Assad ra chiến trường, đưa 30.000 lính tăng viện đến Aleppo

15:21, 03/10/2012
|

(VnMedia) - Một tờ báo của Li-băng hôm qua (2/10) đưa tin, Tổng thống Bashar al-Assad đã trực tiếp đến thị sát thành phố Aleppo và ra lệnh tăng viện thêm hơn 30.000 lính cho chiến trường nóng bỏng nhất Syria này.
 
Theo tờ Al-Diyar - một tờ có lập trường ủng hộ chính quyền Syria, cho biết, Tổng thống Assad đã bay bằng trực thăng từ dinh thự của ông ở thủ đô Damascus đến thành phố Aleppo vào lúc rạng sáng.
 
Tờ báo của Li-băng không cho biết ngày cụ thể ông Assad bắt đầu chuyến đi đến Aleppo nhưng khẳng định, hiện tại, nhà lãnh đạo Syria vẫn đang có mặt tại thành phố lớn nhất Syria này. Chuyến đi thị sát của ông Assad được thực hiện sau khi ông này nhận được báo cáo cho rằng, tình hình ở Aleppo - trung tâm thương mại của Syria, đang diễn biến rất nghiêm trọng.
 
"Tổng thống Assad đã ra lệnh cho đơn vị 5 và 6, ước tính khoảng 30.000 binh lính, và 2.000 phương tiện vận chuyển, di chuyển từ Hama đến Aleppo để tăng viện thêm cho chiến trường này. Mục đích của việc điều động thêm quân là nhằm tăng cường các cuộc tấn công vào bất kỳ khu vực bị phe nổi dậy chiếm đóng nào từ biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ”, tờ Al-Diyar cho biết.
 
Cũng theo tờ báo của Li-băng, trong chuyến đi thị sát này, Tổng thống Assad đã ra lệnh rằng, Aleppo cần phải được “tẩy rửa sạch sẽ”, ám chỉ đến việc quét sạch các chiến binh nổi dậy ra khỏi thành phố này.
 
Hiện tại, những thông tin trên chưa được kiểm chứng. Các hãng thông tấn chính thức của Syria chưa đả động gì đến chuyến đi thị sát Aleppo của Tổng thống Assad trong khi tờ Al-Diyar khẳng định, hãng tin của họ có phóng viên trực tiếp ở chiến trường này.
 
Aleppo tiếp tục nóng bỏng vì các cuộc giao tranh
 
Trong lúc này, chiến trường Aleppo tiếp tục nóng bỏng vì các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và phe nổi dậy. Quân đội trung thành với Tổng thống Assad được cho là đang giành thế thượng phong trong cuộc chiến kéo dài dai dẳng ở đây.
 
Hãng tin SANA cho biết, quân chính phủ đã tấn công một nhóm có vũ trang ở khu vực đường cao tốc sân bay ở cầu al-Ramouseh, giết chết toàn bộ chiến binh của nhóm này.
 
Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh lại đưa ra lời kể khác về vụ đụng độ ở khu vực sân bay giữa quân chính phủ và phe nổi dậy nói trên. Theo tổ chức này, hai bên đã có những cuộc đụng độ ác liệt kéo dài nhiều giờ đồng hồ ở các khu vực quanh sân bay quốc tế ở Aleppo cũng như một số điểm nóng khác. Ít nhất 110 người Syria đã thiệt mạng, trong đó có 66 dân thường không có vũ trang, 19 chiến binh nổi dậy và hàng chục binh lính chính phủ.
 
Trong một diễn biến khác, tờ SANA đưa tin, hàng chục “tên khủng bố” đã bị tiêu diệt hoặc bị thương ở gần vườn al-Jankiyeh, khu vực al-Sheikh Khudr thuộc thành phố Aleppo khi chúng đang cố gắng giải cứu những tay súng khác trong khu vực.
 
Quân đội Syria đang cố gắng tìm cách “cô lập vùng nông thôn ở thành phố Aleppo với khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để cắt đứt nguồn cung cấp hậu cần cho các chiến binh nổi dậy". Mục tiêu của quân đội Syria là nhanh chóng quét sạch phe nổi dậy ra khỏi Aleppo.
 
Tờ al-Watan dẫn lời các quan sát viên và chuyên gia quân sự nhận định, tình trạng thiếu vũ khí, đạn dược của phe nổi dậy cùng với việc lực lượng này bị cắt đứt các nguồn cung cấp hậu cần “cuối cùng sẽ dẫn đến một cái kết cho cuộc chiến tranh ở đây và phần thắng sẽ nghiêng về quân chính phủ”.
 
Các chiến binh nổi dậy được cho là đang rất mệt mỏi và bắt đầu chạy khỏi các khu vực chiến sự.
 
Trong lúc phe nổi dậy đang ở thế bất lợi thì lại có tin, Tổng thống Assad đã quyết định tăng viện thêm 30.000 lính cho chiến trường ở Aleppo. Điều này có nghĩa rằng, chính phủ Syria đang quyết tâm quét sạch những tàn dư của phe nổi dậy ở Aleppo, đặc biệt là ở khu vực phía đông, càng sớm càng tốt.
 
Rõ ràng, phe nổi dậy đã khó khăn lại càng thêm khó khăn. Lực lượng này hồi tuần trước tuyên bố phát động một cuộc quyết chiến nhằm chiếm cho bằng được thành phố Aleppo nhưng xem ra mục tiêu của họ sẽ không thể đạt được. Phe nổi dậy đang phải chật vật chống trả trước hoả lực mạnh của quân chính phủ. Ngay cả việc giữ vững thành trì còn khó chứ nói gì đến việc phe nổi dậy chiếm được cả thành phố Aleppo rộng lớn.
 
Mặc dù nhiều nguồn tin khẳng định cuộc chiến ở Aleppo có thể sắp kết thúc nhưng cuộc khủng hoảng chính trị ở Syria được cho là sẽ tiếp tục kéo dài.
 
Các nhà hoạt động đối lập cho biết, ít nhất 30.000 người đã thiệt mạng trong cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Assad kéo dài hơn 18 tháng qua. Cuộc nổi dậy này giờ đây đã biến thành một cuộc nội chiến toàn diện và đang diễn biến ngày một nghiêm trọng, đẫm máu hơn.
 
Đến thời điểm này, Tổng thống Assad được cho là vẫn nắm quyền kiểm soát phần lớn đất nước, trong đó có thành phố Aleppo. Các thương gia giàu có và những nhóm thiểu số lo sợ sự bất ổn nên chọn cách đứng trung lập trong cuộc khủng hoảng ở Syria. Trong khi đó, phe nổi dậy tiếp tục chiến đấu chống lại chính quyền của Tổng thống Assad.
 
Giới lãnh đạo Syria miêu tả cuộc nổi dậy hiện nay là một âm mưu “khủng bố” do các thế lực nước ngoài giật dây và cuộc chiến của chính quyền Syria hiện tại là cuộc chiến chống lại những kẻ khủng bố.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc