỉnh mình, rồi thuyết phục họ cứu trợ nhân đạo, đấu tranh cho quyền được sống công bằng và hạnh phúc không những cho phụ nữ, trẻ em gái ở quê hương bà mà trên toàn thế giới, đặc biệt cụ không quên dặn dò kỹ các vị khách, đặc biệt là khách đến từ Mỹ nhắn lại với Tổng thống Mỹ  hãy đấu tranh nhiều hơn cho phụ nữ  da màu, trong đó có cả quyền được nhập cư và đối xử công bằng.

Khi nhận được các câu hỏi về cuộc sống của phụ nữ Kenya như thế nào, cụ Sarah buồn bã thở dài, rồi từ tốn trả lời các vị khách. Đi trên xe ôtô với khách cụ liên tục kéo cửa kính xuống, chỉ cho họ nhìn thấy cuộc sống đói khổ của người dân nghèo, đồng thời thuyết phục họ dừng xe để phân phát lương thực, thực phẩm giúp đỡ cho người nghèo, đặc biệt là cho phụ nữ..

Đã 3 năm nay, cụ Sarah luôn bận rộn tiếp đón khách đến thăm nhà và tích cực hoạt động đấu tranh nhân đạo vì phụ nữ và trẻ em, cụ đã thuyết phục được nhiều vị khách có tấm lòng hảo tâm xây dựng một con đường mới để người dân đi lại thuận tiện hơn, sau khi làm xong con đường, người dân địa phương đã đặt tên cho nó là " đường Mẹ Sarah Obama".

Sau khi mời khách đi một vòng thăm hỏi, giúp đỡ người nghèo, nhất là phụ nữ, cụ Sarah với tính tình mộc mạc, dân dã thường mời khách ngồi dưới gốc cây xoài xanh mát, nhâm nhi chén trà nóng để bắt đầu những câu chuyện khơi gợi lòng thương cảm về thân phận của những người phụ nữ  bị đối xử bất công trong cuộc sống và chết tức tưởi khi sinh con. Cụ phản đối việc phá thai. Cụ cho rằng "giết chết thai nhi là tội ác và Thiên Chúa sẽ đầy kẻ phá thai xuống hỏa ngục đời đời".

"Trong hoàn cảnh sống của chúng tôi, tỷ lệ trẻ em tử vong rất cao. Nếu bạn giới hạn sinh đẻ, bạn làm thấp tỉ lệ sinh nhưng tỉ lệ tử vẫn vậy. Vì vậy càng sinh nhiều càng tốt". Và cụ luôn  khuyến khích các nàng dâu dòng tộc Obama nên sinh nhiều con, nhiều cháu cho gia đình thêm đông vui, hạnh phúc.

Mấy ngày vừa  qua, sau một trận sốt rét, tay chân hãy còn run, nhưng cụ vẫn đón tiếp khách tận tình để nói lên quan điểm đấu tranh về quyền không bỏ thai nhi của phụ nữ Kenya, sự đấu tranh của cụ là mong mỏi, khát khao của hơn 80% các bà mẹ Kenya phản đối việc bị ép phải phá thai. Cụ Sarah đã tập hợp được rất nhiều phụ nữ  Kenya tham gia các hoạt động nhân đạo để ngăn chặn đói nghèo và chăm sóc người yếu.

Người ta cho rằng, cụ làm vậy để ủng hộ cháu trai Barack Obama, nhưng có người lại cho rằng, có lẽ, bởi vì cụ đã sống trọn  quãng đời thanh xuân với những trận đòn ác nghiệt từ chồng, Hussein onyango Obama, ông nội của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Trong ký ức buồn của mình, cụ Sarah còn nhớ rõ khi  không cho chồng… gần gũi hoặc trái ý là ngay lập tức  nhận được những trận đòn thừa sống thiếu chết. Phụ nữ Kenya đã có gia đình thì cha mẹ xem như "người dưng", sống làm người nhà chồng, chết làm ma nhà chồng, nếu một người phụ nữ đã có chồng hoặc chồng chết mà trở lại nhà ở với bố mẹ đẻ thì đó là cả một sự nhục nhã ê chề dành cho dòng họ.

Cụ Sarah không những hoạt động để phụ nữ không còn là nạn nhân của bạo lực gia đình, không còn chết đau đớn vì phá thai hay khi sinh nở mà còn liên tục đấu tranh vì quyền bình đẳng giới của phụ nữ đặc biệt là quyền được giáo dục công bằng. Năm nay, vào thời điểm nóng bỏng của cuộc tranh cử tổng thống Mỹ, dường như để góp một tiếng nói ủng hộ mạnh mẽ từ quê nhà… xa xôi dành cho cháu trai Barack, cụ Sarah nói và giải thích rõ bằng tiếng bộ tộc Luo: "Ở thế hệ bà, phụ nữ không được đi học, họ phải chăm sóc vườn tược, nấu ăn và trông em. Bây giờ xã hội tiến bộ hơn nhiều rồi. Nếu một người phụ nữ có ăn, có học thì cô ấy có  thể chăm sóc bản thân mình tốt hơn".

Năm 2009, Tổng thống Barack Obama đã trở về thăm lại quê hương cũ. Trong những ngày đó, cụ Sarah mặc bộ váy áo sặc sỡ sắc màu, đầu vấn khăn, ngồi dưới gốc cây xoài trước hiên nhà cùng với các cụ hàng xóm đón đợi người cháu trai - nay đã trở thành người đàn ông quyền lực nhất của nước Mỹ.


Báo Điện tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc