Trung Quốc "đổ thêm dầu" bằng máy bay không người lái

13:36, 26/09/2012
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm 25/9 đã tuyên bố sẽ triển khai máy bay không người lái để giám sát vùng lãnh hải quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông giữa lúc căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang leo thang.

   

Ông Li Mousheng, người phát ngôn của Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc cho biết, quyết định trên được đưa ra sau khi chương trình phi công quốc gia được tiến hành thành công hôm 23/9.

 

Động thái này cho thấy Trung Quốc đang muốn tăng cường sự hiện diện xung quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku mà cả Trung Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền.

Truyền thông Trung Quốc dẫn lời ông Li cho biết, nước này có ý định triển khai các máy bay không người lái và các căn cứ giám sát trên biển trước năm 2015, tuy nhiên, ông này không nói rõ thời gian sẽ triển khai chúng quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

   

Trước đó, hồi cuối tháng 8/2012, truyền thông Trung Quốc cũng đã từng đưa tin, nước này đang có kế hoạch triển khai các máy bay không người lái giám sát ở 11 tỉnh ven biển để đo đạc các thông số thời tiết và điều kiện môi trường các khu vực này.

 

Máy bay không người lái đầu tiên cho Lực lượng Hải giám Trung Quốc đã được bàn giao cho chi nhánh Hải giám Đông Hải vào tháng 1/2012. Máy bay không người lái này có thể bay trong khoảng 1 giờ và đạt độ cao 1.000 mét so với mực nước biển.

   

Các máy bay không người lái có thể hoạt động ở những vùng biển xa bờ, cung cấp những hình ảnh chất lượng cao cũng như ghi lại những video giám sát các điều kiện môi trường để so sánh với vệ tinh.

 

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, việc triển khai máy bay không người lái ở ven biển có thể chỉ là một "vỏ bọc" của chính quyền Bắc Kinh để che đậy các hoạt động giám sát trên những vùng biển tranh chấp.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc