4 tàu Trung Quốc áp sát đảo tranh chấp với Nhật

14:46, 25/10/2012
|

(VnMedia) - 4 tàu của chính phủ Trung Quốc sáng sớm nay (25/10) đã tiến và khu vực lãnh hải xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết. Động thái này của Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía Nhật Bản.
 
Theo tuyên bố được Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đưa ra, 3 tàu hải giám Trung Quốc đã đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh một trong những hòn đảo ở biển Hoa Đông ngay sau khoảng 6h30 sáng nay. Một giờ đồng hồ sau đó, thêm một tàu khác của Trung Quôc gia nhập vào nhóm 3 tàu nói trên.
 
4 tàu Trung Quốc đã ở ngoài khơi đảo Minamikojima – một trong những hòn đảo thuộc dãy đảo Senkaku/Điếu Ngư.
 
Chưa hết, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản còn phát hiện thêm 2 tàu tuần tra ngư nghiệp ở khu vực được gọi là vùng tiếp giáp lãnh hải của một hòn đảo khác. Vùng tiếp giáp lãnh hải không vượt quá 24 hải lý kể từ đường cơ sở dùng để tính chiều rộng của lãnh hải.
 
Hai chiếc tàu tuần tra trên thuộc quyền quản lý của các cơ quan khác nhau của chính phủ Trung Quốc nhưng không phải tàu quân sự.
 
Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản – ông Chikao Kawai "đã gọi điện cho Đại sứ Trung Quốc để bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ trước việc tàu Trung Quốc xâm phạm vào vùng lãnh hải Nhật Bản", Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố.
 
Ở thủ đô Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Hồng Lỗi đã thừa nhận các tàu của họ đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ông Hồng Lỗi nhấn mạnh, không có gì bất thường khi tàu Trung Quốc thực hiện quyền của mình trong khu vực.
 
"Các tàu hải giám Trung Quốc hôm nay đã tiến hành những cuộc tuần tra ở khu vực lãnh hải xung quanh quần đảo Điếu Ngư để bảo vệ chủ quyền đất nước", phát ngôn viên Hồng Lỗi cho hay.
 
Quan hệ giữa hai nước láng giềng Trung Quốc và Nhật Bản đang rơi vào căng thẳng cao độ xung quanh cuộc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
 
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gồm 5 hòn đảo nằm cách đảo Okinawa, phía nam Nhật Bản, khoảng 160km, và cách Vùng lãnh thổ Đài Loan khoảng 200km. Chùm đảo nằm giữa Nhật Bản và Đài Loan này chưa có người sinh sống nhưng lại sở hữu nguồn cá dồi dào và được cho là chứa một nguồn trữ lượng dầu mỏ khổng lồ. Nó cũng nằm gần với các tuyến đường biển quan trọng.


Kiệt Linh - (theo THX, Jakarta Post)

Ý kiến bạn đọc