7 tàu chiến Trung Quốc tiến sát Nhật Bản

08:15, 17/10/2012
|

(VnMedia) - Các quan chức quân sự Nhật Bản cho biết, họ đang theo dõi chặt chẽ “nhất cử nhất động” của 7 chiếc tàu chiến Trung Quốc đang hiện diện ở vùng lãnh hải ngoài khơi một quần đảo phía nam của Nhật trong ngày 16/10. Không rõ sự có mặt của những chiếc tàu hải quân Trung Quốc này có liên quan gì đến cuộc tranh chấp lãnh thổ căng thẳng hiện nay giữa hai nước. Đây là cuộc tranh chấp đã khiến cả Trung Quốc và Nhật Bản gần đây liên tục có các động thái phô trương sức mạnh hải quân.
 
Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, các tàu chiến Trung Quốc được phát hiện ở khu vực cách đảo Yonaguni thuộc quận Okinawa của Nhật Bản khoảng 49km. Đây là nơi cách quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư khoảng 200km.
 
7 con tàu nói trên được tin là đang trên đường trở về Trung Quốc sau một cuộc huấn luyện ở Thái Bình Dương.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto cho biết, nước này đang giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của các tàu Trung Quốc. Nhật Bản coi khu vực mà các tàu chiến Trung Quốc đi qua là một phần của vùng tiếp giáp lãnh hải. Tuy nhiên, các hoạt động đi lại của tàu thuyền nước ngoài ở đây không phải làm hành động phạm pháp.
 
Việc tàu thuyền của Hải quân Trung Quốc đi qua những tuyến đường biển xung quanh Okinawa trên đường tới Thái Bình Dương không có gì là lạ. Tuy vậy, đây là lần đầu tiên có chuyện cùng lúc có nhiều tàu chiến của Trung Quốc đi qua nơi này như vậy trong năm nay, đài truyền hình NHK đưa tin. Các tàu Trung Quốc tiến gần sát Nhật Bản gồm có tàu khu trục nhỏ, một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, một tàu tiếp nhiên liệu và hai tàu giải cứu tàu ngầm.

Không rõ là nhiệm vụ của những tàu hải quân trên có liên quan gì đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ hiện nay giữa Trung Quốc và Nhật Bản hay không, hay là chúng chỉ đang cố gắng tránh một cơ bão đang sắp kéo đến khu vực.

Nhật Bản hồi tháng trước đã khiến Trung Quốc nổi giận khi quyết định quốc hữu hoá một phần dãy đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gồm 5 hòn đảo nằm cách đảo Okinawa, phía nam Nhật Bản, khoảng 160km, và cách Vùng lãnh thổ Đài Loan khoảng 200km. Chùm đảo nằm giữa Nhật Bản và Đài Loan này chưa có người sinh sống nhưng lại sở hữu nguồn cá dồi dào và được cho là chứa một nguồn trữ lượng dầu mỏ khổng lồ. Nó cũng nằm gần với các tuyến đường biển quan trọng.

Cả Nhật Bản, Trung Quốc và Vùng lãnh thổ Đài Loan đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, Nhật Bản gọi là Senkaku còn Đài Loan gọi là Tiaoyutai. Trung Quốc và Nhật Bản gần đây đang tăng cường các hoạt động hàng hải ở xung quanh Okinawa vì cuộc tranh chấp này. Tuy nhiên, cho tới giờ, chưa có cuộc đụng độ nào xảy ra giữa tàu thuyền hai nước.


Kiệt Linh - (theo AP, Washington Post)

Ý kiến bạn đọc