11 tàu chiến Trung Quốc tập trận ở biển Hoa Đông

08:27, 19/10/2012
|

(VnMedia) - Tờ Tân Hoa xã dẫn các nguồn tin từ Hải quân Trung Quốc cho biết, lực lượng này sẽ tiến hành một cuộc tập trận ở biển Hoa Đông trong ngày hôm nay (19/10). Đây là cuộc tập trận ba bên gồm Lực lượng Hải quân, Cục Ngư chính và Cơ quan Giám sát Hàng hải.

 

Sẽ có 11 chiếc tàu chiến và 8 máy bay đến từ Hạm đội Đông Hải thuộc Lực lượng Hải quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) tham gia vào các cuộc diễn tập cùng với Cục Ngư chính và Cơ quan Giám sát Hàng hải, tuyên bố của Hạm đội Đông Hải cho hay.

 

Cuộc tập trận trên được tiến hành nhằm mục đích tăng cường sự phối hợp giữa Lực lượng Hải quân với tàu thuyền tuần tra của Cục Ngư chính và Cơ quan Giám sát Hàng hải đồng thời “mài sắc khả năng đối phó của các cơ quan này trước những tình huống khẩn cấp với mục đích bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và các lợi ích biển của Trung Quốc", tờ Tân Hoa xã cho biết.

 

Tuyên bố của Hạm đội Đông Hải còn cho rằng “trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở những vùng lãnh hải tranh chấp, các tàu tuần tra của Cục Ngư chính và Cơ quan Giám sát Hàng hải thường xuyên bị các tàu nước ngoài chặn đuổi, quấy rối và thậm chí là cố tình cản trở, gây ra thách thức lớn cho các tàu Trung Quốc".

 

Theo Tân Hoa xã, trong cuộc tập trận ngày hôm nay, các tàu của Trung Quốc sẽ diễn tập thực hiện những cuộc tuần tra với sự hỗ trợ của tàu hải quân. Các kế hoạch ứng phó với tình huống khẩn cấp cũng được đưa vào diễn tập trong cuộc tập trận lần này.

 

Hải quân Trung Quốc đã từng tiến hành nhiều cuộc tập trận với Cục Ngư chính và Cơ quan Giám sát Hàng hải trong quá khứ.

 

Cuộc tập trận trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang có cuộc tranh chấp căng thẳng với Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

 

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gồm 5 hòn đảo nằm cách đảo Okinawa, phía nam Nhật Bản, khoảng 160km, và cách Vùng lãnh thổ Đài Loan khoảng 200km. Chùm đảo nằm giữa Nhật Bản và Đài Loan này chưa có người sinh sống nhưng lại sở hữu nguồn cá dồi dào và được cho là chứa một nguồn trữ lượng dầu mỏ khổng lồ. Nó cũng nằm gần với các tuyến đường biển quan trọng.

 

Cả Nhật Bản, Trung Quốc và Vùng lãnh thổ Đài Loan đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, Nhật Bản gọi là Senkaku còn Đài Loan gọi là Tiaoyutai. Trung Quốc và Nhật Bản gần đây đang tăng cường các hoạt động hàng hải ở xung quanh vùng biển tranh chấp. Tuy nhiên, cho tới giờ, chưa có cuộc đụng độ nào xảy ra giữa tàu thuyền hai nước.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc