Ấn Độ phóng thử thành công tên lửa siêu thanh

07:28, 08/10/2012
|

(VnMedia) - Hải quân Ấn Độ vừa phóng thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos, được phóng đi từ một tàu chiến ở ngoài khơi bờ biển phía tây Goa, Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) hôm qua (7/10) cho hay.


Tên lửa BrahMos, một sản phẩm hợp tác giữa các chuyên gia quân sự Ấn Độ và Nga đã được phóng đi từ một tàu khu trục tên lửa dẫn đường mang tên INS Teg do Nga chế tạo theo đơn đặt hàng của Hải quân Ấn Độ.


Người phát ngôn của DRDO cho biết: “Tên lửa này đã bắn trúng mục tiêu giả định ở cách nó 290 km”.


Tên lửa Brahmos được Nga đầu tư công nghệ, còn Ấn Độ bỏ vốn nghiên cứu chế tạo. Tên lửa BrahMos có tầm xa đến 300 km, bay với tốc độ gấp 3 lần tốc độ âm thanh, tải trọng chiến đấu 250 kg.Với trọng lượng gần 3 tấn, tên lửa BrahMos có thể bay ở độ cao từ 10 đến 14 nghìn mét, và có thể thay đổi đường bay.


Theo đánh giá của giới chuyên viên, trên thế giới chỉ có tên lửa BrahMos có khả năng bay với tốc độ cao ở tầm xa lớn như vậy. Nếu so sánh với các loại tên lửa khác đang được sử dụng ở nước ngoài thì Brahmos có ưu thế về tốc độ gấp 3 lần, về tầm xa gấp 2,5 lần, về thời gian phản ứng ngắn hơn gấp 3-4 lần.


Hiện tại, Ấn Độ đã bắn thử nghiệm thành công tên lửa BrahMos phiên bản trang bị trên mặt đất và trên biển. Phiên bản trên không đang được thử nghiệm và sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.


Ấn Độ đang có kế hoạch sẽ trang bị tên lửa BrahMos cho 40 chiến đấu cơ Su-30MKI Flanker-H.


Ấn Độ và Nga còn vừa đạt được thỏa thuận phát triển loại tên lửa vượt thanh BrahMos-2, có khả năng bay với tốc độ gấp 5-7 lần tốc độ âm thanh.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc